Nhà đầu tư “khóc thét” nếu Facebook chuyển sang phần cứng

Thứ ba, 29/05/2012, 12:24
Thời báo New York đưa tin Facebook đã tuyển dụng các cựu kĩ sư của Apple để xây dựng điện thoại Facebook của riêng mình.


>>Facebook tuyển kĩ sư Apple sản xuất điện thoại 
>>Facebook cũng sắp có trình duyệt riêng? 

Đây là lần chuyển đổi kế hoạch smartphone lần thứ 3 của Facebook: từ phần cứng sang phần mềm, và lại từ phần mềm chuyển sang phần cứng. Nếu mạng xã hội thực sự nghiêm túc về việc nhảy vào sản xuất smartphone thời điểm này, các nhà đầu tư nên lo lắng ngay từ bây giờ. Có thể liệt kê vài nguyên nhân như sau:
 


- Động thái rõ ràng là phòng thủ, không phải tấn công: Theo lời nhân viên Facebook, “Mark lo lắng nếu anh ta không tạo ra điện thoại trong tương lai gần thì Facebook sẽ đơn giản chỉ là ứng dụng chìm nghỉm trên các nền tảng di động khác”. Điều này có thể được hiểu là Facebook làm điều đó vì hãng phải làm, chứ không phải do muốn làm.

- Phần cứng là ngành kinh doanh hàng hóa khó khăn và lợi nhuận thấp: Chỉ có hai công ty đang làm tốt hiện nay là Apple và Samsung. Cả hai đều đã chế tạo và bán thiết bị hàng thập kỉ. Rất nhiều công ty có lịch sử lâu đời đang lâm vào tình thế khó khan, như RIM hay Nokia. Riêng Palm đã bị diệt vong.

- Ngành kinh doanh “nền tảng” smartphone hiện đang do Apple (iOS) và Google (Android) thống trị và có nhiều đối thủ theo sát nút. Amazon đã gia nhập cuộc chiến nền tảng. Samsung cũng tùy chỉnh Android và tham chiến. Microsoft liều lĩnh xây dựng sản phẩm di động mới. RIM vẫn còn là người chơi quan trọng… Nếu Facebook thực sự muốn xây dựng thương hiệu nền tảng di động hoàn toàn mới, hãng còn lâu mới đuổi kịp những người dẫn đầu.

- Phân phối thiết bị đặc biệt quan trọng, Facebook sẽ phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt vây quanh: Làm thế nào để Facebook giành được các nhà mạng? Cung cấp điện thoại siêu rẻ? Điều này không có lợi cho lợi nhuận của hãng. Hay Facebook sẽ xây dựng mạng lưới cửa hàng riêng? Hay trốn tránh các nhà mạng? Google đã thử làm điều này nhưng thất bại.

- Dù Facebook muốn trở thành nền tảng di động, không cần thiết phải có điện thoại Facebook: Có hàng tá điện thoại trên thị trường và Facebook xuất hiện trên tất cả với tư cách là ứng dụng hoặc thông qua trình duyệt. Liệu có ai còn muốn điện thoại chuyên cho Facebook, đặc biệt nếu nó không chạy được mọi ứng dụng có trên điện thọa Apple và Android?

- Facebook chẳng biết gì về chế tạo, bán, hay hỗ trợ thiết bị: Facebook có thể bỏ hàng tỉ đô mua RIM hoặc Nokia thì mới biết được vài thứ về thiết bị. Tuy nhiên, RIM và Nokia là các công ty đang gặp khó. Không cần tưởng tượng cũng biết mua, di chuyển, và sửa chữa RIM hay Nokia là khó khăn như thế nào.

Đó mới chỉ là khởi đầu. Có lẽ Facebook không thực sự có ý định xây dựng điện thoại hoàn chỉnh. Có lẽ hãng chỉ muốn liên minh với ai đó như HTC hay Samsung. Nhưng các thách thức tương tự vẫn còn. Vì thế, thay vì đi một bước liều lĩnh là chế tạo điện thoại, Facebook nên hợp tác với mọi hệ điều hành và nhà mạng, các hãng sản xuất thiết bị để tích hợp nền tảng mạng xã hội vào mọi nền tảng di động. Công ty cũng nên xây dựng các ứng dụng thực sự tốt để hoạt động trôi chảy trên các hệ điều hành này. Và nếu Apple vẫn từ chối, có thể Facebook nên bắt đầu làm nóng quan hệ với Samsung, công ty duy nhất vượt Apple về tiền bạc.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn