Các ông chủ đang "rình mò" nhân viên qua internet

Thứ năm, 05/04/2012, 12:26
Giới chủ lao động ngày càng ưa dùng những biện pháp kiểm soát nhân viên sử dụng Internet như theo dõi các nội dung đã xem, kiểm tra email, hoạt động trên mạng xã hội, nghiên cứu các bài blog do nhân viên viết...

Kết quả nghiên cứu thường niên của American Management Association và The ePolicy Institute cho thấy số chủ lao động kiểm soát hoạt động của nhân viên trên Internet đang tăng đều mỗi năm.

Việc họ thường xuyên làm hơn cả là khoá truy cập các trang khiêu dâm (96%), các trang trò chơi (61%), các mạng xã hội (50%), các trang giải trí (40%), các cửa hàng trực tuyến và đấu giá (27%) và các trang thể thao (21%). Ngoài ra, một số công ty còn khoá URL của những blog không có liên quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp (18%). 


3/4 nhân viên thừa nhận có viếng thăm các website không liên quan đến công việc trong giờ làm. Trong số 2.281 người được hỏi, có đến 45,6% bỏ ra hơn 1 giờ, 26,7% từ 1-3 giờ, và 1,4% bỏ ra hơn 5 giờ cho "các trang lạ".

Tại các công ty khác nhau, việc giám sát hành vi của nhân viên trên Internet cũng được tiến hành khác nhau. 45% chủ sử dụng lao động theo dõi nhân viên tiếp cận nội dung gì, bấm vào những link nào và thời gian lưu lại trên mạng là bao lâu; 43% theo dõi thư điện tử; 12% theo dõi các blog do nhân viên viết về công ty và lãnh đạo; và 10% theo dõi hoạt động của nhân viên trên các mạng xã hội.

Trong số công ty kiểm soát thư điện tử, 73% sử dụng công nghệ tự động giám sát còn 40% công ty chỉ định nhân sự riêng trực tiếp theo dõi email một cách "thủ công".

Một số công ty khẳng định, tính hiệu quả và an toàn của các nhân viên nằm trong số các ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp. Vì thế, ban lãnh đạo doanh nghiệp có quyền kiểm soát vị trí hiện tại của nhân viên thông qua GPS và camera theo dõi trong văn phòng cũng như kiểm tra các món đồ nhân viên mang đến công ty khi đi làm.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi JobsCentral ở Singapore đã giải thích mối quan hệ giữa tiền lương của nhân viên và thời lượng nhân viên sử dụng vào Internet. 73% những ai kiếm hơn 7.000 đô la Singapore (~116 triệu đồng)/tháng tuyên bố rằng họ ít vào Internet hoặc nói chung không ngó ngàng đến nó nếu chỉ xuất phát từ nhu cầu cá nhân, khác hẳn so với 69,5% đồng nghiệp có mức thu nhập 3.000 - 5.000 đô la Singapore và 66,7% thu nhập dưới 3.000 đô la Singapore. Ngoài ra, gần 10% nhân viên thừa nhận có viết về công việc, đồng nghiệp và công ty trên blog trong giờ làm. 

Liên quan đến tình bạn với các "sếp" trên mạng xã hội, 1/3 người được hỏi trả lời rằng họ đồng ý đưa ông chủ vào danh sách bạn bè nhưng đa số người được hỏi này có tuổi đời thấp hơn 30.

Theo Pcworld

 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích