Facebook bị “quản”

Thứ ba, 03/09/2013, 18:06
Những tài khoản được lập thông qua các mạng xã hội như Facebook sẽ chỉ được đăng thông tin của riêng cá nhân. Nếu tổng hợp thông tin thì phải xin phép và được sự đồng ý, nếu không sẽ phạm luật.

Nghị định 72 về quản lý và cung cấp sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng đã bắt đầu có hiệu lực từ 1/9. Trong đó, những vấn đề được quan tâm nhiều nhất chính là việc cung cấp thông tin của các trang cá nhân, trang tin điện tử.

Theo như khoản 4, điều 20, mục 1, chương 3 quy định: "Trang thông tin điện tử cá nhân là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp".

Như vậy, theo nghị định, những tài khoản, trang thông tin cá nhân được lập thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Blogspot... sẽ đăng thông tin của riêng cá nhân đó thay vì cung cấp thông tin tổng hợp từ các nguồn báo chí. Bởi thực tế việc tổng hợp này liên quan đến vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ. Nếu muốn trích dẫn, cần phải xin phép và được đồng ý.

Thực tế, mục đích của Điều 20 là nhằm phân loại các trang thông tin điện tử theo nội dung và mục đích sử dụng. Tại Điều 10 và Điều 26 quy định về quyền và nghĩa vụ người sử dụng Internet và sử dụng mạng xã hội cũng đưa ra những quy định cụ thể và chi tiết, không có câu chữ nào ngăn cấm người sử dụng mạng xã hội được chia sẻ, đăng tải lại tin tức. Đây chỉ là vấn đề về bảo vệ bản quyền, sở hữu trí tuệ.

facebook
Quảng cáo trên Facebook

Hiện nay có rất nhiều blog hoặc tài khoản Facebook do cá nhân lập ra để chia sẻ tin tức thời sự, hay các bài viết về làm đẹp, sức khoẻ, công nghệ, thời trang… Các bài viết này thường được tổng hợp từ nhiều nguồn. Với thói quen “copy, paste” theo kiểu bê nguyên xi và không trích dẫn nguồn, dẫn đường link, nhiều người dùng mạng xã hội đã xâm phạm bản quyền thông tin, sở hữu trí tuệ. Hơn nữa có nhiều người lợi dụng đưa thông tin nhằm câu “view”, trục lợi cá nhân. Đây cũng được xem là một hình thức ăn cắp trắng trợn.

Hơn nữa hiện nay việc kinh doanh trên facebook rất phổ biến. Trước đây nếu các trang mạng được lập ra chuyên kinh doanh, buôn bán online như rongbay, muare, 5giay… thì hiện nay hầu như những người có tài khoản trên các trang mạng bán hàng online này cũng luôn kèm theo tài khoản facebook để quảng cáo, giới thiệu, kinh doanh, buôn bán.

Không chỉ thế, Nghị định 72 cũng quy định việc đưa thông tin cá nhân cũng phải tuân thủ quy định. Bởi hiện nay, không ít người dùng tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn nhằm bôi nhọ danh dự của người khác với động cơ không trong sáng.

Ví dụ như trên mạng xã hội facebook, khi các báo đưa lùm xùm về scandal của những người nổi tiếng, thì nhiều trang mạng cá nhân sao chép, cóp nhặt tổng hợp các thông tin này lại, dựng thành một bài viết nhằm bôi nhọ danh dự của người đó mà không có căn cứ chính xác.

Chưa kể có một số facebooker còn tự cho mình quyền lăng mạ, hạ thấp danh dự của một tổ chức, cơ quan mà theo quan điểm chủ quan cá nhân, trong khi trong tay họ không có bằng chứng xác nhận quan điểm, phát ngôn của mình là đúng. Một số trang mạng khi đăng bài còn lấy thông tin từ facebook mà không kiểm chứng, dẫn đến rất nhiều sai sót.

Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Nguyễn Viết Thế cho rằng: "Tinh thần của Nghị định 72 là cởi mở và những người sử dụng Internet không có gì phải lo ngại. Nếu có ai còn lo lắng thì có thể họ có động cơ không trong sáng.

Trong quá trình xây dựng Nghị định 72, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng, trong đó có Hiệp hội Internet Việt Nam. Nhìn vào lịch sử quá trình mở cửa của Internet tại Việt Nam cho thấy, nếu không có sự ủng hộ của nhà nước thì Internet không thể phát triển nhanh như vậy.

Theo tôi hiểu, Nghị định này nhằm quản lý tốt hơn những mặt tích cực của Internet để phát triển kinh tế- xã hội và hạn chế những tiêu cực của nó".

Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn