Nữ kiểm soát không lưu vụ rơi máy bay ở Colombia lên tiếng

Thứ sáu, 02/12/2016, 13:49
Yaneth Molina, nữ nhân viên kiểm soát không lưu Colombia, khẳng định cô đã làm hết sức có thể để đảm bảo tính mạng cho những người có mặt trên chuyến bay chở đội bóng Chapecoense của Brazil tối 28/11.

Cơ trưởng máy bay (phải) đã thông báo tình trạng khẩn cấp khi máy bay bắt đầu cạn nhiên liệu.

Trong email gửi cho các đồng nghiệp kiểm soát không lưu Colombia, Yaneth Molina nói rằng: “Tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng tôi đã làm hết khả năng của mình theo đúng lương tâm và yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo tính mạng của những người này. Nhưng không may là nỗ lực của tôi không thành vì lý do mà tất cả các bạn đều biết đó”.

Molina cũng cho biết, kể từ sau thảm họa rơi máy bay chở đội bóng Brazil, cô phải nhận rất nhiều lời đe dọa.

Bức email của Molina đã được hãng truyền thông Cablenoticias liên kết với CNN công bố hôm qua 1/12 và được ông Carlos Llanos, chủ tịch Hiệp hội kiểm soát không lưu Colombia xác thực.

Được biết, Molina là nữ nhân viên kiểm soát không lưu trực tiếp trả lời liên lạc cuối cùng của cơ trưởng chiếc máy bay xấu số BAE 146 mang số hiệu chuyến bay 2993 của hãng hàng không LaMia (Bolivia) hôm 28/11.

Máy bay chở theo 77 người gồm 68 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Theo nội dung do thiết bị ghi âm buồng lái ghi lại, trước khi máy bay rơi không lâu, cơ trưởng của máy bay đã liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu ở sân bay Medellin để thông báo về tình trạng cạn nhiên liệu và sự cố về điện.

Một nhân viên kiểm soát không lưu, được xác định là Molina, đã đưa ra chỉ dẫn cho máy bay khi nó bắt đầu mất tốc độ và tọa độ ở vị trí cách sân bay Medellin khoảng 15km. Trước khi đoạn hội thoại kết thúc, cơ trưởng cho biết máy bay đang ở tọa độ khoảng 2.700m ở vùng núi Andes.

Dailymail dẫn nguồn thạo tin cho biết, sau khi thông báo tình trạng khẩn cấp, máy bay này tiếp tục phải bay lòng vòng trên không vì được chỉ dẫn chờ 7 phút do thời điểm đó một máy bay khác bị rò rỉ nhiên liệu được ưu tiên hỗ trợ trước. Hiện giới chức Colombia chưa xác nhận thông tin này.

Khoảng 10h15 tối 28/11, máy bay rơi xuống vùng núi Colombia khiến 71 người thiệt mạng, 6 người may mắn sống sót. Hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và giới chức Colombia xác nhận máy bay đã cạn nhiên liệu khi rơi xuống vùng núi. Tuy nhiên, hiện chưa thể lý giải tại sao có tình trạng máy bay cạn nhiên liệu giữa hành trình trong khi đáng lẽ tất cả các máy bay đều phải có nhiên liệu dự phòng.

Dailymail dẫn nguồn thạo tin cho biết, theo lịch trình, chiếc máy bay này đáng lẽ sẽ phải tạm nghỉ để tiếp nhiên liệu tại sân bay Cobija nằm ở khu vực biên giới giữa Brazil và Bolivia. Tuy nhiên, do sân bay này không vận hành vào nửa đêm, nên phi công buộc phải tiếp tục hành trình tới điểm tiếp nhiên liệu tiếp theo là sân bay Medellin ở Colombia.

Trong một diễn biến liên quan khác, giới chức Bolivia hôm qua tuyên bố đình chỉ hoạt động của hãng hàng không LaMia, đồng thời tiến hành điều tra hoạt động của công ty này. Được biết, hãng hàng không LaMia chuyên về dịch vụ vận chuyển các đội bóng ở khu vực Mỹ Latinh.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn