‘Đại án’ VNCB: Vì sao VKS đề nghị cấm xuất cảnh cha con ông Trần Quý Thanh?

Thứ ba, 17/01/2017, 18:40
Liên quan tới kiến nghị ‘cấm xuất cảnh với ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích’, VKS cho rằng “Đề nghị cấm này là ‘xuất phát từ thực tiễn đấu tranh tội phạm mới’.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng “Đề nghị cấm xuất cảnh là do ‘xuất phát từ thực tiễn đấu tranh tội phạm mới’.

Sáng nay (17/1), phiên tòa phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM, xét xử ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng – VNCB) cùng các đồng phạm, gây thiệt hại cho VNCB 9.000 tỷ đồng, tiếp tục sang ngày xét xử thứ 17, với phần đối đáp của VKS với các luật sư và người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan và các bị cáo.

Phản bác lại quan điểm buộc tội của VKS, luật sư của bà Trần Ngọc Bích cho rằng tòa sơ thẩm vi phạm tố tụng khi không có nguyên đơn dân sự, không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, nhưng VKS vẫn buộc nhóm khách hàng và bà Bích cùng các bị cáo phải bồi hoàn tiền.

Liên quan tới phiên tòa phúc thẩm đang xét xử, luật sư của bà Trần Ngọc Bích cũng nêu là, công tố viên đã vi phạm, vì phạm vi xét xử của phiên tòa phúc thẩm không có kháng cáo, không có kháng nghị tăng nặng, nhưng công tố tại phiên tòa vẫn đề nghị tăng mức thu hồi tiền cao hơn mức sơ thẩm.

Liên quan tới nội dung VKS đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích, luật sư cho rằng ông Thanh và bà Bích đều không có chức vụ nên không thể cấu thành tội làm trái được.

Phản bác cáo buộc hành vi trốn thuế, luật sư cũng khẳng định rằng, đã được điều tra và kết quả chứng minh việc nộp thuế đầy đủ và không cấu thành tội phạm.

Đối đáp (lần 2) của VKS về các nội dung mà luật sư đưa ra, vị đại diện VKS cho rằng, liên quan tới việc xem xét trách nhiệm hình sự, không cần hủy án vì đã khởi tố vụ án liên quan đến Phạm Thị Trang – tức Trang “Phố Núi”.

Về hành vi liên quan tới thuế, VKS cho rằng quá trình điều tra chưa làm rõ nhưng VKS Tối cao vẫn đề nghị tiếp tục điều tra công khai tại phiên tòa.

Đáng lưu ý là bảo vệ quan điểm về đề nghị cấm xuất cảnh xuất ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích, công tố viên cho rằng đó là “Xuất phát từ thực tiễn đấu tranh tội phạm mới” và công tố viên cũng nói rõ rằng “Việc cấm xuất cảnh hay không là quyết định của cơ quan điều tra”…

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích