>>Máy tỉnh bảng làm thay đổi... nghề nông
>>Máy tính bảng sẽ là thiết bị chính của hầu hết người dùng
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh sử dụng các thiết bị smartphone hay tablet thường xuyên sẽ gây tác động tích cực lẫn tiêu cực lâu dài về nhận thức của trẻ em. Một số ứng dụng về giáo dục trên máy tính bảng và đặc biệt là iPad có khả năng ảnh hưởng tích cực tới trí nhớ và khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ trong giai đoạn phát triển.
Hình minh họa.
Nghiên cứu về các ứng dụng giáo dục trên iPod touch mới đây đã cho thấy trẻ em ở tầm 5 tuổi có thể nhớ và nắm bắt vốn từ vựng nhanh hơn 27% khi sử dụng các ứng dụng này, trong khi trẻ có ở độ tuổi 3 tuổi - độ tuổi các khớp thần kinh não bộ đã phát triển tối đa - nắm bắt được nhanh hơn 17%.
Tương tự như vậy, với các chương trình giảng dạy hay tự học dành cho trẻ trên máy tính bảng mà điển hình là iPad có mức độ tương tác cao hơn nhiều so với các chương trình trên tivi. Thông thường trong 1 giờ theo dõi các chương trình trên tivi, thống kê cho thấy trẻ mất tập trung khỏi màn hình đến hơn 100 lần.
Trong khi đó, với các ứng dụng trên iPad, đứa trẻ đấy sẽ tập trung sự chú ý vào những gì trên màn hình cho đến khi hoàn thành bài tập hay trò chơi. Hiện nay có đến 29% trẻ em từ độ tuổi 2 đến 4 và 52% trẻ em có độ tuổi từ 5 đến 8 sử dụng các thiết bị màn hình cảm ứng như smartphone hay máy tính bảng như iPad.
Đối với những ảnh hưởng lâu dài đến sự tập trung, trí nhớ và sự phát triển não bộ ở trẻ em thì điều này vẫn cần nhiều thời gian để kiểm chứng. Tuy nhiên đây là một tín hiệu tốt cho các nhà sản xuất máy tính bảng cũng như ứng dụng để nhắm tới đối tượng người dùng là trẻ em.
Theo Genk