Vì sao nguyên phó tổng giám đốc PVN bị khởi tố thêm tội mới?

Thứ năm, 14/09/2017, 08:48
Trong vòng nửa tháng, Ninh Văn Quỳnh nguyên Phó tổng giám đốc PVN liên tiếp bị khởi tố để điều tra hành vi về cố ý làm trái và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngày 13/9, mở rộng điều tra giai đoạn II vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và các đồng phạm, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với bị can Ninh Văn Quỳnh (Phó tổng giám đốc PVN) về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 280 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 30/8, trong phiên xét xử Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm, Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) bất ngờ khai trong tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng nhận từ Hà Văn Thắm, ông ta có đưa cho Ninh Văn Quỳnh (lúc đó đang giữ chức Kế toán trưởng PVN) khoảng 30-40 tỷ đồng để chi đối nội, đối ngoại cho PVN.

Ninh Văn Quỳnh xuất hiện tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: Việt Hùng.

Với những lời khai trên, HĐXX gọi ông Ninh Văn Quỳnh lên để đối chất. Tại tòa, ông Quỳnh cho biết bản thân ông cũng như PVN nhận thức rõ không được nhận lãi ngoài vì đó là vi phạm pháp luật, có thể kết tội Tham ô và Nhận hối lộ. Cá nhân ông Quỳnh cũng như lãnh đạo tập đoàn dầu khí không ai nhận lãi ngoài.

Sau lời khẳng định trên, ngày 31/8, Ninh Văn Quỳnh bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng liên quan tới khoản tiền 800 tỷ đồng PVN góp vốn vào Oceanbank.

Theo lời khai của Quỳnh sáng 7/9 trước tòa, từ 2009 đến tháng 12/2013, ông ta đã nhận của Sơn tổng số 20 tỷ đồng. Số tiền này Quỳnh chi 3 tỷ mua nhà, 800 triệu mua ôtô, cho 2 con đi du học hết 4,5 tỷ, 2 tỷ mua cổ phiếu, hơn 1 tỷ cho những lần đi tham quan, nghỉ mát... Số còn lại hơn 9 tỷ trong sổ tiết kiệm đã bị cơ quan điều tra thu giữ.

Theo lời khai của Ninh Văn Quỳnh, từ 2009 đến 2013 ông ta nhận của Nguyễn Xuân Sơn khoảng 20 tỷ đồng. Đồ họa: Bá Chiêm.

Sau lời khai chi tiết, vị chủ tọa hỏi Quỳnh: "Ông chốt lại đã nhận bao nhiêu tiền từ Nguyễn Xuân Sơn?”. Nguyên Phó tổng giám đốc PVN nói từ 2009 đến hết năm 2013 đã nhận từ Sơn khoảng 20 tỷ đồng.

Do lời khai trước và sau khi bị khởi tố có khác nhau, chủ tọa có đặt ra câu hỏi Quỳnh có bị áp lực hay đe dọa từ ai không? Trả lời HĐXX, nguyên Phó tổng giám đốc PVN nói: "Áp lực thì không. Khi bị bắt, cơ quan điều tra cho phép tôi khai những gì đã xảy ra. Tôi thấy không có cách nào khác là khai đúng sự thật, nhất là việc anh Sơn cố ý đổ đầu mấy trăm tỷ đồng cho PVN".

Từ những lời khai của Quỳnh, gần một tuần sau (13/9), Quỳnh tiếp tục bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bổ sung về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ninh Văn Quỳnh còn có hành vi nhận của Oceanbank 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn và chiếm đoạt, sử dụng cá nhân.

Điều 280 Bộ luật hình sự có quy định, người nào lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác từ 500 triệu đồng trở lên, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 20 năm đến chung thân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn