"Nhân chứng bí ẩn" trả lời vụ Phương Nga từ phòng cách ly

Thứ ba, 27/06/2017, 14:48
Lần đầu tiên có mặt tại tòa, song bà Nguyễn Mai Phương - bị Nga tố dàn dựng kịch bản đưa cô vào tù - không lộ diện, trả lời HĐXX từ phòng cách ly.

16h40

HĐXX xét xử công bố, do không ai hỏi nhân chứng Mai Phương nữa nên các phiên làm việc tiếp theo không cần áp dụng biện pháp áp giải bà này tới tòa. "Tòa kéo dài nhiều ngày, khá căng thẳng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của bị cáo nên HĐXX tạm nghỉ ngày mai, sẽ quay lại làm việc vào ngày 29/6", chủ tọa cho biết.

16h15icon

Luật sư bảo vệ ông Cao Toàn Mỹ hỏi bà Mai Phương: "Có bao giờ chị đưa cho Nga văn bản viết sẵn - mà Nga và Dung nói là tờ giấy A4?".

"Tôi còn chẳng bao giờ làm cho mình một văn bản nào nữa là làm cho Nga", Mai Phương giọng chẫm rãi.

Luật sư Nam hỏi Phương Nga về việc tố ông Mỹ tại Công an quận 7. Nga thừa nhận tố cáo ông này đe dọa, xúc phạm danh dự của cô; vi phạm luật hôn nhân. "Tuy nhiên, chị Mai Phương sau đó bảo tôi rút đơn vì cơ quan điều tra sẽ có cơ sở bắt tôi về tội bán dâm. Tôi điền số điện thoại của chị ấy vào đơn rút tố cáo, vì chị ấy nói sẽ đứng ra giải quyết giúp", Nga khai.

Phương Nga trả lời thẩm vấn.

Tiếp đó, luật sư của ông Mỹ đề nghị HĐXX xem xét khởi tố vụ đưa hối lộ - vì có chứng cứ và bị cáo Dung cũng có lời khai đưa cho Mai Phương 200 triệu đồng để nhờ cán bộ điều tra giúp đỡ. Tuy nhiên, chủ tọa nhắc nhở: "Đây là phần xét hỏi và tòa cũng đang xem xét vụ án. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm tội danh khác sẽ quyết định".

15h45

Luật sư Phạm Công Hùng (bào chữa cho Nga) thẩm vấn nhân chứng Mai Phương về những mâu thuẫn trong lời khai của bà này với các bị cáo, đề nghị cho nhân chứng thẩm định chứng cứ trực tiếp.

"Có khi nào bà trao đổi rất chủ động với tư cách thân thiết với mẹ Nga về vấn đề liên quan đến cách giải quyết, giảm nhẹ cho các bị cáo", luật sư hỏi và cung cấp tài liệu cho thư ký để chuyển cho nhân chứng thẩm định.

Bà Mai Phương xin 5 phút xem qua tài liệu, xác nhận nội dung trao đổi với mẹ Phương Nga vì "tất cả do tôi đọc cho mẹ Nga nghe từ thư nylon".

Các luật sư tại tòa.

Về vấn đề này, mẹ Phương Nga nói "lời Mai Phương là bịa". "Tôi 58 tuổi nhưng không cần đeo kính cũng có thể xỏ kim, làm gì phải nhờ cô ấy dịch ra. Thư nylon là do Mai Phương lấy từ Lữ Minh Nghĩa đưa cho tôi xem. Tôi hỏi mượn chúng nhưng Mai Phương nói phải mang về trả lại cho quản giáo trong trại", mẹ Nga khai.

Bà cũng cho biết, có được nội dung thư là nhờ ghi ra từng chữ trong đoạn băng ghi âm mà Mai Phương gửi cho mình. Bà cam kết sẽ cung cấp cho tòa.

15h30

Luật sư Nguyễn Văn Quynh hỏi nhân chứng Mai Phương "tự lên cơ quan điều tra hay được mời lên", bà này gắt: "Tôi chả bao giờ muốn lên những nơi đó cả".

Luật sư đang công bố một số tài liệu cho thấy bà này tự lên cơ quan điều tra trình báo sự việc.

15h20

HĐXX chấp nhận cho luật sư hỏi bà Hồ Mai Phương (mẹ Phương Nga, không có tư cách tố tụng trong vụ án).

"Trước hết tôi bày tỏ cảm ơn HĐXX cho tôi đứng ở đây để làm nhân chứng. Tôi gặp Mai Phương một tháng sau khi con tôi bị bắt. Mai Phương từng gọi tôi nói chuyện trong 43 phút. Cô ấy nói là rất thương em Nga, sẽ bàn với tôi cách giúp em Nga. Lúc đó tôi gặp được cô ấy cứ như người chết đuối gặp được phao", bà cho biết.

Bà Hồ Mai Phương.

Theo mẹ hoa hậu, mỗi tuần Mai Phương đều gặp bà ở quán cà phê 3-4 lần, thậm chí mỗi ngày gọi điện mấy lần. "Tôi không hiểu tại sao con tôi khai gì, Dung khai gì, Nghĩa khai gì cô ấy đều biết hết", bà nói.

"Bà có bằng chứng gì về việc này?", luật sư hỏi. "Tất nhiên là tôi có, sẽ cung cấp cho tòa những đoạn ghi âm nói chuyện giữa tôi và cô ấy, nhưng không phải hôm nay. Tôi có một mình ở thành phố này, tôi không mang theo những thứ như vậy", mẹ Phương Nga trả lời

14h50

Trả lời thẩm vấn của luật sư bảo vệ Phương Nga, nhân chứng Mai Phương nói từng liên lạc qua điện thoại và viber, hỏi thăm mẹ của hoa hậu. "Tôi có gửi hình ảnh bức thư bằng nylon cho bà ấy", Mai Phương nói. Khán phòng lập tức rộ lên tiếng bàn tán. Luật sư đề nghị gặp trực tiếp Mai Phương để xác minh các tài liệu này nhưng HĐXX đề nghị ông "tiếp tục xét hỏi".

"Tôi bị cơ quan điều tra gọi lên nhiều lần, hỏi về số tiền 16,5 tỷ đồng Nga để ở đâu. Bị mời cả ngày lẫn đêm nên rất bức xúc, buộc phải khai ra nội dung vụ việc những gì tôi biết", bà Mai Phương nói bằng giọng khá bức xúc. 

"Một số lời khai của chị ở cơ quan điều tra có ai ép cung buộc chị phải khai báo không", luật sư hỏi. Bà Mai Phương nói "không ai ép buộc tôi".

Luật sư Nguyễn Văn Quynh.

Ngay sau đó luật sư của Nga công bố lời khai của nhân chứng này, có nội dung bị cơ quan điều tra ép khai về việc biết số tiền 16,5 tỷ đồng. "Những tài liệu này có trong bản khai ở cơ quan điều tra, điều tra viên Thanh Tùng đưa cho chị lời khai của Dung và Nga, nói là chị đang giữ số tiền?", luật sư hỏi. Mai Phương khẳng định đúng.

14h40

Tòa chuyển qua hỏi Lữ Minh Nghĩa về nguồn gốc những bức thư nhận được. Anh này một lần nữa khẳng định chữ viết trên thư là của Dung và nhận từ điều tra viên tên Nghĩa - do bà Mai Phương giới thiệu. "Ngay sau khi tôi đọc xong thư, chị Mai Phương có ý muốn giữ những bức thư đó để nghiên cứu. Có lần hai chị em đọc thư tại quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi, lần khác tại quán hủ tiếu cũng ở đường này", Nghĩa khai.

"Tôi chưa bao giờ gặp Nghĩa quá một phút và chỉ ở ngoài đường", bà Mai Phương phản bác từ phòng cách ly và "nguồn gốc những bức thư đó có thể từ quản giáo nào đó do mẹ của Mai Phương nhờ".

Tuy nhiên, Nghĩa khẳng định bà Mai Phương nói dối.

Lữ Minh Nghĩa.

14h30

HĐXX gọi Phương Nga lên đối chất. "Lời khai của Mai Phương không đúng, sự thật chị ấy gặp ông Yên 2 lần. Một lần trên đường Sư Vạn Hạnh, một lần trong quán cơm có bị cáo, Dung và Nghĩa. Bị cáo khẳng định tất cả giấy tờ về thỏa thuận mua bán nhà là do bà Mai Phương hướng dẫn", Nga trả lời.

"Tôi thật lòng phải chia sẽ một chuyện là, Nga nhờ tôi làm chứng nhưng tôi không làm nên Nga quay ra nói như vậy", Mai Phương phản bác.

Ông Cao Toàn Mỹ.

Bà này cho biết thêm, mẹ của hoa hậu đã nhờ một người làm công an trên Cục C45 tiếp xúc với quản giáo, đưa cho anh ta 50 triệu đồng để thông cung. "Mẹ cô ta nói muốn giúp tôi khai cho Nga nhưng tôi không biết khai gì cả", bà Mai Phương nói và công bố đoạn ghi âm được cho là mẹ Phương Nga nhờ đưa tiền cho quản giáo. Chủ tọa yêu cầu bà này cung cấp đoạn ghi âm cho HĐXX.

Nga lập tức đề nghị được trình bày. Cô nói, thời điểm 2010 xảy ra xích mích với mẹ và chuyển ra ngoài sống. Vì thế mẹ không biết gì về cuộc sống của cô, chỉ biết cô đang quan hệ với ông Mỹ thông qua báo chí.

Tòa quay sang hỏi nhân chứng Mai Phương về lời khai của bị cáo Thùy Dung. Bà này nói Dung khai sai sự thật, chưa bao giờ gặp Dung, không có chuyện đưa tờ giấy A4 có sẵn lời khai cho cô này.

Được tòa hỏi về chuyện này, Dung khẳng định có chuyện đó và cơ quan điều tra đã cho cô đối chất với Mai Phương.

14h10

Bà Mai Phương cam kết trước tòa trả lời đúng sự thật. Chủ tọa hỏi có quan hệ thế nào với bị cáo Phương Nga, nhân chứng nói chỉ là "bạn bè bình thường không thân thiết từ năm 2013".

Bà cho biết, khoảng giữa năm 2012-2014, Nga đến chơi và kể về việc bị một người bạn kiện về tiền bạc. "Cô ấy kể tôi nghe rất nhiều. Nga nói có làm ăn chung với ông Mỹ, đã trả hết tiền - việc này có một số người trong showbiz biết - nhưng ông ta tiếp tục kiện nên rất bức xúc. Tôi biết làm gì để giúp cho cô ấy", giọng bà Mai Phương chậm rãi.

"Tôi chưa bao giờ gặp Cao Toàn Mỹ, có biết Dung nhưng không quen", bà trả lời tòa.

Bị cáo Phương Nga.

Với Lữ Minh Nghĩa (bạn trai Dung) bà không quen biết từ trước. Sau này khi Nga và Dung bị bắt thì Nghĩa mới gọi bà. "Tôi cũng chưa trực tiếp gặp Nghĩa lần nào", Mai Phương khẳng định.

Tòa hỏi về ông Yên, bà nói: "Trưa hôm đó Nga đến chở tôi vào viện thăm một người bạn. Khi gặp ông Yên tôi chỉ hỏi thăm vợ ông Yên ốm thế nào chứ không nói chuyện nhiều, không quan tâm đến nội dung nói qua giữa Nga và ông Yên.

Bà Mai Phương nói lại lúc biết Nga, hoa hậu và ông Mỹ đã kiện nhau rồi nhưng không nhớ thời điểm cụ thể.

"Thời điểm Nga và Dung bị bắt, bà có đến gặp ai hay nhận tài liệu của các bên liên quan không?". "Tôi không có bất kỳ tài liệu nào. Bởi Nga bị bắt, cơ quan điều tra liên tục gọi lên để hỏi về nguồn gốc số tiền 16,5 tỷ nhận của ông Mỹ khiến tôi rất bức xúc", giọng bà Mai Phương vẻ ấp úng.

14h00

Phiên xử Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi) và Nguyễn Đức Thùy Dung về cáo buộc lừa ông Cao Toàn Mỹ 16,5 tỷ đồng tiếp tục với phần thẩm vấn.

Bị tòa ra lệnh áp giải từ hôm qua, song nhân chứng Nguyễn Mai Phương - người bị Nga và Dung tố dàn dựng kịch bản lừa họ bị bắt - chiều nay mới đến. Tuy nhiên, bà đề nghị được ở phòng cách ly trả lời thẩm vấn. Theo quy định, nhân chứng có quyền nhân thân về việc này.

Hai bị cáo trong phiên tòa chiều nay.

Trong buổi làm việc sáng nay, nhân chứng Lữ Minh Nghĩa (bạn trai của Dung) nộp cho tòa nhiều bức thư của Dung gửi từ trại giam.

Phương Nga thì cho rằng bị bà Nguyễn Mai Phương (39 tuổi) làm cho tin tưởng đứng về phía mình, hứa sẽ nhờ sếp PC45 can thiệp chống lại tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ, nên ký vào biên bản giả cách giao nhận tiền mua bán nhà với ông Mỹ. Bà này cũng xúi cô trốn ra nước ngoài để không bị bắt.

Ở những phiên tòa trước, cả Nga và Dung đều khẳng định những gì khai với cơ quan điều tra ban đầu là do Mai Phương hướng dẫn. Theo các bị cáo, bà Mai Phương đã đóng vai "người hùng" giúp Nga và Dung giải quyết mọi chuyện, để dụ Nga viết vào giấy biên nhận 16,5 tỷ đồng của ông Mỹ cùng nhiều giấy tờ giả khác. Những tài liệu này sau đó thành bằng chứng cáo buộc lừa ông Mỹ.

Lữ Minh Nghĩa lần đầu được triệu tập đến tòa hôm qua, hé lộ nhiều tình tiết mới trong vụ án. Nhân chứng này cũng khẳng định bị ông Mỹ và bà Mai Phương tác động nên ban đầu đã khai không đúng sự thật với cơ quan điều tra về mối quan hệ giữa Nga và ông Mỹ.

Nghĩa còn cho biết, bà Mai Phương là người đã giới thiệu cho anh gặp điều tra cũng tên Nghĩa để nắm bắt thông tin của người yêu những ngày đầu bị giam. Cảnh sát này đã giúp anh và Dung gửi thư qua lại. Nhân chứng Nghĩa cũng nhiều lần gặp bà Mai Phương tại quán cà phê và quán cơm cùng với Nga và Dung, nên biết chuyện bà này đứng ra dàn xếp mọi chuyện.

Sau khi Nga và Dung bị bắt, Nghĩa cùng nhiều lần trao đổi với bà Mai Phương về việc tìm cách giúp hai người được tại ngoại.

Theo VNE

Các tin cũ hơn