Hybrid Air - Khinh khí cầu thế hệ mới với nhiều cải tiến

Thứ tư, 30/11/2011, 03:29
Kể từ năm 1970 tới nay, một nhóm những kỹ sư hàng không bao gồm chủ yếu là người Anh đã tập trung thiết kế và xây dựng một phương tiện bay có tính khả thi.

Thảm họa Hindenburg nổi tiếng năm 1937, khi con tàu chạy bằng khí hydro bốc cháy trong khi chuẩn bị nhổ neo tới New Jersey giết chết 35 người đã làm cho ngành công nghiệp sản xuất tàu bay “nhẹ hơn không khí” hoàn toàn sụp đổ.  Kể từ năm 1970 tới nay, một nhóm những kỹ sư hàng không bao gồm chủ yếu là người Anh đã tập trung thiết kế và xây dựng một phương tiện bay có tính khả thi. Họ đã trải qua nhiều lần thất bại, vì thế tính khả thi của các dự án dạng này vẫn mập mờ.


 


 

Tuy nhiên, Hybrid Air Vehicles (HAV) – một công ty của Anh được thành lập năm 2007 bởi Roger Munk và một thành viên hậu duệ kế thừa thành quả của những kỹ sư Anh – đã có 2 chiến công chứng minh được rằng tương lai của những chiếc tàu bay sắp được khai sáng. Không sở hữu thiết kế hình trụ nhọn đầu như các khinh khí cầu trong quá khứ, chiếc tàu bay của hãng này có thiết kế hiện đại, hoạt động dựa vào lực đẩy có hướng từ đầu máy tích hợp, cầu không vận chiếm 40% trọng tải, còn lại là khí heli. Bên cạnh đó, việc sử dụng cầu phao thùng tại mặt dưới của thân tàu đệm khí giúp máy bay có thể hạ cánh trên mặt đất, mặt bê tông hoặc mặt nước mà không cần phi hành đoàn mặt đất hỗ trợ.


 


 


 

Tính linh hoạt của chiếc tàu bay này nằm ở chỗ nó có thể bay trên không 21 ngày, với trọng tải ước tính khoảng 200 tấn. Điều này đã giúp HAV ký được một hợp đồng đầu tiên trị giá 517 triệu USD hợp tác với Northrop Grumman để cung cấp một phương tiện bay bền bỉ đa tính năng (LEMV) cho quân đội Mỹ bắt đầu từ 2012. Hợp đồng thứ 2 của hãng ký kết với Discovery Air Innovations (DAI). Công ty Canada này đã mua lại một số tàu bay có trọng tải 50 tấn với vận tốc khoảng 185km/h để hỗ trợ dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ những vùng xa xôi với chi phí giảm đáng kể.

Những chiếc tàu bay đầu tiên sẽ được sản xuất từ năm 2012 và sẽ hoạt động tại Canada chính thức từ 2014. DAI có thể sẽ mua 50 chiếc tàu theo thời gian, phụ thuộc vào tiến trình hoạt động. Trong tương lai, sản phẩm của Hybrid Air Vehicles sẽ giúp ích đo đạc bản đồ, theo dõi địa lý, cung cấp viện trợ nhân đạo, hỗ trợ khoan dầu ngoài khơi và du lịch xa hoa.

 

Theo Genk

Các tin cũ hơn