>>Viettel khai trương mạng viễn thông tại Mozambique
>>Viễn thông Trung Quốc tái cấu trúc như thế nào?
Số thuê bao 3G của Trung Quốc đã tăng lên 159 triệu vào tháng Tư vừa qua, cao gấp 3 lần so với mức hồi cuối năm 2010. Những công ty chịu thiệt nhiều nhất là các hãng viễn thông. Nhà phân tích Tucker Grinnan của ngân hàng HSBC ước tính, dịch vụ SMS chiếm khoảng 15% doanh thu của China Mobile năm 2011. Và nguồn doanh thu này đang bị đe doạ bởi các hệ thống nhắn tin dựa trên Internet như Weixin của hãng Tencent. Từ chỗ không có người dùng nào vào đầu năm 2011, Weixin đã có 100 triệu người dùng vào tháng 3/2012.
Hình minh họa.
Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà lưu lượng SMS trên mỗi thuê bao của China Mobile đã giảm 7% trong thời gian trên; và hãng Internet Tencent thì đang tái cơ cấu kinh doanh tập trung hơn vào di động.
Thị trường tìm kiếm Trung Quốc đang nằm dưới sự thống trị của Baidu. Baidu – còn được gọi là Google của Trung Quốc – đang chiếm tới 78% thị phần. Nhưng vị trí thống lĩnh của Baidu chỉ nằm ở phân mảng máy tính cá nhân. Khi nói đến di động, thị phần của Baidu chỉ là 35%. Nhờ hợp tác với các nhà sản xuất smartphone mà Baidu được là lựa chọn tìm kiếm mặc định trên smartphone. Đây cũng chính là một phần trong chiến lược của Baidu nhằm chiếm miếng bánh lớn hơn trên thị trường di động.
Các cổng Internet và mạng xã hội Trung Quốc như Renren và Sina Corp cũng đang nỗ lực kiếm tiền dựa trên số lượng người dùng di động ngày càng gia tăng.
Theo ictnews