Mạng xã hội: Tương lai nằm trên di động

Thứ tư, 09/05/2012, 10:19
Không lâu nữa, mạng xã hội trên thiết bị cầm tay sẽ trở thành một phương tiện quan trọng và cần thiết để con người thể hiện bản thân trong cuộc sống hiện đại thường ngày.

>>Tìm hiểu lịch sử Việt Nam qua Facebook Timeline 
>>Panasonic giới thiệu công nghệ phát hiện người đi bộ cho ô tô

Thể hiện bản thân theo thời gian thực

Trước khi ra khỏi nhà mỗi buổi sáng, việc đầu tiên một người cần làm là xem điện thoại đã có trong túi hay chưa. Chính điện thoại, chứ không phải chìa khóa hay ví tiền, là thứ mà người ta lo lắng bỏ quên nhất.


Smartphone xuất hiện ngày càng nhiều, với giá thành ngày càng rẻ đã trở nên phổ biến và là công cụ để thực hiện nhiều hoạt động sinh hoạt thường ngày. Người ta dùng smartphone để tìm đường đi từ ứng dụng bản đồ, “check in” Foursquare ở mỗi địa điểm hoặc chụp ảnh với ứng dụng Instagram trên iPhone và điện thoại Android, nhiều người phụ thuộc vào thiết bị di động để hoàn thành công việc, giữ liên lạc cũng như kết nối. Ngoài ra, không thể không nhắc tới mạng xã hội di động đang bùng nổ khắp cộng đồng.

Với mục tiêu chính là tăng khả năng chia sẻ và kết nối, mạng xã hội trở thành phương tiện quan trọng để con người thể hiện bản thân. Người ta giới thiệu về sở thích cá nhân, đăng tải hình ảnh, thông báo các dòng trạng thái (status), thảo luận với bạn bè... tất cả đều có thể diễn ra trên mạng xã hội.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu ComScore, tại Mỹ hiện có 38 triệu người dùng thiết bị di động để truy cập mạng xã hội hàng ngày. Con số này thậm chí còn vượt qua game – vốn là hoạt động được thực hiện rất nhiều trên thiết bị di động. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên khi có nhiều người muốn tự tạo ra nội dung truyền thông - như hình ảnh và video - về chính bản thân họ. Những tính năng phổ biến của điện thoại ngày nay như camera và GPS cho phép ngay cả người dùng công nghệ bình thường nhất cũng có thể tự tạo ra nội dung cá nhân từ đơn giản cho tới phức tạp.

Cộng đồng sẽ nhanh chóng nhận ra rằng, thiết bị di động không chỉ là công cụ để sáng tạo nội dung (như ghi và chỉnh sửa hình ảnh, video), mà qua mạng xã hội, con người có thể kết nối với nhau một cách tức thì và theo thời gian thực. Dần dần, con người không còn thỏa mãn với việc trở về nhà sau kỳ nghỉ rồi mới đăng hình ảnh và chia sẻ cảm nghĩ với bạn bè. Chúng ta sẽ quen với việc chia sẻ theo thời gian thực. Việc chia sẻ hình ảnh và thông điệp khi sự kiện diễn ra vài giờ đồng hồ sẽ trở nên lỗi thời.

Tạo dựng, thắt chặt các mối quan hệ

Khả năng thể hiện bản thân theo thời gian thực chỉ trở nên phổ biến với sự hỗ trợ của thiết bị di động. Hiện tại, tiện ích này đã trở thành tiêu chuẩn. Chúng ta sẽ quen với việc biết được những gì đang xảy ra với bạn bè, gia đình, những người nổi tiếng... ngay tại thời điểm sự việc xảy ra, khiến chúng ta cảm thấy như thể mình cũng được tham gia vào sự kiện đó cùng họ.

Trong khi công nghệ bị chỉ trích là khiến con người lười biếng và xa cách nhau, mạng xã hội - với chức năng kết nối và chia sẻ - vẫn có khả năng giúp chúng ta cảm thấy gần gũi hơn với mọi người, củng cố những mối quan hệ sẵn có và tạo dựng mối quan hệ mới. Ví dụ như, các ứng dụng gọi video miễn phí như Face Time, Skype cho phép giao tiếp mặt đối mặt theo thời gian thực với bạn bè và người thân ở nước ngoài; ứng dụng Sonar của Martin cho phép chúng ta tạo dựng mối quan hệ với người quen của bạn bè.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận có những người dành quá nhiều thời gian để cập nhật và bình luận trạng thái trên Facebook, để “check in” Foursquare hoặc tải hình ảnh lên Instagram thay vì gặp gỡ và nói chuyện trực tiếp với người khác. Một nhà phân tích đã cho rằng, phải phân biệt giữa các ứng dụng tăng tiện ích và cải thiện cuộc sống con người với những ứng dụng gây lãng phí thời gian, và loại thứ nhất thực sự cải thiện các mối quan hệ và chất lượng các tương tác thay vì giảm bớt chúng. Cuối cùng, tác dụng của mỗi mạng xã hội là tùy thuộc vào cách thức và thái độ sử dụng của con người.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích