Yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ông Ninh Văn Quỳnh - Kế toán trưởng PVN

Thứ năm, 02/03/2017, 14:57
Theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an tiếp tục điều tra làm rõ vai trò, trách nhiệm của Ninh Văn Quỳnh, kế toán trưởng của Tập đoàn Dầu khí.

Theo kết quả điều tra, xác minh tại Hội sở ngân hàng Oceanbank, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền OceanBank đã chi lãi ngoài vượt quy định là hơn 1.576 tỷ đồng.

Cũng trong khoảng thời gian này, có 51.468 cá nhân và 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại ngân hàng Đại dương và nhận các khoản tiền chi lãi ngoài lãi suất hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm do ngân hàng Đại dương chi trả. các khoản tiền chi này xuất phát từ hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và đồng phạm.

Đây là những khoản lãi suất không thể hiện trong hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm mà khách hàng đã ký với ngân hàng Đại dương, trong số đó có nhiều khách hàng có số tiền gửi lớn là các tổ chức kinh tế thuộc doanh nghiệp có nhiều vốn Nhà nước (trong đó chủ yếu là nhóm khách hàng thuộc tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy Việt Nam) có dấu hiệu móc ngoặc với lãnh đạo, nhân viên ngân hàng về các khoản lãi ngoài để ngoài sổ sách kế toán nhằm hưởng lợi bất chính.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có công văn ngày 6/6/2016 gửi đến 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại OceanBank trong giai đoạn 2011-2014, yêu cầu giải trình, cung cấp tài liệu số liệu liên quan đến việc gửi tiền, nhận tiền lãi ngoài lãi suất tiền gửi và nộp lại số tiền lãi ngoài hưởng lợi bất chính từ hành vi chi lãi ngoài sai quy định của ngân hàng Đại dương.

Đến nay đã có 143 tổ chức kinh tế có văn bản trả lời trong đó chỉ có 19 tổ chức kinh tế khẳng định có nhận tiền lãi ngoài của ngân hàng Đại dương và nộp lại số tiền lãi ngoài đã nhận với tổng số hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra và 124 tổ chức có trả lời nhưng khẳng định không nhận được tiền chi lãi ngoài của ngân hàng Đại dương; hiện vẫn còn 249 tổ chức kinh tế chưa có văn bản trả lời cơ quan điều tra.

Thực hiện yêu cầu điều tra mở rộng vụ án, ngày 13/10/2016, Cơ quan điều tra ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 59/C46-P11 và Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt giam đối với Trần Đức Chính, nguyên Kế toán trưởng Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 281 Bộ luật hình sự để điều tra làm rõ. Đối với Tập đoàn Dầu khí và các công ty con thuộc Tập đoàn Dầu khí, Cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra làm rõ hành vi nhận tiền chi lãi ngoài của Nguyễn Xuân Sơn để xử lý trong vụ án này; số còn lại Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ để xử lý.

Tuy nhiên do thời hạn điều tra đã hết, diện đối tượng nhiều, hành vi của các đối tượng cơ bản độc lập với hành vi của các bị can đã khởi tố trong vụ án nên Cơ quan điều tra Bộ công an đã có quyết định tách hành vi gửi tiền vào ngân hàng Đại dương và nhận tiền lãi ngoài trái pháp luật có liên quan đến các khách hàng để tiếp tục điều tra giải quyết triệt để, thu hồi tài sản đảm bảo tính khách quan, công bằng và nghiêm minh của pháp luật. Yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an tiếp tục điều tra làm rõ vai trò, trách nhiệm của Ninh Văn Quỳnh, kế toán trưởng của Tập đoàn Dầu khí theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn.

Theo ANTT

Các tin cũ hơn