Bắt giữ gần 200 container chứa hàng cấm

Thứ tư, 11/11/2015, 08:01
Gần như toàn bộ các lô hàng này đều chứa hàng cấm nhập khẩu hoặc hàng hóa nhập khẩu có điều kiện… trị giá khoảng 100 tỷ đồng. Tổng số lượng hàng hóa vi phạm lên tới 5.000 - 6.000 tấn.

Tổng cục Hải quan vừa phát thông tin cho biết, qua việc rà soát hơn 2.000 container hàng tồn đọng tại các cảng biển TP. Hồ Chí Minh, cơ quan này đã phát hiện và bắt giữ gần 200 container hàng hóa.

Container chứa hàng vi phạm do cơ quan Hải quan khám xét, bắt giữ.

Gần như toàn bộ các lô hàng này đều chứa hàng cấm nhập khẩu hoặc hàng hóa nhập khẩu có điều kiện… trị giá khoảng 100 tỷ đồng.

Tổng số lượng hàng hóa vi phạm lên tới 5.000 - 6.000 tấn, chủ yếu là những mặt hàng tiêu dùng đã qua sử dụng như điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt, xe máy, nồi cơm điện…

Để phát hiện ra số lượng lớn hàng hóa vi phạm trên, Tổng cục Hải quan cho biết đã kịp thời chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan phân loại, khám xét container nghi ngờ, không cho thay đổi vận đơn, không cho tái xuất đối với hàng cấm. Đối với hàng hóa thuộc diện tái xuất phải được kiểm tra toàn bộ trước khi tái xuất.

Cơ quan hải quan cũng đã tiến hành chuyển luồng và kiểm tra 100% đối với các container hàng hóa khi chủ hàng đến làm thủ tục hải quan, đồng thời thống kê, rà soát đối với các lô hàng trọng điểm, có nghi vấn đã và đang trên đường nhập cảng (ngoài các danh sách các container quá thời hạn làm thủ tục trên) để phân tích, đánh giá, phân loại và tổ chức kiểm tra, khám xét để xử lý theo quy định.

Hiện vụ việc trên đang tiếp tục được điều tra, xác minh.

Tại cuộc họp giao ban ngày 5/11/2015, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đã chỉ đạo giao Cục Điều tra chống buôn lậu chủ trì phối hợp với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra, khám xét đối với các container tồn đọng tại các cảng biển TP. Hồ Chí Minh quá 30 ngày kể từ ngày đến cảng không có người nhận.

Ông Túc cũng yêu cầu Cục Điều tra chống buôn lậu tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng bách hóa, tiêu dùng chuyển cảng về các điểm thông quan nội địa hoặc chuyển cửa khẩu về các địa điểm làm thủ tục hải quan ngoài cửa khẩu có dấu hiệu gian lận thương mại, trốn thuế.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích