Cơ hội nào cho goMusic tham gia thị trường nhạc trực tuyến?

Thứ sáu, 25/05/2012, 01:10
Dù goMusic phiên bản mới có nhiều cải tiến như nhạc chất lượng cao 320 Kbps, trình player thân thiện nhưng với thị trường nhạc bão hòa như hiện nay, goMusic chỉ là công cụ để phục vụ tốt hơn cho cộng đồng Go.vn thay vì cạnh tranh với các trang nhạc trực tuyến khác.


>>Máy tính biết nhận ra chủ nhân
>>Bưu điện TP.HCM bán hàng trên mạng 

"Làm mới" goMusic, có tăng được sức cạnh tranh?

Được FPT ra mắt từ tháng 6/2005, nhờ cơ sở dữ liệu lớn cùng với cách thức tổ chức chuyên nghiệp, trang web nhacso.net đã nhanh chóng trở nên quen thuộc với những người hay nghe nhạc trực tuyến. Nhưng sau nhiều năm chững lại, nhacso.net đã bị các website nghe nhạc khác như Nhaccuatui hay Zing Mp3 vượt mặt. Tháng 6/2011, nhacso.net bất ngờ cho ra mắt phiên bản 2.0 với tham vọng trở thành trang âm nhạc số 1 Việt Nam. Khi đó, đại diện FPT Online (đơn vị chủ quản nhacso.net) cho rằng, nhacso.net phiên bản mới không cạnh tranh trực tiếp với 2 trang web nghe nhạc trực tuyến lớn nhất hiện nay là Zing Mp3 và Nhaccuatui vì định hướng phát triển khác nhau.
 

Những khác biệt hiện nay của goMusic không đủ sức để cạnh tranh với các trang hàng đầu Việt Nam.


"Nếu 2 trang kia phát triển theo hướng nghe nhạc online (music service) thì nhacso 2.0 phát triển theo hướng mạng xã hội (music social network) âm nhạc. Hiện chưa có trang nhạc nào ở Việt Nam đi theo hướng này", đại diện FPT Online khẳng định.

Tuy nhiên, sau 1 năm ra mắt, tham vọng trở thành trang âm nhạc số 1 Việt Nam của nhacso.net đã tiêu tan khi Nhaccuatui và Zing Mp3 vẫn đứng vững ở 2 vị trí đầu tiên trong lĩnh vực nhạc trực tuyến với khoảng cách rất xa so với nhacso.net.

Trong hoàn cảnh cạnh tranh khắc nghiệt này, tháng 5/2012, mạng Việt Nam Go.vn chính thức ra mắt phiên bản mới goMusic với trình nghe nhạc Player cải tiến và nhạc Mp3 chất lượng cao (toàn bộ nhạc chất lượng từ 320 Kbps trở lên). Trao đổi với ICTnews, ông Phạm Tuấn Phương, Trưởng dự án goMusic cho biết, do phiên bản mới nhắm đến nhạc chất lượng cao từ 320 Kbps trở lên nên goMusic đã phải làm lại toàn bộ cơ sở dữ liệu của phiên bản cũ, loại bỏ những file nhạc chất lượng thấp 128 kbps nên số lượng bài hát hiện tại của goMusic chưa nhiều (khoảng 2.000 bài). Dự kiến thời gian tới, goMusic sẽ có khoảng 200.000 ca khúc và hợp tác với YAN TV để cung cấp nhạc video.

Không có cửa cho goMusic giành ngôi số 1

Ông Phương nhận định, do Zing Mp3 và Nhaccuatui ra đời trước và có lượng người dùng lớn nên nếu goMusic "dập khuôn" lại 2 trang web trên sẽ rất khó để phát triển. Bởi vậy, goMusic phải tập trung vào những tính năng mang tính đột phá bao gồm nhạc chất lượng 320 Kbps (tính năng mà người dùng phải có tài khoản VIP của Zing Mp3 mới sử dụng được) và tương tác tốt hơn với người dùng qua trình nghe nhạc Player, điều mà các trang web khác không thể làm được. 

Cụ thể, với cách nghe nhạc truyền thống trên Zing Mp3 hay Nhaccuatui, khi nghe ca khúc thứ 2, thứ 3, thứ 4... và muốn quay về nghe lại ca khúc đầu tiên, người dùng phải tìm kiếm từ đầu do tất dữ liệu thông tin những ca khúc đã nghe bị mất hoàn toàn. Và goMusic đã thiết kế riêng một trình nghe nhạc Player cực kỳ độc đáo và thông minh với mục đích thay đổi thói quen nghe nhạc của người nghe.

Trong khi đó, một chuyên gia về nhạc trực tuyến cho biết, goMusic phiên bản mới chủ yếu dùng để phục vụ tốt hơn cho cộng đồng Go.vn, còn rất khó để cạnh tranh với các trang web như Zing Mp3 hay Nhaccuatui vì dù goMusic có nhạc chất lượng cao hơn hay trình Player tương tác tốt hơn nhưng chừng đó sự khác biệt là không đủ. "Nhu cầu chính của người sử dụng là tải nhạc về và 2 trang Zing Mp3, Nhaccuatui đã làm quá tốt", vị này cho biết thêm.

Sở dĩ Zing Mp3 và Nhaccuatui "qua mặt" được Nhacso.net cũng vì họ cho tải nhạc về miễn phí một cách dễ dàng thay vì phải làm đủ mọi thủ thuật như Nhacso.net. Đó là sự khác biệt tận cùng và không có bất kỳ sự khác biệt nào giúp goMusic giành được "ngôi vương", trừ khi 2 trang web kia làm khó người dùng bằng cách buộc họ phải trả tiền mới cho tải nhạc. "chưa kể đến lý do thị phần hiện nay đã bão hòa và ai có nhu cầu nghe nhạc cũng đều là khách quen của Zing Mp3, Nhaccuatui và nhạc vui, nó giống như câu chuyện ở lĩnh vực di động khi VinaPhone, Viettel, MobiFone đã chiếm lĩnh hầu hết thị trường và không có cửa cho lính mới tham gia”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích