Xét xử ông Trầm Bê tại TP.Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 24/11/2017, 15:42
Ngoài tống đạt cáo trạng cho các bị can, VKSND Tối cao cũng ủy quyền cho VKSND TP.HCM thụ lý nhằm mở phiên tòa xét xử ông Trầm Bê cùng các bị cán trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hai "đại gia" Phạm Công Danh và Trầm Bê nay sẽ cùng hầu chung phiên tòa tại TP.HCM.

Hôm nay, nguồn tin của PV cho hay, VKSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng cho các bị can và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) và VNCB cho VKSND TP.HCM thụ lý, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm tại TP.HCM.

Theo cáo trạng, ông Trầm Bê ((nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín Sacombank) và ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB; nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh) cùng các đồng phạm bị truy tố về hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hậu quả hành vi sai phạm của các bị can trong vụ án đã dẫn đến việc VNCB thiệt hại 6.000 tỷ đồng.

Liên quan tới ông Trầm Bê, theo hồ sơ, vào ngày 19/4/2013, ông Phạm Công Danh cùng Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Nguyễn Quốc Viễn (Cán bộ VNCB), đến Trụ sở Sacombank (166-268, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM) gặp trực tiếp ông Trầm Bê đề nghị cho vay tiền. Ông Trầm Bê chỉ đạo thuộc cấp làm thủ tục cho ông Danh vay số tiền này.

Ông Trầm Bê chỉ đạo 6 Cty con của VNCB do ông Danh lập ra để tiến hành việc vay mượn của Sacombank. Với thủ đoạn là lập và ký nhiều tài liệu giả, là bảng cân đối số phát sinh năm 2012; báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh; lưu chuyển tiền tệ; chi tiết tài sản cố định; tổng hợp nợ cuối kỳ…

Cty Nhất Nhất Vinh của ông Danh vay 250 tỷ đồng của Sacombank, mục đích sử dụng để kinh doanh bất động sản. Cụ thể là hợp tác Cty Quốc Thắng mua khu đất Khu du lịch Kỳ Vân Gold V – Long Hải, với diện tích 53.882m2, diện tích xây dựng là 9.550m2, giá gần 894 tỷ đồng.

Ông Danh chỉ đạo Cty Quốc Thắng vay Sacombank 350 tỷ đồng, cùng với Khu đất Kỳ Vân Gold V – Long Hải.

Cty Bảo Gia và Thành Thành Công sử dụng khu đất 209 Trường Chinh, phường Thanh Khuê, TP.Đà Nẵng hợp thức hóa việc vay tiền và đã được ông Trầm Bê thông qua. Cụ thể, khu đất 209 Trường Chinh được phía ông Danh làm hồ sơ khai rằng có giá gần 1.000 tỷ đồng, diện tích 22.697,2m2. Hai Cty sân sau của ông Danh này đang mua và đã đặt cọc 363,483 tỷ đồng, ông Trầm Bê đồng ý cho vay 590 tỷ đồng.

Hai Cty còn lại trong số 6 Cty sân sau của ông Danh, được ông Trầm Bê cho vay 610 tỷ đồng là Cty Đại Long và Hương Việt. Để đủ hồ sơ vay, ông Danh chỉ đạo thuộc cấp làm hồ sơ, trong đó lấy việc mua khách sạn Green Plaza Đà Nẵng, kê giá mua khách sạn này là 987 tỷ đồng và khu đất Lô số 04 Khu phức hợp tại sân vận động Chi Lăng với giá 914 tỷ đồng.

Tổng cộng, ông Trầm Bê cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng bằng pháp nhân 6 Cty con của ông Danh. Số tiền này hiện VNCB ‘lãnh đủ’ khi được xác định là thiệt hại.

Cùng với số tiền 1.800 tỷ đồng từ ‘phi vụ Trầm Bê’, VNCB cũng bị thiệt hại thêm 4.200 tỷ đồng khiến thiệt hại của vụ án, tất cả thiệt hại mà VNCB gánh chịu là 6.000 tỷ đồng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn