Thi hành án “phản bác” Viện Kiểm sát vụ đấu giá nhà đất của “Bầu” Kiên

Thứ ba, 09/05/2017, 08:31
Trước việc VKSND TP.HCM, VKSND Tối cao cho rằng cuộc đấu giá nhà đất rộng 360m2 của “Bầu” Kiên tại số 5 Hồ Biểu Chánh (phường 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM) có nhiều vi phạm, đề nghị huỷ bỏ kết quả đấu giá, cơ quan thi hành án dân sự đã có văn bản phản bác.

"Bầu" Kiên tại một phiên toà.

Như PV đã phản ánh, nghiên cứu báo cáo của VKSND TP.HCM, VKSND Tối cao cho rằng trình tự, thủ tục trong việc tổ chức thi hành Bản án số 570/2014 đối với Nguyễn Đức Kiên (“Bầu” Kiên) - cựu Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, của cơ quan thi hành án dân sự có nhiều vi phạm, trong đó có những vi phạm có tính chất nghiêm trọng: Không xác minh đầy đủ tài sản thi hành án, dẫn đến việc kê biên, bán đấu giá vượt quá diện tích bản án tuyên; việc giao văn bản, quyết định về thi hành án cho đương sự không đúng quy định của pháp luật, dẫn đến làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đương sự trong việc định đoạt tài sản kê biên; tài sản kê biên bị kê biên là tài sản thuộc sở hữu chung nhưng chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục để đảm bảo quyền lợi của đồng sở hữu…

“Với những vi phạm trên, VKSND Tối cao yêu cầu VKSND TP.HCM xem xét, đánh giá tính chất, mức độ vi phạm, ban hành kháng nghị (nếu còn thời hạn) hoặc kiến nghị yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự huỷ bỏ kết quả bán đấu giá, tổ chức lại việc thi hành án đúng quy định của pháp luật; báo cáo kết quả cho VKSND Tối cao được biết” - văn bản của VKSND Tối cao nêu rõ.

Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi có được, ông Võ Giang - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 (Cục Thi hành án dân sự TP.HCM) đã có văn bản “phản bác” lại quan điểm, nhận định của VKSND TP.HCM xung quanh lùm xùm bán đấu giá tài sản là nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh thuộc sở hữu của “Bầu” Kiên và vợ là bà Đặng Ngọc Lan.

Cơ quan này cho rằng các tài liệu, giấy tờ thể hiện tại hồ sơ uỷ thác của Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội chưa có căn cứ xác định tài sản nào có giá trị lớn nhất của “Bầu” Kiên ở TP.HCM trong số 3 nhà đất tại số 22 Hoàng Dư Khương (phường 12, quận 10), số 5 Hồ Biểu Chánh (phường 12, quận Phú Nhuận) và tại 78/6 Bình Lợi (phường 13, quận Bình Thạnh).

“Đến nay cũng chưa có quy định buộc cơ quan thi hành án dân sự tiến hành thủ tục thẩm định giá các tài sản của người phải thi hành án trước khi nhận uỷ thác. Không có căn cứ để Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 trả hồ sơ uỷ thác” - văn bản của ông Võ Giang ký nêu rõ.

Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 cũng đã tiến hành xác minh tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Phú Nhuận, bản vẽ sơ đồ nhà đất do Phòng Tài nguyên-Môi trường quận Phú Nhuận xác nhận để có căn cứ xác định phần diện tích 51,2m2 thuộc số 5 Hồ Biểu Chánh là diện tích đất nằm trong lộ giới đường, không được nhà nước công nhận.

Về nội dung của VKSND TP.HCM cho rằng trước khi bán đấu giá tài sản số 5 Hồ Biểu Chánh, cơ quan bán đấu giá chưa tiến hành đăng báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 khẳng định Công ty cổ phần đấu giá Minh Pháp đã thông báo bán đấu giá tài sản trên Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) hai lần vào lúc 17h50 đến 18h các ngày 8/7/2016 và 12/7/2017 theo hướng dẫn tại Nghị định số 17/2010 của Chính phủ.

Tuy vậy, cơ quan này thừa nhận trong quá trình tổ chức thi hành Bản án số 570/2014/HSPT đã có những thiếu sót nhất định. Tuy nhiên về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tổ chức thi hành dứt điểm bản án để sớm thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước.

“Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 đã yêu cầu chấp hành viên nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục trong quá trình tổ chức thi hành án, đồng thời đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức tại đơn vị để rút kinh nghiệm chung”- văn bản do ông Võ Giang ký thừa nhận.

Vợ “Bầu” Kiên nói thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Trong khởi kiện ra toà, bà Đặng Ngọc Lan (vợ “Bầu” Kiên) khẳng định, mặc dù đã có đơn đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 và Công ty cổ phần đấu giá Minh Pháp huỷ cuộc đấu giá đối với nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh tổ chức vào ngày 12/8/2016 do có các vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nhưng cuối cùng cuộc đấu giá vẫn được tiến hành. Kết quả là Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC đã mua lại nhà đất này với giá 29,8 tỷ đồng.

Bà Đặng Ngọc Lan (vợ "Bầu" Kiên) cho rằng bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng từ vụ đấu giá nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh và đề nghị huỷ kết quả đấu giá.

“Các sai phạm trong quá trình thi hành án, bán đấu giá đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho tôi. Tôi không có cơ hội để thực hiện quyền ưu tiên mua phần tài sản của người phải thi hành án trong khối tài sản thuộc sở hữu chung với nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh và bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng”- đơn khởi kiện gửi tới toà án của bà Đặng Ngọc Lan nêu rõ.

Bà Lan khẳng định đã cử người đại diện chủ động liên hệ với chấp hành viên Lê Văn Hoàn phụ trách việc thi hành án để xin được sao chụp tài liệu nhằm chủ động thi hành nhưng không được chấp nhận. Trong khi đó, nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh đang được cho ông Hồ Minh Nhật (phường 14, quận Bình Thạnh) thuê với thời hạn 10 năm, từ 25/6/2012 đến 25/6/2022. Hiện nay ông Nhật đã khởi kiện bà Đặng Ngọc Lan tại TAND quận Phú Nhuận, TP.HCM về việc tranh chấp quyền sử dụng nhà đất tại địa chỉ số 5 Hồ Biểu Chánh vì cho rằng hợp đồng thuê nhà vẫn còn hiệu lực.

Dẫn lại hàng loạt các vi phạm có tính chất nghiêm trọng đã được VKSND TP.HCM, VKSND Tối cao chỉ ra, trong đơn khởi kiện và tố cáo khẩn cấp gửi tới Bộ trưởng Bộ Tư pháp, VKSND Tối cao, TAND Tối cao và các cơ quan liên quan, bà Đặng Ngọc Lan đề nghị toà án huỷ hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá đối với nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh giữa Công ty cổ phần đấu giá Minh Pháp và Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC.

Trong một diễn biến liên quan, ông Vũ Quốc Doanh - Quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã có quyết định không chấp nhận đơn khiếu nại của bà Đặng Ngọc Lan.

Tuy vậy, nguồn tin của PV cho biết, Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) vẫn đang xem xét toàn diện những vấn đề bà Đặng Ngọc Lan tố cáo và ý kiến của phía VKSND TP.HCM.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích