Alphabet nghiên cứu xét nghiệm kháng thể chống dịch Covid-19

Thứ tư, 20/05/2020, 16:21
Verily đang điều chỉnh công nghệ cho thử nghiệm lâm sàng với virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Jessica Mega, giám đốc y tế của Verily

Verily, công ty chuyên nghiên cứu về khoa học đời sống của Alphabet, đang khởi động một dự án nghiên cứu đặc biệt với trọng tâm ban đầu là tìm hiểu về cách hệ thống miễn dịch của người phản ứng với virus gây dịch Covid-19. Hiện Verily đang điều chỉnh nghiên cứu có tên Project Baseline với mục đích áp dụng công nghệ mới nhất cho việc tìm hiểu về xét nghiệm kháng thể, hỗ trợ đối phó đại dịch.

Sáng kiến đầu tiên của nghiên cứu là cung cấp xét nghiệm huyết thanh cho những người đã trải qua xét nghiệm dịch mũi từ chương trình trước đó của công ty. Các nhà nghiên cứu nhìn thấy tiềm năng trong việc sử dụng xét nghiệm kháng thể để hiểu về mức độ phổ biến của dịch Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, có sự khác biệt không nhỏ về độ chính xác trên các thử nghiệm khác nhau khi xuất hiện kết quả âm tính giả và dương tính giả. Do đó, các chuyên gia y tế công cộng đã đưa ra cảnh báo về việc phụ thuộc quá nhiều vào xét nghiệm kháng thể.

Tiến sĩ Jessica Mega, giám đốc y tế của Verily, cho biết công ty đang nỗ lực tìm hiểu sâu hơn về xét nghiệm kháng thể, nguyên nhân là do còn nhiều điều chưa rõ về ý nghĩa của kết quả dương tính hoặc âm tính đối với mọi người. Tại hội nghị Healthy Return của CNBC, bà Mega đã phát biểu về tầm quan trọng của xét nghiệm như một công cụ không thể thiếu cho sức khỏe cộng đồng khi các nước bắt đầu mở cửa trở lại.
Trong một bài đăng trên blog hôm 18.5, Verily cho biết nghiên cứu dành cho những người được chẩn đoán đã nhiễm virus và cả những trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính. Người tham gia nghiên cứu được yêu cầu cung cấp mẫu máu và dịch mũi ba lần trong suốt mười tuần. Họ cũng được hỏi về lối sống và sức khỏe tâm thần thông qua các khảo sát. Thông tin này nhằm giúp xác định tác động của dịch bệnh đến sức khỏe cộng đồng và cung cấp cơ sở để hiểu rõ hơn về những thay đổi do dịch bệnh gây ra.
Hiện nghiên cứu ban đầu chỉ giới hạn ở California (Mỹ), nhưng bà Mage nói rằng nó có tiềm năng mở rộng trên toàn cầu. Đồng thời, bà còn cho biết Verily đang cung cấp công nghệ cho một thử nghiệm lâm sàng để tìm hiểu liệu hydroxychloroquine, một loại thuốc chống sốt rét, có khả năng làm giảm nguy cơ lây nghiễm cho nhân viên y tế hay không và có nên được sử dụng trong điều trị dự phòng hay không.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn