CEO Nguyễn Tử Quảng lên tiếng về tranh cãi Bphone B86 "không phím bấm"

Thứ tư, 20/05/2020, 11:34
CEO Bkav đã cân nhắc về phát ngôn Bphone B86 là smartphone đầu tiên trên thế giới không có phím bấm và biết khả năng nó sẽ gây ra tranh luận.

Bphone B86 ra mắt ngày 10/5 và đã chính thức lên kệ từ ngày 17/5/2020. Bphone B86 được đánh giá là một bước phát triển vượt bậc với thiết kế đẹp, hoàn thiện cao cấp và nhiều tính năng nổi trội, đặc biệt là chụp ảnh "đóng băng khoảnh khắc" và chống nước vô đối. Tuy nhiên, Bphone B86 cũng gây tranh cãi vì tuyên bố là "smartphone đầu tiên trên thế giới không có phím bấm", khi người ta thấy trên khung Bphone B86 còn một nút khá nhỏ, gần như chìm vào trong khung máy. Đây là một nút dành để reset (khởi động lại máy).

Trong bài đăng trên Cộng đồng fan Bphone sáng sớm nay 20/5, CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ lý do tại sao gọi Bphone B86 là smartphone đầu tiên không phím bấm, và làm thế nào Bkav loại bỏ được hoàn toàn phím bấm trên điện thoại.

Chụp ảnh màn hình 

Ông Quảng cho biết, thực chất từ năm 2018, Bkav đã có một phiên bản Bphone 3 không phím bấm được sản xuất song song với Bphone 3. Tuy nhiên, do lúc đó trải nghiệm bản không phím bấm chưa chín muồi nên hãng quyết định chọn phiên bản phím bấm truyền thống.

Cơ sở để loại bỏ phím bấm chính là nhờ sự phát triển của phần mềm. Ông Quảng chia sẻ từ năm 2015, Bphone thế hệ đầu tiên đã tiên phong sử dụng cử chỉ - người dùng Bphone tắt màn hình bằng cử chỉ vuốt lên rồi vuốt xuống đã giảm một nửa số lần sử dụng phím nguồn. Đến Bphone 2017, khi cảm biến vân tay xuất hiện, phím nguồn trên Bphone chỉ còn chức năng reset trong trường hợp máy bị treo và hầu như không cần phải sử dụng đến. Bphone 3 chính thức trình làng với điều khiển cử chỉ toàn diện (full gestures).

"Các kỹ sư của Bkav đã giải quyết xuất sắc các kịch bản sử dụng đến phím volume, như khi đang nghe gọi cần điều chỉnh volume, khi trong cuộc họp vô tình mở clip có phát ra tiếng, khi nghe nhạc... Không những thế, trải nghiệm các thao tác như vuốt cảm biến vân tay, úp máy trong những kịch bản này còn TIỆN LỢI VÀ THÚ VỊ HƠN dùng phím truyền thống", ông Quảng chia sẻ.

Nút reset trên Bphone B86 được làm gần như muốn chìm vào khung vì ít được sử dụng

Lúc này, phím nguồn vốn chỉ còn chức năng reset trong tình huống máy bị treo, hầu như không sử dụng đến. Nó có thể chỉ là một lỗ nhỏ như lỗ chọc sim, tuy nhiên khi cần đến, dù rất hãn hữu, nhưng vẫn cần que chọc và như vậy là bất tiện. Do vậy, Bkav đã đưa ra giải pháp lỗ reset và phím nguồn tiến hóa thành "nút" reset - Nó phải nhỏ để có thể gọi là "nút" nhưng khi cần reset thì có thể bấm dễ dàng.

Kết quả là "Bphone B86 là smartphone đầu tiên trên thế giới không có phím bấm vật lý đã ra mắt. Sáng tạo là một quá trình trăn trở và lao động", CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ.

Ông Quảng cho biết đích thân đã chủ trì nhiều cuộc họp với đội ngũ Marketing về cân nhắc phát ngôn Bphone B86 là smartphone đầu tiên trên thế giới không có phím bấm. Tất cả các câu hỏi được đặt ra như hãng X, hãng Y đã đưa ra nguyên bản thử nghiệm, làm rõ những khái niệm trong tiếng Việt như nào là "nút", như nào là "phím".

"Phím là thứ nhô lên trong "hầu hết" mọi trường hợp, còn nút là lõm xuống. Tôi nhấn từ "hầu hết" là bởi vì trong thực tế đôi khi chúng ta dùng lẫn giữa nút và phím. Và điều thú vị cũng là ở yếu tố này", ông Quảng viết. Ông cũng biết phát ngôn "không phím bấm" sẽ gây ra tranh luận, giữa bên gọi đó là nút reset và bên gọi là phím reset. Về bản chất, nói không phím là đúng, trong khi tranh luận giúp cho sự lan tỏa tính năng "Không phím bấm của Bphone B86".

"Marketing là phải dựa trên bản chất của sự thật và bạn có thể "kéo dài" nó một chút nhưng không làm thay đổi về bản chất, và điều đó đem đến sự thú vị cho cuộc sống", ông Quảng chia sẻ.

Theo VnReview

Các tin cũ hơn