Tội phạm dẫn độ trên máy bay có thể bị “khóa miệng”

Thứ sáu, 09/01/2015, 09:58
Cơ quan chức năng đang xem xét khả năng dán băng keo vào miệng để giảm thiểu khả năng gây rối của tội phạm dẫn độ trên máy bay sau vụ tội phạm Đ.B.Đ hô có bom trên máy bay Vietnam Airlines để bỏ chạy.

Tội phạm dẫn độ trên máy bay có thể bị “khóa miệng”

Ảnh minh họa - Nguồn: NLĐ

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sau sự việc tên Đ.B.Đ, tội phạm dẫn độ trên máy bay Vietnam Airlines hoang tin có bom để bỏ chạy, các đơn vị liên quan đang xem xét khả năng thực hiện dán băng keo vào miệng để giảm thiểu khả năng gây rối của loại hành khách đặc biệt này.

Trước đó, ngày 5/1, chuyến bay VN253 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP.HCM dành ba ghế an ninh cho ba hành khách đặc biệt là Đ.B.Đ, một tội phạm, và hai cán bộ công an áp giải dẫn độ Đ. từ Hà Nội vào TP HCM.

Đ.B.Đ bị còng tay, chở trên xe đặc chủng ra tận bãi đỗ để lên máy bay trước khi chuyến bay tiếp nhận hành khách. Đ.B.Đ được bố trí ghế ngồi số 57J là hàng ghế cuối cùng của máy bay, hai cán bộ áp giải được bố trí ghế ngồi số 57H và 57K ở hai bên.

Khi máy bay đang được kéo ra đường lăn thì Đ.B.Đ đề nghị được đi vệ sinh. Về nguyên tắc, đối tượng dẫn độ được phép đi vệ sinh và có thể được phục vụ ăn uống (đồ uống không cồn) nên hai cán bộ áp giải đồng ý mở còng số 8 và đi theo giám sát Đ.B.Đ, đứng canh chừng ngay bên ngoài toilet. Lúc mở cửa toilet, Đ.B.Đ bất ngờ hô to có bom rồi vùng chạy lên phía trước máy bay, đến khoang hạng C thì bị khống chế hoàn toàn.

Đ.B.Đ (SN 1948, thường trú tại phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) là tội phạm truy nã vì tội danh kinh doanh internet, tổ chức đánh bạc. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) thực hiện di lý Đ. từ Nhà tạm giữ Công an Quận Đống Đa, Hà Nội đến Trại tạm giam T17 - Bộ Công an tại TP.HCM.

Để ngăn ngừa hành vi tương tự đối với các trường hợp dẫn độ tội phạm khác, Cục Hàng không và các cơ quan đang xem xét các biện pháp phải hạn chế hơn nữa khả năng gây rối của tội phạm dẫn độ, ví dụ như dán băng keo vào miệng.

Ông Tô Tử Hùng, Phó Phòng An ninh hàng không Cục Hàng không Việt Nam, cho biết quy định nhiều các quốc gia trên thế giới về dẫn độ tội phạm rất ngặt nghèo. Đối với tội phạm đặc biệt phải được dán băng keo miệng, phủ chăng lên người để không thể la hét, vùng vẫy gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn chuyến bay.

Ngày 27/2/2014, Việt Nam từng phối hợp với Cơ quan Cảnh sát tội phạm quốc gia Anh dẫn độ một tên tội phạm nguy hiểm từ Campuchia quá cảnh ở Hà Nội để đi London, theo đề nghị của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam. Tên này đã thụ án tù ở Campuchia về tội danh lạm dụng tình dục trẻ em trai, hết hạn tù được dẫn độ về Anh xử án trên một chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines.

Để đề phòng tên này tấn công hành khách hoặc có hành động nguy hiểm đe dọa an ninh, an toàn cho các hành khách khác, cảnh sát Anh cử 4 đặc nhiệm áp giải. Những nhân viên áp giải và lực lượng an ninh hàng không của Việt Nam được phân công hỗ trợ đều phải có đủ sức khỏe, đối với đặc nhiệm của Anh phải là người đã hoàn thành các khóa huấn luyện về dẫn độ an toàn tội phạm, không có động cơ chính trị. Cả tội phạm và những người dẫn độ được bố trí ngồi ở hàng ghế cuối cùng, cách xa hành khách là trẻ em và nhóm gia đình. Trong suốt hành trình bay kéo dài hơn 10 giờ, tên này phải mặc trên người chiếc áo trói, không thể giãy giụa.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích