Vượt hơn 300km từ Lào Cai đến Hà Nội siết nợ bằng 'luật rừng'

Thứ ba, 27/06/2017, 10:01
Người cầm đầu ổ nhóm này là một phụ nữ chuyên cho vay lãi “tín dụng đen”, đã thuê côn đồ ở nhiều nơi, thường xuyên vượt hơn 300km từ TP.Lào Cai đến Hà Nội để siết nợ.

Ngày 27/6, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP.Hà Nội cho biết vừa bắt quả tang nhóm người có hành vi cưỡng đoạt tài sản của một phụ nữ tại quận Long Biên trước đó 4 ngày.

Đáng chú ý, người cầm đầu ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản là một phụ nữ chuyên cho vay lãi “tín dụng đen”, đã thuê côn đồ ở nhiều nơi, thường xuyên vượt hơn 300km từ TP.Lào Cai đến Hà Nội để siết nợ.

Dọa bắn chết... nếu không thanh toán nợ

Giữa tháng 6/2017, lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng cảnh sát hình sự - Công an TP.Hà Nội nhận đơn trình báo của chị Hoa (29 tuổi, ở quận Long Biên), tố giác Nguyễn Thị Duyên (32 tuổi, trú tại Duyên Hải, TP.Lào Cai) đã thuê côn đồ đe dọa, ép chị Hoa phải viết giấy nhận nợ số tiền 1,5 tỷ đồng.

Duyên cùng các đối tượng liên tục đến nhà chị Hoa đe dọa gia đình, yêu cầu người thân của chị phải trả nợ thay con nếu không sẽ bị xử theo “luật rừng”. Duyên cùng đồng bọn hẹn ngày 23/6 nếu không trả tiền, sẽ dùng súng xử lý “con nợ”.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó giám đốc công an thành phố đã trực tiếp chỉ đạo Phòng CSHS lập kế hoạch xác minh, đấu tranh với nhóm đối tượng trên. Căn cứ vào thông tin của nạn nhân cung cấp và tài liệu thu thập được của trinh sát, ngày 23/6, lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm đã mật phục, bắt quả tang nhóm này do Duyên cầm đầu đang thực hiện hành vi cưỡng đoạt tiền của chị Hoa tại nơi ở của nạn nhân.

Ngoài Nguyễn Thị Duyên, các đối tượng bị bắt quả tang hành vi cưỡng đoạt tài sản gồm Lưu Hồng Bảy (41 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm); Lê Trung Kiên (34 tuổi, ở phường Kim Tân, TP.Lào Cai); Trần Giang Đông (29 tuổi, ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái); Trần Văn Giang (28 tuổi, ở huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) và Trần Xuân Huy (18 tuổi, ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).

Theo chỉ huy lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm cho biết cả nhóm trên đều thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản theo chỉ đạo của Duyên. Tang vật tạm giữ tại hiện trường gồm 300 triệu đồng; 1 giấy ủy quyền có nội dung Nguyễn Thị Duyên ủy quyền cho Lê Trung Kiên đòi nợ và 1 giấy nhận tiền điền nội dung Nguyễn Thị Duyên nhận 300 triệu đồng của chị Hoa, cùng với 2 chiếc ôtô loại Ford và Chevrolet, là phương tiện đi siết nợ.

Nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản do Nguyễn Thị Duyên cầm đầu .

Dọa chặt chân “con nợ”

Tài liệu của cơ quan điều tra xác định Duyên làm nghề cho vay lãi (tín dụng đen) tại TP Lào Cai. Năm 2011, Chị Hoa qua các mối quan hệ làm ăn đã quen Duyên và nhiều lần vay tiền của người phụ nữ này với lãi suất khoảng 1.000 - 5000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày và đều thanh toán đủ.

Đến ngày 23/11/2015, chị Hoa vay của Duyên 300 triệu đồng với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Chị đã trả lãi đến hết tháng 6/2016 thì không còn khả năng trả nữa. Duyên điện thoại nhiều lần, nhưng con nợ vẫn khất vì chưa có tiền trả.

Cho rằng chị Hoa không trả nợ, Duyên nhờ Lê Trung Kiên, bạn làm ăn có cửa hiệu cầm đồ ở TP.Lào Cai đòi nợ giúp mình. Qua quan hệ xã hội, Kiên biết Lưu Hồng Bẩy, biệt danh Tiến “đen”, là “dân anh chị” có tiếng trong giới lưu manh giang hồ ở Hà Nội và đưa Duyên đến gặp người này đặt vấn đề nhờ đòi nợ.

Bẩy yêu cầu phải viết giấy ủy quyền đòi nợ mới nhận lời. Ngày 5/5, Kiên, Duyên cùng một số đối tượng đi ôtô từ Lào Cai đến Hà Nội và gặp Bẩy ở một quán cà phê tại khu vực quận Long Biên, gần nhà chị Hoa. Sau đó, Duyên điện thoại cho chị ra quán cà phê để nói chuyện và tại đây Bẩy đã đe dọa ép phải trả nợ cho Duyên. Trong lúc “con nợ” sợ hãi, Duyên chốt nợ cả gốc và lãi tính đến giờ là 1,5 tỷ đồng và yêu cầu cuối tháng 5 trả trước 500 triệu đồng.

Đến ngày hẹn mà chị Hoa vẫn chưa thu xếp trả được 500 triệu đồng, Bẩy đã điện thoại dọa chặt chân, đập nát nhà chị. Bẩy còn cho “đàn em” dọa chị là đang trốn truy nã nên bất cần đời, không sợ ai, nếu chị không trả tiền sẽ bị xử lý... Bị các đối tượng liên tiếp đe dọa, chị rất hoảng loạn, lo sợ tính mạng của mình và người thân bị đe dọa.

Tiếp theo, ngày 11/6, họ lại đến nhà và gặp bố, mẹ, em gái “con nợ”. Duyên và Bẩy đã dọa và bắt bố mẹ chị phải có trách nhiệm trả nợ cho con gái, nếu không sẽ gặp họa lớn... 5 ngày sau vẫn chưa thấy trả tiền, Duyên cùng đồng bọn tiếp tục vượt hơn 300 cây số từ Lào Cai đến Hà Nội và vào thẳng nhà chị Hoa. Không gặp con nợ, nhóm này dọa nếu không nhận được tiền thanh toán nợ hôm nay sẽ không về và bắc loa có cường độ âm thanh cực lớn để đòi nợ.

Vì sợ mang tiếng với hàng xóm, bố mẹ chị Hoa đã gọi điện thoại cho con gái về giải quyết. Chị đã xin và Bẩy hẹn đúng 16h ngày 23/6 phải có tiền trả nợ. Những ngày tiếp theo, Bẩy liên tiếp điện thoại dọa nếu không trả tiền sẽ bị bắn chết. 16h ngày 23/6, nhóm này đến nhà chỉ nhận được 300 triệu đồng. Duyên đã yêu cầu 10 ngày sau phải trả nốt 200 triệu đồng và ép nạn nhân viết giấy hẹn. Khi đang viết giấy hẹn trả tiền, thì lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm ập đến bắt quả tang.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP.Hà Nội đang tiếp tục làm rõ hoạt động “tín dụng đen”, siết nợ bằng “luật rừng” dẫn đến cưỡng đoạt tài sản của Nguyễn Thị Duyên cùng đồng bọn.

Theo đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.Hà Nội, hoạt động cho vay nặng lãi dẫn đến siết nợ bằng vũ lực của Nguyễn Thị Duyên có sự cấu kết của các đối tượng hình sự, cầm đồ ở TP.Lào Cai, Hà Nội và các tỉnh Yên Bái, Nam Định.

Thông qua các mối quan hệ xã hội, các đối tượng liên kết lại để thực hiện hoạt động cưỡng đoạt tài sản từ những giao dịch vay nợ tiền bạc gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

Theo An Ninh Thủ Đô

Các tin cũ hơn