Cột điện 500kV bị gãy đổ do gió lốc hé lộ những tình tiết bất ngờ

Thứ hai, 25/04/2016, 12:50
Sau khi cột điện 500kV bị đổ gãy, vào ban đêm đã có 2 người lạ mặt điều khiển máy xúc tiến vào hiện trường...

Cột điện 500kV bị quật đổ, lộ chân đế mỏng manh

Tin thời sự, trận mưa to kèm theo sấm sét, gió lốc vào sáng ngày 22/4 đã khiến cho hệ thống truyền tải lưới điện 500 kV qua địa bàn tỉnh Bắc Giang bị ảnh hưởng.

Sự việc xảy ra tại xã Cảnh Thụy và xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng. Trận mưa to kèm theo sấm sét gió mạnh đã làm cho một cột điện thuộc hệ thống truyền tải 500 kV bị đổ và kéo thêm cột điện kế bên bị gãy 1/3 và rơi xuống đất.

Hiện trường khắc phục sự cố

Hai cột điện này nằm trên tuyến đường dây truyền tải từ trạm biến áp 500 kV Quảng Ninh đến trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa, đi qua địa bàn của các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang.

Tuyến đường dây này có vị trí quan trọng bởi thực hiện truyền tải điện từ cụm nhiệt điện Quảng Ninh – Mông Dương vào hệ thống điện quốc gia, cấp điện cho các phụ tải miền Bắc, góp phần nâng cao khả năng vận hành lưới điện quốc gia, báo Nhân Dân đưa tin.

Điều đáng nói, khi cột điện cao áp cao khoảng 30m bị bật chân đế, vặn cong phần thân giữa rồi đổ sập xuống ruộng thì phần chân đế nhô ra những thanh thép nhỏ, tin tức trên báo VnExpress.

Trong khi đó, trước phản ánh chân đế cột điện bị bật bung, nền móng được chỉ là đá dăm, sắt thép nhỏ không chịu được lực lớn, tờ PV dẫn lời đại diện Công ty truyền tải điện miền Bắc nói rằng các đơn vị vẫn đang khảo sát hiện trường chưa có kết luận.

Nửa đêm dùng máy cẩu phá hiện trường đường dây 500kV bị đổ gãy?

Trao đổi với PV, ông Khang - một người dân có trang trại nằm sát hiện trường vụ sập đổ cho biết vào giờ cơm tối cùng ngày 22/4, có 2 người lạ mặt đã điều khiển máy xúc tiến vào hiện trường vụ sập đổ. Nghi ngờ việc làm lúc đêm hôm có biểu hiện bất minh, ông Khang đã từ chối khi những người này ngỏ ý muốn đi qua vườn cam của ông để vào hiện trường.

Thế nhưng, tranh thủ lúc ông Khang về nhà nghỉ ngơi, chiếc máy xúc đã nhanh chóng hoàn tất "sứ mệnh" của mình. Kết quả, sáng sớm hôm sau khi có mặt tại hiện trường, ông Khang thấy phần móng của 2 chân cọc đã bị máy múc đào bới thành những hố sâu, chỉ còn lộ phần bê tông và thép chờ.

Ông Trần Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang cho biết, sự việc xảy ra ban đêm nên lãnh đạo huyện không nắm được. “Cũng chẳng biết được, việc đó là do ngành điện người ta chủ động chứ còn không liên quan gì đến huyện”, ông Dũng nói.

Theo dự cảm của ông Dũng, việc dùng máy múc vào ban đêm để tiến hành múc 2 phần móng chân cột bị đổ là do ngành điện chủ động để nhanh chóng khắc phục hậu quả. Vì sợ để như vậy, sự cố lại càng nghiêm trọng hơn.

Một trong 2 trụ móng của điện đổ bị đào bới ngay trong đêm 22/4. (Ảnh: Pháp Luật Plus)

Nói về việc khắc phục hậu quả vào ban đêm sẽ khiến nhiều người nghĩ phần móng của các chân cột này có nhiều khuất tất, vị Chủ tịch huyện cho biết, do sự cố liên quan đến an ninh quốc gia nên Bộ Công an đã vào cuộc, nên ông nêu quan điểm cho rằng, chuyện lấp liếm hiện trường là khó có khả năng xảy ra.

Có mặt tại hiện trường, PV  cho biết tại vị trí chiếc cột điện bị hư hỏng nặng nhất thì phần móng của 2 chân cột gãy đổ đã bị phá hiện trường ngay trong đêm 22/04.

Cũng theo một số người dân địa phương nơi xảy ra hiện trường hai cột điện bị gãy đổ cho biết, sức gió hôm xảy ra sự việc không thực sợ lớn, nếu cột điện làm đúng theo tiêu chuẩn thì không thể nào đổ sập được, bởi những vườn cây xung quanh vị trí cột điện này đều không bị gãy, hay đổ gì cả.

Ông Khang cho biết: "Hôm qua lúc đổ cột điện gió khá to, nhưng mức gió như thế mà làm đổ cột điện kiên cố thì không có, tôi nghĩ là cột điện cao thế thì gió phải giật cấp bao nhiêu mới đổ chứ. Cột này làm tác động đổ cột kia, tôi thấy có sự chuyển động của cột khoảng 10 phút, cột nghiêng sau đó nó vặn rơi cột kia. Hôm qua nhìn cái cọc như cái chân răng thì ăn thua gì, các cọc ấy không nhầm thì 70 phân, không biết còn bao cột điện khác có tình trạng như thế này."

Theo Công an huyện Yên Dũng, phía công an huyện đã phối hợp cùng với cán bộ cục an ninh kinh tế lập biên bản yêu cầu giữ nguyên hiện trường. Việc phá bỏ hiện trường này đã vi phạm pháp luật, tang vật bỏ lại là một chiếc máy xúc.

Theo Người Đưa Tin

Các tin cũ hơn