Tại sao người ta thích nhắn tin?

Thứ sáu, 11/05/2012, 00:55
Số lượng tin nhắn SMS được gửi đi trên toàn thế giới rất lớn và đang ngày càng tăng. Tại sao lại có quá nhiều người “nghiện” nhắn tin như vậy?

>>9 nhân vật quan trọng nhất lịch sử Facebook 
>>Mark Zuckerberg "non nớt" vì mặc áo chui đầu 

Năm 2011 có tới 6,1 tỷ tin nhắn di động SMS được gửi đi trên toàn cầu; tức là sẽ có khoảng 192.000 tin nhắn được gửi đi mỗi giây. Ngành viễn thông kiếm được 114,6 tỷ USD mỗi năm từ thói quen này của người dùng. Nhiều loại điện thoại đã được thiết kế đặc biệt để có thể nhắn tin dễ dàng hơn để phục vụ tốt hơn nhu cầu này của người dùng. Nhưng tại sao chúng ta lại nhắn nhiều tin đến vậy?

Bản ngã

Nhân loại có một cái tôi vì vậy họ rất muốn bày tỏ cái tối đó, thực sự chỉ đơn giản như vậy. Người tiền sử đã vẽ trên các bức tường trong các hang động để thể hiện khả năng săn bắn, khoe hình ảnh gia đình của mình và những hòn đá sắc nhọn mà họ đã tạo ra.

slow-children-texting.jpg


Điện thoại cũng đã khiến cho cái tôi trở lên “cồn cào” hơn. Chúng ta thích tiếng nói của riêng mình và muốn có ai đó biết đến từ đầu bên kia.

Thích thể hiện bằng chữ viết

Điện thoại bàn đã rất tuyệt nhưng những chiếc điện thoại mà chúng ta cầm trên tay ngày hôm nay còn kỳ diệu hơn. Chúng giúp chúng ta có thể nhắn tin và gửi cho bạn bè. Nhắn tin đem lại một sự cân bằng hoàn hảo, bạn có thể suy nghĩ kĩ khi nói chuyện với ai đó và lưu lại cuộc nói chuyện đó như những bức thư nhỏ trong túi quần của mình vậy.

Tác nhân hóa học
 
Dopamine, một loại hóa chất hữu cơ, cũng có thể là nguyên nhân gây ra mong muốn gửi và nhận tin nhắn liên tục. Yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong hệ thống não chịu trách nhiệm cho việc “học theo định hướng phần thưởng”. Mỗi loại phần thưởng được nghiên cứu là sẽ làm tăng mức độ truyền dopamine trong não. Điện thoại đã trở thành một cỗ máy phát thưởng cho chúng ta với tiếng bíp mỗi khi có tin nhắn gửi đến. Chính vì vậy, vì thích được nghe những tiếng bíp khi có tin nhắn gửi đến mà người dùng càng thích nhắn tin hơn.

Thế hệ “nghiện” nhắn tin nhất

Thanh thiếu niên (13-17) là những người nghiện nhắn tin nhất. Họ trưởng thành cùng với những thiết bị di đông. Theo điều tra của Viện nghiên cứu Pew (Mỹ), 75% thanh thiếu niên sử dụng tin nhắn SMS và có tới 63% nhắn tin hàng ngày. Tin nhắn cũng cho phép những người trong độ tuổi teen này giao tiếp bằng ngôn ngữ riêng đặc biệt của họ, khiến cho phần còn lại của thế giới không thế hiểu được.

Tin nhắn thường được viết tắt, thậm chí là chèn số vào thay chữ. Với mạng xã hội, không ai bị cảm thấy cô độc và chúng ta có thể kết nối một cách rất nhẹ nhàng. Theo nhà thơ Carol Ann Duffy, người Anh, sự vui vẻ và sáng tạo trong những tin nhắn di động sẽ biến trẻ em của ngày hôm này thành một nhà thơ, nhà văn rất thú vị của ngày mai.

Tóm lại, nhắn tin chỉ cho mọi người rằng chúng ta vẫn còn tồn tại. Nó được thúc đẩy bởi mong muốn có được phần thưởng là những tin nhắn lại cùng tiếp bíp và nhu cầu giữ liên lạc liên tục với bạn bè.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn