Hoãn xử vụ lừa đảo 1.000 tỷ đồng vì vắng cựu nữ giám đốc

Thứ hai, 20/03/2017, 13:37
Nữ bị cáo trong vụ án 7 công ty thủy sản chiếm đoạt của ngân hàng trên 1.000 tỷ đồng ở Cà Mau đã không thể đến tòa vì bà rời bệnh viện không lâu thì bị tăng huyết áp.  

Sáng 20/3, TAND tỉnh Cà Mau mở lại phiên xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Minh Hải (VDB Minh Hải ở Cà Mau). Ngoài 11 bị cáo đang bị tạm giam, 11/13 người tại ngoại đã bị cơ quan tố tụng bắt giữ để đảm bảo cho việc xét xử.

Hai bị cáo được tại ngoại hầu tòa là bà Đặng Thị Ngợi (54 tuổi, nguyên Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh chế biến thủy sản và xuất khẩu Ngọc Sinh, bị bệnh) và Nguyễn Thị Kim Chi (34 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nam Thành, đang nuôi con nhỏ).

Bà Ngợi trao đổi với luật sư sau khi hoãn phiên tòa lần thứ nhất vào ngày 27/2. Ảnh:Nhật Tân.

Sau khi các bị cáo được cảnh sát đưa đến tòa và trên 20 luật sư ổn định vị trí để tham gia tố tụng thì HĐXX thông báo hoãn phiên tòa vì bà Ngợi không có mặt. Lý do nữ bị cáo này không đến tòa theo giấy triệu tập vì trên đường từ Bệnh viện 115 (TP.HCM) về Cà Mau, bà Ngợi bị tăng huyết áp nên phải quay lại nơi điều trị.

"Bà Ngợi bệnh nặng, xin về nhưng bác sĩ không cho. Nữ bị cáo trốn viện để về Cà Mau nhưng gặp sự cố dọc đường", một luật sư nói.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, nhóm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản có 16 người gồm nguyên giám đốc, phó giám đốc và các thuộc cấp của họ tại 7 doanh nghiệp thủy sản ở Cà Mau. 8 bị cáo còn lại từng làm việc tại VDB Minh Hải là Trịnh Tuấn Mẫn, Vũ Văn Hoan, Phan Thanh Bình, Huỳnh Quang Xuân, Phan Văn Toàn, Phan Thanh Hải, Trần Kỳ Oanh và Hà Tùng.

Hồ sơ tố tụng xác định, Xí nghiệp Ngọc Sinh thành lập tháng 8/2000, có quan hệ tín dụng với VDB Minh Hải từ năm 2002. Đến năm 2009, Ngọc Sinh kinh doanh thua lỗ, dư nợ tại VDB Minh Hải ngày càng lớn dẫn đến mất cân đối tài chính.

Để duy trì hoạt động, từ tháng 6/2009 đến tháng 10/2010, bà Ngợi đã ký 20 hợp đồng tín dụng xuất khẩu. Kế toán trưởng Dương Minh Chánh ký 40 giấy vay vốn kiêm khế ước nhận nợ, 40 ủy nhiệm chi... để được nhà băng giải ngân 40 lần với tổng số tiền 303 tỷ đồng và chiếm đoạt.

Tương tự, Công ty TNHH Nhật Đức ở TP Cà Mau do đại gia thủy sản Huỳnh Minh Trung (52 tuổi) làm Giám đốc đã nợ VDB Minh Hải 191,7 tỷ đồng từ năm 2009. Để có vốn hoạt động, Trung chỉ đạo vợ (Phó giám đốc Trần Thị Thanh Thúy) và kế toán trưởng Nguyễn Hoàng Nam lập nhiều hồ sơ, báo cáo tài chính không đúng sự thật để vay vốn của VDB Minh Hải.

Trong đó, Trung ký 4 hợp đồng, vợ ký 17 hợp đồng và được ngân hàng giải ngân 212,7 tỷ đồng. Đến khi bị bắt (tháng 10/2015), Trung bị cáo buộc chiếm đoạt của VDB Minh Hải trên 143 tỷ đồng.

23 bị cáo có mặt tại tòa vào sáng 20/3, nhưng phiên xét xử dự kiến kéo dài gần một tháng đã hoãn vì vắng mặt bà Ngợi. Ảnh: Việt Tường.

Bằng những thủ đoạn tương tự, nhà chức trách xác định Nguyễn Tấn Hải (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Việt Hải ở huyện Cái Nước) chiếm đoạt của VDB Minh Hải trên 75,6 tỷ đồng; Phan Xuân Minh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Minh Châu) chiếm đoạt trên 85,2 tỷ đồng; Nguyễn Hữu Thành (52 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Đại Dương) chiếm đoạt trên 107,6 tỷ đồng; Võ Thị Kiều Oanh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Nam Thành) và kế toán trưởng Nguyễn Thị Kim Chi chiếm đoạt trên 35 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền mà 7 doanh nghiệp thủy sản chiếm đoạt của VDB Minh Hải hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc 713,7 tỷ đồng, lãi 355,5 tỷ.

Để xảy ra vụ việc, nguyên Giám đốc VDV Minh Hải Trịnh Tuấn Mẫn được cho là ký 70 hồ sơ thẩm định cho vay trên 376 tỷ đồng, ký 90 hợp đồng tín dụng xuất khẩu cho vay gần 672 tỷ đồng và ký 61 hồ sơ giải ngân 240 tỷ đồng.

Một tháng trước, phiên xử lần đầu đã hoãn do một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Lần hoãn này TAND tỉnh Cà Mau không đưa ra thời gian xét xử lại vì chưa biết bệnh của bà Ngợi diễn biến ra sao.

Theo Zing

Các tin cũ hơn