Các nhân viên của Facebook phải nộp thuế khủng

Thứ sáu, 11/05/2012, 15:34
CEO Facebook Mark Zuckerberg có lẽ sẽ không phải là người duy nhất kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ đợt IPO lần này. Ngay cả các nhân viên của hãng cũng sẽ nhận được mức lương thưởng kếch sù, và dĩ nhiên, mức thuế cũng sẽ rất lớn.

>>Mark Zuckerberg “like” gì trên Facebook? 
>>9 nhân vật quan trọng nhất lịch sử Facebook 

Nhân viên thu thuế có lẽ sẽ khá vất cả khi phải làm việc với các nhân viên Facebook bởi mức thuế trung bình mà các nhân viên hãng này phải nộp lên tới 1,1 triệu USD/người.

Hiện Facebook đang có khoảng hơn 3500 nhân viên, và vì thế mà các nhân viên của hãng này sẽ nộp thuế một khoảng tổng cộng khoảng 4 tỉ USD. Rất nhiều nhân viên cấp cao của Facebook thậm chí còn chịu mức thuế là 45% thu nhập. Đây là thông báo mới nhất của hãng này trong bảng kê khai thuế của mình.


Mức thuế này được các chuyên gia nhận định mức thuế mà các nhân viên đóng góp lớn đến thế này là chưa hề có tiền lệ.
 
Các công ty công nghệ vẫn thường xuyên thưởng nhân viên của mình bằng cổ phiếu, hoặc quyền mua cổ phiếu với giá ưu đãi. Điều đó đồng nghĩa với việc các nhân viên này ngày càng giàu lên khi công ty phát triển.

Tuy nhiên, khác với các công ty khác, Facebook lại khích lệ các nhân viên của mình bằng một quỹ nhân viên được tạo ra từ RSU (restricted share units). Có nghĩa, những nhân viên của Facebook, dù trên danh nghĩa là sở hữu cổ phiếu nhưng thực ra nó sẽ không phải là cổ phiếu thật sự cho tới khi Facebook thực hiện IPO. Các nhân viên càng gắn bó với Facebook lâu sẽ càng nhận được nhiều RSU. Ví dụ, một kĩ sư phần mềm gia nhập Facebook từ năm 2009 có thể nhận được tới 10.000 RSU vào cuối năm này, cho tới cuối năm 2010 kĩ sư này có thể nhận được tới 50.000 RSU với tổng giá trị lên tới 1,8 triệu USD.

Khoảng năm đến sáu tháng sau khi thực hiện IPO, các nhân viên của Facebook sẽ bắt đầu thu được lợi tức từ cổ phiếu của mình. Trong vòng một tháng tới, Facebook dự định sẽ phát hành khoảng 277 triệu cổ phiếu RSU để thực hiện đúng cam kết với nhân viên của mình.
 

Theo Thongtincongnghe

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích