Thêm một nghi án oan chấn động vùng quê nghèo

Thứ sáu, 29/11/2013, 17:14
“Từ khi con tôi bị bắt, tôi có quá nhiều đơn gửi các cơ quan chức năng, cơ quan pháp luật, cơ quan thông tin đại chúng từ huyện, tỉnh đến trung ương. Đến nay Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm đã đưa con tôi ra xét xử. Tôi cảm thấy vô cùng oan trái”. Đây là những lời mở đầu trong đơn kêu cứu của ông Phạm Văn Tảo ( Liêm Sơn, Thanh Liêm, Hà Nam) khi kêu oan cho con.

Cả làng xôn xao khi Hoạt bị khởi tố hình sự

Theo tường trình của ông Phạm Văn Tảo thì: “Vào khoảng hơn 21h ngày 5/7/2013 giữa Phạm Văn Hoạt (con trai ông Tảo) và Hường (người ở địa phương, thường trú ở thôn Lầy, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) có xảy ra xô sát. Sau khi xảy ra xô sát hai bên đều về nhà ngủ (khoảng 23h). Khoảng 3h sáng ngày 6/7/2013 Công an huyện Thanh Liêm đến lập biên bản vụ việc.

Ngay sáng hôm sau công xã Liêm Sơn “mang giấy triệu tập” do Công an xã Liêm Sơn ký , dẫn giải Hoạt về UBND xã Liêm Sơn sau đó đưa Hoạt về Công an huyện. Đến khi gia đình liên tục có đơn khiếu nại thì gần hai tháng sau, ngày 28/8/2013 Công an huyện ra thông báo số 17, thông báo số 46 về việc Hoạt bị bắt khẩn cấp và bị tạm giam”

Cũng theo ông Hoạt nạn nhân Hường chỉ bị trầy xước nhẹ bên ngoài ra, ngay sáng hôm sau vẫn ăn uống bình thường, thương tật ban đầu ước tính chỉ 3%, không hiểu tại sao sau này Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam lại kết luận nạn nhân Hường bị “tổn thương gãy cung tiếp gò má trái” và thương tật lên đến 23%.

Nước mắt và gương mặt buồn của gia đình nghi can Phạm Văn Hoạt.

Kết luận pháp y này là một căn cứ để Cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ vụ án, chuyển sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để truy tố Phạm Văn Hoạt tội danh “cố ý gây thương tích” theo điều 104 Bộ luật hình sự.

Ngay sau khi biết Hoạt bị khởi tố hình sự về tội danh “Cố ý gây thương tích” nhiều người dân thôn Lầy, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, Hà Nam bày tỏ sự bàng hoàng và vô cùng bất ngờ.

Cụ Nguyễn Văn Thân (83 tuổi), người thôn Lầy, xã Liêm Sơn bày tỏ sự bức xúc với phóng viên: Tôi không nghĩ sự việc lại nghiêm trọng đến vậy. Chỉ là những va chạm nhỏ ở thôn xóm. Anh Hường vẫn đi ăn sáng với người thân nhà ông Tảo để hòa giải vào hôm sau. Vậy mà người ta vu cho cháu Hoạt đánh người thương tích 23% và khởi tố hình sự. Làm thế là oan sai cho cháu Hoạt.”

Ông Thân khẳng định: “Sau vụ xô sát, Hường vẫn bình thường không có biểu hiện thương tật nặng”.

Hàng chục người hàng xóm khác quanh thôn Lấy cũng bày tỏ sự không đồng tình với quyết định khởi tố vụ án hình sự của cơ quan điều tra. Người dân ở đây cho biết, họ sẵn sàng đứng ra làm chứng, ký đơn kêu cứu để bảo vệ cho cháu Hoạt.

Nhiều dấu hiệu bất thường

Theo trình bày của ông Trịnh Xuân Tựu, 73 tuổi, là một viên chức về hưu: Bản thân anh Hường đã sang nhờ vợ ông Tựu có quen biết ai bên bệnh viện Đa khoa Hà Nam để làm giả thương tích. Tuy nhiên, vợ chồng ông biết đây là việc làm trái pháp luật, trái đạo đức nên từ chối. Ông Tựu cũng chia sẻ sẵn sàng ra làm chứng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin này.

Ông Tựu và cụ Thân trình bày sự việc với phóng viên.

Một cựu công an Hà Nam tên Th. thì khẳng định: Vụ án này có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng từ việc bắt người đến quá trình điều tra thu thập chứng cứ. Bản giám định pháp y của Viện pháp y Hà Nam cũng có quá nhiều điều bất thường.

Ông Th cho biết: Kết quả thương tật ban đầu chỉ xác định ông Hường bị thương tật 3%, điều trị mấy ngày là khỏi hẳn. Sau vụ xô sát ông Hường vẫn ăn uống, đi lại bình thường thì làm sao có chuyện thương tật 23% và gẫy cung tiếp gò má trái. Thương tật như giám định pháp y Hà Nam kết luận không phù hợp với diễn biến thực tế mà ông Hường thể hiện ở địa phương.

Bản thân trưởng thôn Lầy, ông Vũ Nguyễn Dũng cũng xác nhận: Sau khi va chạm với Hoạt thì Hường vẫn sinh hoạt ở địa phường bình thường. Vẫn kể chuyện là đi lấy thuốc thường, nói năng hoạt bát chứ không có biểu hiện đau ở gò má, hay băng bó gì.

Một trong những dấu hiệu bất thường nữa mà phóng viên thu thập được đó chính là việc bắt tạm giam, bắt khẩn cấp Phạm Văn Hoạt được thực hiện khá lạ: Theo ông Tảo, bố của Hoạt  thì sáng sớm ngày 6/7/2013 Công an huyện mang giấy triệu tập đến nhà và dẫn Hoạt lên công an xã, sau đó công an huyện tạm giữ và tạm giam Hoạt. Nhưng đến tận ngày 28/8/2013 phía công an huyện mới thông báo về việc Hoạt bị bắt và tạm giam.

Nhân vật “bí ấn” đằng sau vụ án?

Một số người dân ở thôn Lầy cho phóng viên hay: Trong vụ án này, việc xô xát không hề lớn nhưng Hoạt vẫn bị kết luận gây thương tích 23% và bị khởi tố hình sự là do có một nhân vật đứng đằng sau. 'Nhân vật này trong ngành công an, có tầm ảnh hưởng', họ cho hay.

“Việc làm sai trái này có sự che chắn của ông T, cán bộ công an. Ông T yêu cầu phải gặp ông để xin lỗi và xin lỗi mẹ ông T thì con ông tôi sẽ được tha.."?, ông Phạm Văn Tảo tiết lộ về nhân vật đứng đằng sau vụ án.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Người đưa tin

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn