Những ca mất việc chỉ vì Facebook

Thứ ba, 29/05/2012, 12:16
Bị đuổi việc vì “lướt” Facebook trong lúc nghỉ ốm, tạo nhóm Facebook nói xấu công ty, than phiền về khách hàng trên mạng xã hội..


>>6 bức ảnh bị Facebook cấm đăng 
>>Biến thông báo của Facebook thành truyền hình

Sứ mệnh của Facebook là biến thế giới thành một nơi “cởi mở và có tính kết nối hơn”. Tuy nhiên, đôi khi tính chất mở và kết nối mọi lúc mọi nơi lại gây ra phiền toái cho một số người, thậm chí dẫn tới mất việc làm.

Dưới đây, chúng tôi xin tổng hợp 07 trường hợp của những người bị sa thải chỉ vì thông tin họ đăng tải trên Facebook.

1. Bị đuổi việc vì “lướt” Facebook trong lúc nghỉ ốm
 

 
Theo Reuters, một nhân viên của hãng bảo hiểm Thụy Sỹ Nationale Suisse đã xin nghỉ ốm với lý do “cô không thể làm việc trước màn hình máy tính vì cần phải nghỉ ngơi trong bóng tối”. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện ra vẫn cập nhật Facebook từ nhà, cô đã bị đuổi việc. Người phụ nữ biện hộ rằng mình đã dừng iPhone để đăng nhập Facebook trên giường. Tuy nhiên, Nationale Suisse tuyên bố là vụ việc “đã phá hủy niềm tin vào nhân viên.”

2. Bị sa thải vì tiết lộ thông tin mật lên Facebook
 
Một thành viên ban hội thẩm tại Anh đã bị sa thải sau khi bà này tiết lộ thông tin về một vụ án nhạy cảm trên trang hồ sơ Facebook cá nhân. Bà này kể lại: “Tôi không biết giải quyết mọi việc (vụ án) như thế nào, vì thế tôi đã thực hiện một cuộc thăm dò”, yêu cầu bạn bè cố vấn cách giải quyết.

3. Bị sa thải vì nói xấu hãng hàng không
 

 
Thời báo Guardian cho biết, hãng hàng không Virgin Atlantic đã từng kỷ luận 13 thành viên phi hành đoàn vì đã tham gia cuộc thảo luận trên Facebook với nội dung “chỉ trích các tiêu chuẩn an toàn (của Virgin Atlantic) và xúc phạm hành khách”. Những người này đã “đăng thông điệp trên Facebook, trong đó ví hành khách như “những đứa trẻ con” và cười cợt những sự cố động cơ. Họ còn “nói đùa rằng máy bay chứa đầy gián và động cơ phản lực phải thay thế bốn lần trong một năm”. Những lời bình luận này đã kịp thời bị xóa bỏ, nhưng sau đó nhóm người này bị sa thải. Virgin không cung cấp thêm nhiều chi tiết ngoại trừ tuyên bố những nhân viên ngang bướng này đã “làm công ty mang tiếng xấu”.

4. Bồi bàn bị đuổi việc vì chê khách hàng
 
Cô Ashley Johnson, một cựu nhân viên của nhà hàng pizza Bixx thuộc thành phố Charlotte, bang Carolina (Mỹ), cho biết cô bị sa thải vì than phiền về khách hàng trên trang Facebook cá nhân.

Theo CBSNews, Johnson cảm thấy rất bực bội khi phải ở lại quá ca làm việc để chờ hai người khách ăn xong phần ăn của mình. Sau cùng, họ lại để cho cô một khoản tiền boa mà Johnson coi là quá ít ỏi. “Cảm ơn vì đã dùng bữa tại Brixx”, Johnson đăng trên trang Facebook của mình như vậy trước khi dùng những từ ngữ thô tục và gọi hai người khách là “rẻ tiền”.

Johnson nói rằng cô đồng ý sẽ chịu trách nhiệm về hành động của mình, nhưng không chấp nhận bị sa thải vì những việc “quá nhỏ” như vậy. Tuy nhiên, một trong những người chủ cửa hàng nói rằng Johnson đã vi phạm chính sách công ty: “Chúng tôi luôn luôn quan tâm đến những gì người khác nói về khách hàng của mình.”

5. Mất việc vì tạo nhóm Facebook xúc phạm cửa hàng
 

 
Farm Boy, một chuỗi cửa hàng tạp hóa tại Canada đã sa thải 7 nhân viên vì đã tạo một nhóm (group) trên Facebook nhằm chế giễu khách hàng, bị quy là “các cuộc tấn công lời nói nhằm vào khách hàng và nhân viên” của Farm Boy. Ông Donny Milito, chủ tịch của Farm Boy cho biết: “Chưa ai từng bị sa thải chỉ vì đăng bài trên một website. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nói về việc tôn trọng khách hàng và nhân viên. Cuối cùng, tôi cảm thấy là chúng tôi phải đứng dậy và bảo vệ chính mình đi kèm quyền lợi tốt nhất của khách hàng”.

6. Mất chức vì đăng những hình ảnh và chú thích bất lịch sự lên Facebook

Một giáo viên trung học tại Georgia cho biết, bà bị buộc phải từ chức sau khi đăng lên trang facebook “những hình ảnh cô cầm rượu bia đi kèm một chú thích tục tĩu”.

7. Bị sa thải vì đăng video ám chỉ người của tổ chức
 
Anh Jason Brown, một nhân viên cứu hỏa và y tế của Colleton County đã bị sa thải sau khi đăng video về đoạn hội thoại giữa hai nhân vật hoạt hình trong bệnh viện. Trong thư tuyên bố sa thải Jason Brown, giám đốc nhân sự Barry McRoy của Colleton County cho biết, “Anh (Brown) đã đăng một video có tính xúc phạm ám chỉ một thành viên của bộ phận cùng với một bác sỹ làm việc tại trung tâm y tế Colleton”.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích