Ông Hà Văn Thắm nhận gây thiệt hại nghìn tỷ, xin giảm tội cho cấp dưới

Thứ năm, 02/03/2017, 16:50
Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm khai đã lừa phó tổng giám đốc để có nguồn tiền hơn một nghìn tỷ đồng chi trả lãi suất trái quy định.

Ngày 2/3, TAND Hà Nội tiếp tục thẩm vấn hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại dương (OceanBank) với các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu...

Cơ quan công tố cáo buộc, cuối năm 2010, cựu chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm ra chủ trương về việc chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho khách hàng. Tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu cùng phó tổng giám đốc Lê Thị Thu Thuỷ và một số cán bộ đã thực hiện chủ trương này.

Theo chỉ đạo của ông Thắm, bà Thủy yêu cầu Ban Kế toán của OceanBank lấy tiền từ nguồn tạm ứng thực hiện nghiệp vụ chi cho việc này. VKS xác định, hành vi này của ông Thắm, bà Thu, Thủy và gần 40 giám đốc dưới quyền đã khiến Ocean Bank thiệt hại gần 1.600 tỷ đồng.

Cựu chủ tịch HĐQT OceanBank - Hà Văn Thắm trước vành móng ngựa.

Trước vành móng ngựa, ông Thắm không đồng tình với quy kết này, cho rằng số tiền chỉ hơn 1.300 tỷ đồng. Ông giải thích, do OceanBank phải hoàn thành chỉ tiêu về vốn nên mới ra chủ trương chi lãi ngoài suất và chỉ đạo phó tổng giám đốc Thủy lấy tiền từ nhiều khoản chi cho việc này.

“Chị Thủy không biết, gần như bị cáo lừa chị ấy khi cho rằng sau này sẽ có các khoản khác để hoàn tiền lại”, ông Thắm nói và cho hay suốt 5 năm (2009-2014), tổng số vốn OceanBank huy động 40.000 tỷ đồng, trong đó có 20.000 tỷ đồng của đối tác PVN (tiền đổ vào thực tế là 800 tỷ đồng).

Nhận lỗi về mình trong việc ra chủ trương chi lãi ngoài khiến OceanBank thiệt hại cả nghìn tỷ đồng, ông Thắm mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bà Thu, bà Thủy…

Cựu tổng giám đốc OceanBank tại phiên tòa hôm nay.

Trong phần thẩm vấn tiếp theo, cựu tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu khai thời điểm đó ngân hàng nhà nước chưa có quy định trần lãi suất, hoa hồng, chính sách khuyến mại. Từ ngày 3/3/2011 thông tư 02 mới quy định trần lãi suất và các khoản chi hoa hồng, khuyến mại... “Lúc chưa có quy định, bị cáo nói với Thắm không được làm”, bà khai

Phiên tòa tiếp tục kéo dài đến giữa tháng 3.

Ông Hà Văn Thắm bị cáo buộc 'vung tiền' của OceanBank như thế nào

Theo VNE

Các tin cũ hơn