IBM không cho nhân viên dùng Siri của iPhone

Thứ năm, 24/05/2012, 01:55
Nhân viên IBM có thể mang iPhone đi làm, nhưng hãy quên đi trợ lí giọng nói Siri vì một số lo ngại về dữ liệu.


>>IBM phát triển pin xe điện chạy 800km không cần sạc 
>>Siri: Cải thiện để tốt hơn 

Nguyên nhân khiến Siri bị lạnh nhạt ở vùng đất của “Big Blue” (IBM) là do Siri sẽ gửi mọi thứ người dùng nói về trung tâm dữ liệu tại Maiden, Bắc Carolina (Mỹ). Câu chuyện về điều gì sẽ xảy ra với mọi tìm kiếm, email, và cả những chuyện hài dựa trên Siri còn là điều bí ẩn.

Trao đổi với tạp chí Technology Review, Giám đốc CNTT của IBM – Jeanette Horan cho biết quyết định từ chối Siri thẳng thừng là đúng đắn vì “công ty lo ngại mọi câu hỏi sẽ bị lưu lại đâu đó.”
 

Trợ lí giọng nói Siri trên iPhone không hoạt động được với mạng nội bộ của IBM. 


Điều Horan chia sẻ là có cơ sở. thực tế, Thỏa thuận cấp phép sử dụng phần mềm iPhone của Apple chỉ rõ: “Khi sử dụng Siri hay Dictation, mọi thứ bạn nói sẽ bị ghi lại và gửi tới Apple để chuyển hóa thành văn bản.” Siri thu thập lượng lớn thông tin – tên trong danh bạ và nhiều dữ liệu khác để giúp làm tốt công việc của mình.

Apple lưu dữ liệu này trong bao lâu và ai được nhìn thấy chúng? Công ty không cho biết, nhưng vẫn theo thỏa thuận kể trên: “Sử dụng Siri hay Dictation, bạn đồng ý và chấp thuận cho Apple, công ty con và đại lí chuyển dịch, thu thập, duy trì, xử lí và sử dụng thông tin, bao gồm giọng nói đầu vào và dữ liệu người dùng (User Data), để cung cấp và cải thiện Siri, Dictation và các sản phẩm/dịch vụ khác của Apple.”

Vì nhiều dữ liệu Siri thu thập có tính riêng tư, Liên đoàn bảo vệ tự do dân sự Mỹ (ACLU) đã khuyến cáo người dùng về Siri một vài tháng trước.

Theo Edward Wrenbeck, người đứng đầu nhóm phát triển ứng dụng Siri ban đầu, quyền riêng tư luôn là mối quan tâm của các nhà phát triển Siri. Đối với người dùng doanh nghiệp, còn có nhiều cạm bẫy hơn. “Chỉ cần biết vị trí của một người dùng nào đó sẽ vi phạm thỏa thuận cấm tiết lộ.”

Tuy nhiên, anh cho rằng một số vấn đề lo ngại về cách xử lí thông tin của Siri tương tự với những thứ mà các công ty Internet đang phải đối mặt. “Tôi thực sự không nghĩ Siri đáng lo lắng. Mọi người đang làm những thứ tương tự trên các thiết bị di động. Có thể Siri giúp việc đó dễ dàng hơn, nhưng không chính xác mở ra đại lộ mới chưa từng có trước đó.”

Dù vậy, các công ty khác cũng bị các tổ chức quyền riêng tư gây áp lực về cách lưu trữ dữ liệu khách hàng. Ví dụ, Google bị đả đảo trong quá khứ vì nắm trong tay cơ sở dữ liệu tìm kiếm khổng lồ từ người dùng. Song IBM không cấm Google. Cả Apple và IBM đều không bình luận về việc này. Dù vậy, có một số điểm khác biệt giữa Siri và Google khiến IBM lo ngại: Siri có thể được dùng để viết email hay gửi tin nhắn. Vì thế, trên lí thuyết, Apple có thể lưu trữ tin nhắn bí mật của IBM.

Điểm khác biệt nữa là sau khi bị các tổ chức bám đuổi dai dẳng, Google đã “ẩn danh hóa” kết quả tìm kiếm, khiến chúng trở nên khó – nếu không muốn nói là không thể - truy ngược về người dùng cá nhân sau 9 tháng.

Có lẽ nếu Apple đồng ý làm điều tương tự, Siri sẽ được chào đón tại bản doanh của IBM.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn