Đề xuất nhập số CMND một lần khi nạp thẻ điện thoại

Thứ sáu, 05/06/2020, 15:51
Thanh tra Bộ TT&TT mới đây đã đề xuất nhiều giải pháp để hạn chế, kiểm soát SIM rác, bao gồm việc yêu cầu chủ thuê bao nhập kèm số CMND một lần khi nạp thẻ điện thoại.

Theo đó, thanh tra Bộ TT&TT đề xuất người dùng sẽ nhập số chứng minh nhân dân (CMND) một lần khi nạp thẻ để cập nhật thông tin thuê bao. Đây là động thái nhằm siết quản lý SIM rác cũng như cập nhật lại thông tin thuê bao chính chủ.

Đại diện thanh tra Bộ TT&TT cũng chia sẻ nếu trường hợp các thông tin này trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông thì cho phép nạp tiền vào tài khoản, nếu không trùng, giao dịch nạp tiền vào tài khoản sẽ bị chặn lại.

Thanh tra Bộ TT&TT mới đây đã đề xuất nhiều giải pháp để hạn chế, kiểm soát SIM rác. Ảnh: Ngô Minh.

Nếu thông tin về CMND chưa khớp với cơ sở dữ liệu của nhà mạng, người dùng cần đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật lại thông tin và tiếp tục sử dụng dịch vụ. Đề xuất cũng nêu rõ người dùng chỉ cần thực hiện thao tác nhập số CMND một lần duy nhất, nếu dữ liệu đã khớp, những lần nạp thẻ sau sẽ không cần kèm số CMND.

Cú pháp được đề xuất sẽ tương tự cú pháp nạp tiền điện thoại đang được các nhà mạng sử dụng, nối dài thêm số CMND và ngày cấp, ngăn cách bằng dấu sao (*).

Ngoài số CMND, người dùng có thể thay thế bằng số căn cước công dân, số hộ chiếu. Đại diện thanh tra Bộ TT&TT cũng khẳng định đây mới là đề xuất đưa ra để thảo luận, chưa phải chủ chương chính thức.

Cũng tại Hội nghị Tổng kết Thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động, báo cáo từ thanh tra Bộ TT&TT cho biết sau quá trình thanh tra, các Sở TT&TT đã xử phạt 12 chi nhánh và 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền là 417 triệu đồng.

Thanh tra Bộ TT&TT cũng đã phối hợp với Cục Viễn thông xử phạt 4 doanh nghiệp VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile, mỗi doanh nghiệp 90 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng là 777 triệu đồng.

Theo thống kê từ cơ quan chức năng, tổng số thuê bao trên mạng của 5 doanh nghiệp viễn thông là 129,9 triệu thuê bao. Trong đó, VNPT (Vinaphone) có 31,8 triệu thuê bao, Viettel 67,4 triệu thuê bao, MobiFone có 26 triệu thuê bao, Vietnamobile 4,4 triệu thuê bao, Gmobile có 230.000 thuê bao.

Theo ZingNews

Các tin cũ hơn