Trung tâm đăng kiểm: 'Tài xế nào gây tai nạn cũng đổ do mất thắng'

Thứ ba, 02/06/2015, 09:20
Trước thông tin tài xế xe đầu kéo khai do mất thắng nên tông chết 5 người, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5004V TP HCM Nguyễn Xuân Hải cho đó là cớ biện hộ của tài xế.

- Xe container đâm nát ôtô chở gia đình Việt kiều đi hành hương chỉ còn một ngày là hết hạn đăng kiểm. Việc này có nguy cơ gây tai nạn thế nào so với các xe còn hạn đăng kiểm dài ngày, thưa ông?

- Thật ra nguy cơ tai nạn lúc nào cũng thường trực. Vấn đề là công tác bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra hàng ngày và trình độ của lái xe là rất quan trọng. Với trường hợp xe còn một ngày là hết hạn đăng kiểm, theo quy định của pháp luật thì vẫn còn đủ tiêu chuẩn lưu thông. Lần đăng kiểm gần đây nhất, xe đầu kéo này vẫn hoạt động bình thường và đủ tiêu chuẩn.

tai-nan-3-7062-1433169139.jpg

Ôtô 4 chỗ biến dạng sau cú tông của xe đầu kéo. Ảnh: C.T.V

- Tài xế xe đầu kéo khai với công an nguyên nhân gây tai nạn "do xe bị mất thắng, không thể xử lý", ông đánh giá thế nào?

- Khi tài xế gây tai nạn thì không bao giờ nói do họ không kịp phanh, hay tại thế này, thế khác. Cả 100% người đều khai là do mất phanh, mất lái. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng phải chờ cơ quan điều tra kết luận mới chính xác. Ở vụ tai nạn lần này, thông tin ban đầu anh em điều tra có mặt ở hiện trường cho biết, hệ thống phanh của xe container không hư hỏng gì cả.

Ở đây, xe đầu kéo dùng phanh hơi. Nếu bị mất hơi thì xe không thể khởi động, đằng này xe đang chạy trên đường. Đó là chưa kể xe loại này còn có thêm thắng tay.

- Quy trình kiểm định xe đầu kéo container với các loại xe khác như thế nào?

- Theo quy định, các loại xe đều có quy trình đăng kiểm giống nhau, cùng một tiêu chuẩn. Không giống việc cấp giấy phép lái xe, trong đó bằng lái của tài xế container thì phải là FC.

- Việc kiểm định diễn ra như thế nào?

Quy trình đăng kiểm các loại xe đều gồm 5 khâu: Nhận dạng (đèn, chiều dài, rộng của xe...); Kiểm tra cabin (vô lăng, cần gạt nước, kính chắn gió...); Hiệu quả phanh; Đạp môi trường và cuối cùng là kiểm tra phần gầm. Có khâu sử dụng máy móc để đăng kiểm như kiểm tra phanh, đèn nhưng cũng có khâu phải dùng cảm quan.

Theo quy định, hiện ôtô chở khách được đăng kiểm kỹ nhất. Trung bình mỗi ngày trung tâm đăng kiểm khoảng 150 xe, riêng container mỗi chiếc mất khoảng 40 phút.

Xe đầu kéo gây tai nạn được sản xuất tại Mỹ năm 1994 và được nhập nguyên chiếc vào Việt Nam. Thời hạn sử dụng là 25 năm, sau đó phải giải bản (thu biển số, không cho phép tham gia giao thông). Do xe này đã sử dụng hơn 20 năm nên chu kỳ đăng kiểm ngắn hơn, 3 tháng một lần. Còn những xe có thời hạn sử dụng dưới 20 năm, thì 6 tháng.

container-8788-1433160273.jpg

Đăng kiểm các loại ôtô đều phải qua 5 khâu. Ảnh: Hữu Công.

- Nhiều ý kiến cho rằng đăng kiểm ở Việt Nam chỉ làm cho có hình thức, ông nghĩ thế nào?

Người ta muốn nói thì nói thôi. Còn về phía đăng kiểm, chúng tôi phải chấp hành đầy đủ các quy định của Nhà nước. Đăng kiểm viên phải làm đúng mới dám ký cho xe ra lưu hành. Nếu vô trách nhiệm, xảy ra hậu quả phải đi tù chứ không phải chơi. Có một thực tế là các lái xe khi gây tai nạn luôn đổ lỗi cho kỹ thuật. Bởi với lỗi này khả năng sẽ thoát tất cả các tội khác. Tất nhiên, cơ quan điều tra lúc nào cũng chứng minh được và đưa ra quyết định cuối cùng.

Rạng sáng 31/5, tài xế Võ Văn Răng chạy trên quốc lộ 1A, hướng từ An Sương về Suối Tiên. Khi đến gần khu chế xuất Linh Trung, xe va chạm với ôtô tải nhỏ của tài xế Nguyễn Văn Tám (51 tuổi, quê Đồng Nai) chạy cùng chiều. Xe container tiếp tục đâm mạnh vào đuôi ôtô 4 chỗ do bà Yến (45 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) cầm lái, đang dừng chờ đèn đỏ phía trước.

Cú đâm mạnh khiến xe của bà Yến lao tới, húc vào đuôi ôtô khách 45 chỗ của tài xế Nguyễn Thanh Hải (42 tuổi, quê Long An).

Ngoài bà Yến, tai nạn khiến ông Lý Văn Sành (66 tuổi) và vợ chồng con gái Lý Thanh (31 tuổi) - Phạm Thanh Tùng (42 tuổi, cùng quốc tịch Mỹ) tử vong tại chỗ. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh (26 tuổi, quê Kiên Giang, bạn chị Thanh) dù được đưa vào bệnh viện gần đó cấp cứu nhưng không qua khỏi. Cả 5 người tử nạn đang cùng những người trên ôtô 45 chỗ phía trước đi chùa Gia Lào ở Đồng Nai.

Trong báo cáo nhanh gửi Bộ Giao thông, Cục Đăng kiểm cho biết, chiếc xe đầu kéo gây tai nạn trong ngày cuối cùng trước khi đến hạn đăng kiểm định kỳ. Theo dữ liệu kiểm định, xe đầu kéo nhãn hiệu International được sản xuất vào năm 1994 tại Mỹ, được kiểm định gần nhất ngày 2/3 và có hạn đến 1/6.

Theo VNE

Các tin cũ hơn