Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh kháng cáo toàn bộ bản án

Thứ hai, 26/09/2016, 13:11
Không đồng ý với quyết định của HĐXX phiên sơ thẩm, nguyên chủ tịch VNCB đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án.

Ngày 26/9, TAND TP.HCM cho biết cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của bị cáo Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch VNCB) về toàn bộ quyết định của bản án sơ thẩm đối với mình. Một số bị cáo khác cũng kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt, hưởng án treo.

Với những sai phạm trong quá trình tái cơ cấu Ngân hàng Xây dựng (VNCB), ngày 9/9 vừa qua Phạm Công Danh bị tuyên phạt 30 năm tù vì hai tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại VNCB

Về phần dân sự, Hội đồng Xét xử (HĐXX) buộc tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh bồi thường toàn bộ số tiền mà những công ty do Danh lập ra để rút tiền ra khỏi VNCB. Thậm chí cả Danh và vợ bị cáo (Quách Kim Chi) phải dùng tài sản chung (tỷ lệ bà Chi sở hữu 20%) để thi hành án.

Khu đất được cho là có giá trị 250 triệu USD ở khu phức hợp Chi Lăng, TP.Đà Nẵng hiện đang thế chấp sẽ được bỏ lệnh kê biên, giao cho ngân hàng xử lý theo quy định. Nếu có dư sẽ nộp lại cho Cục thi hành án. Phần tài sản giữa bà Chi và Danh sẽ tiếp tục kê biên để phục vụ thi hành án.

Phạm Công Danh cùng một số bị cáo khác trong đại án 9.000 tỷ kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Về số tiền 5.190 tỷ trong tài khoản bà Bích mà ông Danh chỉ đạo chuyển qua tài khoản ông Trần Quý Thanh là tang vật vụ án, sẽ được thu hồi. Phần tiền gần 1.000 tỷ mà Phạm Công Danh chuyển cho bà Hứa Thị Phấn là phạm tội mà có, buộc phải trả lại để thi hành án.

Theo nội dung vụ án, trung tuần tháng 11/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu.

Bị cáo Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỷ đồng của nhóm bà Bích nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỷ không có hồ sơ vay, rút 903 tỷ dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNCB lên đến 7.000 tỷ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỷ khi cùng hơn 30 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỷ đồng (trong đó có 12 công ty của Phạm Công Danh lập nên, đưa tài xế, người rửa xe, bảo vệ lên làm giám đốc). Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo Zing

Các tin cũ hơn