Vụ nhục hình Sóc Trăng: VKS mắc lừa vì hồ sơ công an hoàn hảo?

Thứ sáu, 02/10/2015, 13:51
Theo nguyên kiểm sát viên Phạm Văn Núi, hồ sơ của cơ quan điều tra quá hoàn hảo, chi ly đến từng chi tiết làm ông và cả tập thể phòng 1A mắc lừa.
Trong buổi sáng 2-10, HĐXX tiếp tục phiên xử vụ án nhục hình gây oan cho bảy thanh niên Sóc Trăng.

Sau 15 phút giải lao, nhân chứng công an Nguyễn Văn Lượng “đính chính” lại cho các luật sư là “có thấy Hưng đánh Đở chứ không thấy đá và lên gối”. Ông cũng từ chối trả lời câu hỏi của luật sư: “Anh nói vì lương tâm nên đêm đó anh đã mở còng, thả anh Đở xuống để anh được khỏe thân hơn. Tại sao lúc thấy Hưng bạt tai anh Đở, anh không ngăn cản?”…

Bị cáo Núi khẳng định với tòa: "Truy tố tôi là sai chủ thể"

Gần cuối giờ, HĐXX thẩm vấn bị cáo Phạm Văn Núi - nguyên kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng - người được phân công kiểm sát vụ án bảy thanh niên. Núi bị cáo buộc về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Núi khai: Trên thực tế ông không có văn bản nào thể hiện sự nghi ngờ vụ án oan nhưng ông vẫn thực hiện các hoạt động kiểm sát theo quy định. “Tôi từng thấy hai nghi can không nhận tội và có đến gặp hỏi thêm. Tại các cuộc họp với ban chuyên án tại xã Đại Ân, hay bên cơ quan điều tra, tôi cũng luôn đặt ra các tình tiết cần làm rõ nhưng không có văn bản hay biên bản gì” - Núi khai.
Khi được chủ tọa hỏi trách nhiệm trong vụ án, bị cáo Núi đáp: “Tôi trực tiếp kiểm sát vụ án mà để xảy ra vụ án oan lớn vậy, tôi không chối bỏ trách nhiệm ấy. Tuy nhiên, trách nhiệm đó không đáng để bị truy tố, không đáng phải đứng đây như thế này”.
Theo bị cáo, hồ sơ từ cơ quan điều tra quá hoàn hảo: Có hai người tự thú, các đối tượng khác cũng có lời khai trùng khớp về địa điểm, thời gian, cách thức gây án. “Tôi nhớ rõ, nó chi tiết đến nỗi Phách nói “Sao không đánh thêm?”; Đở bảo “tao đâm nó nhiều dao rồi, đã tay rồi!”… Những tình tiết quá chi ly và hoàn hảo đó cho tôi niềm tin nội tâm họ là nhóm hung thủ. Cho nên nguyên nhân căn bản, mấu chốt dẫn đến án oan cho bảy thanh niên chính là sự hoàn hảo của hồ sơ từ cơ quan điều tra” - bị cáo Núi phân trần.
Bị cáo cũng cho rằng về mặt pháp lý, ông không là chủ thể phạm tội. “Tôi chỉ là người tham mưu, không có quyền ký các quyết định phê chuẩn. Cho nên tôi khẳng định truy tố tôi là chưa đúng chủ thể” và cho rằng trách nhiệm thuộc về tập thể. “Theo quy định của ngành kiểm sát và những quy định của pháp luật hiện hành, rõ ràng là chủ thể chịu trách nhiệm chính phải là người có thẩm quyền ban hành các quyết định phê chuẩn. Tôi cũng phải chịu trách nhiệm nhưng không phải là trách nhiệm chính” - bị cáo lập luận.
Với câu hỏi của chủ tọa “Trước khi đề xuất, ông có bàn bạc với tập thể không?”, Núi trả lời: “Tôi lớn tuổi nên rất thận trọng. Tôi đã tham khảo với nhiều anh em trong phòng 1A trước khi trình phê duyệt. Hồ sơ trình duyệt tôi cũng nêu rõ có hai đối tượng chưa nhận tội. Sau đó lãnh đạo ký mà không nghi vấn gì về vụ án”.
Hồ sơ vụ án thể hiện trong suốt quá trình kiểm sát điều tra vụ án (sau này xác định là oan), bị cáo Núi không có một văn bản nào thể hiện việc nghi ngờ các thanh niên không phạm tội.
Tòa tạm nghỉ và sẽ tiếp tục vào buồi chiều.
Theo PL TP.HCM

Các tin cũ hơn