Vụ Phạm Công Danh: Kiến nghị kiểm điểm ông Trần Bắc Hà

Thứ hai, 27/11/2017, 13:19
Cá nhân ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV), tuy có các sai phạm, nhưng kết quả giám định về thiệt hại không xảy ra tại BIDV.

VKSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can trong vụ sai phạm xảy ra tại các ngân hàng: Xây dựng (VNCB), Sacombank; Tiên Phong; BIDV.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra cho rằng, các cá nhân như ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, trưởng phân ban quản lý rủi ro tín dụng BIDV), Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang và một số cán bộ khác của BIDV tuy có các sai phạm, nhưng kết quả giám định về thiệt hại không xảy ra tại BIDV.

Hơn nữa, chưa đủ căn cứ xác định những người trên có vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh vì không có tài liệu, chứng cứ, lời khai nào cho thấy những người liên quan này biết các công ty vay vốn tại BIDV là do Danh thành lập, điều hành...

''Vì vậy, ngày 26/10, cơ quan điều tra đã có kiến nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với cán bộ BIDV liên quan kể trên'' - tờ VietNamNet nêu rõ.

Bị can Phạm Công Danh

Trong giai đoạn 2 của đại án tại ngân hàng xây dựng (VNCB), Phạm Công Danh và đồng phạm (trong đó có Trầm Bê) bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, bị can Phạm Công Danh và các đồng phạm bị truy tố về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) và VNCB.

Liên quan trong vụ án này, các bị can gồm: Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín Sacombank), Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB - Chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB - Chi nhánh Lam Giang), Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB - Chi nhánh Sài Gòn) và 20 bị can là nguyên lãnh đạo của 18 công ty sân sau của ông Danh bị đề nghị truy tố cùng tội cố ý làm trái.

Ở giai đoạn 1 của vụ án, ngày 24/1, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án Phạm Công Danh 30 năm tù về hai tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng vì đã gây thiệt hại cho VNCB trên 9.000 tỷ đồng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn