Nhân công của nhà máy Foxconn tại Trung Quốc phải làm việc tăng ca quá nhiều

Thứ ba, 03/04/2012, 20:56
Apple gần đây đã thuê một tổ chức kiểm toán có tên Hiệp hội bảo vệ lao động (FLA) đến kiểm tra các nhà máy gia công sản phẩm điện tử cho hãng tại Trung Quốc. Đơn vị này hôm thứ 5 tuần trước đã công bố kết quả cuộc kiểm tra, trong đó phát hiện ra nhiều vi phạm nghiêm trọng về điều kiện làm việc tại 3 nhà máy Trung Quốc của đối tác chiến lược Foxconn.


FLA cho biết trong gần 1 tháng điều tra, tổ chức này đã phát hiện ra nhiều vấn đề như công nhân bị bắt làm thêm giờ, điều kiện sức khỏe và an toàn không được đảm bảo, tiền lương làm thêm giờ không thỏa đáng và một số vấn đề trong khâu truyền thông đã dẫn đến tình trạng làm việc không an toàn của đội ngũ nhân công. FLA khẳng định sẽ tiếp tục giám sát các nhà máy trên cho đến khi tất cả những vấn đề gặp phải được khắc phục và xử lý. Đồng thời, quy trình theo dõi nghiêm ngặt hơn cũng sẽ được áp dụng tại các nhà máy này, nhằm đảm bảo điều kiện làm việc của công nhân đạt tiêu chuẩn.
 


FLA đã phát 35.000 phiếu khảo sát không đề tên cho các nhân viên tại nhà máy nêu lên những vướng mắc mà họ gặp phải. Một trong số những vấn đề nghiêm trọng diễn ra tại nhà máy của Foxconn là tình trạng tăng ca quá nhiều, mà theo FLA là vượt mức cho phép 60 giờ/tuần của tổ chức này, và cả mức 40 giờ/tuần + 36 giờ/tháng (tăng ca) do chính phủ Trung Quốc quy định. "Trong những lúc cao điểm, thời gian làm việc trung bình của một công nhân vượt quá 60 giờ/tuần", trích báo cáo của FLA. "Có những thời điểm công nhân phải làm việc hơn 7 ngày liên tiếp mà không được nghỉ ít nhất 24 giờ như theo quy định".

Hơn 50% công nhân cho biết tiền công của họ không đủ mua sắm những nhu cầu thiết yếu. "FLA sẽ tiến hành tính toán chi phí sinh hoạt tại thành phố Thâm Quyến và Thành Đô để xác định mức tiền công mà Foxconn cần trả cho công nhân để họ đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, và hơn nữa là có thể tích lũy".

Đầu tuần trước, một tổ chức hoạt động xã hội có tên SumOfUs đã chỉ trích việc thuê FLA chỉ đơn giản là một hoạt động PR của Apple. SumOfUs hi vọng báo cáo của FLA thật sự buộc Apple phải có những điều chỉnh để cải thiện tình hình, chứ không chỉ là những lời hứa suông.

Tổ chức FLA từng được Nike và một số hãng quần áo khác thuê để kiểm tra các nhà máy nước ngoài, sau khi có nhiều vấn đề về điều kiện lao động thấp của công nhân nước sở tại trong những năm 90 và 2000. Apple được cho là công ty đầu tiên trong ngành công nghệ tự nguyện thuê một công ty kiểm toán độc lập thực hiện việc này.

Theo Tinhte

Các tin cũ hơn