Cài 2kg thuốc nổ vào cây ATM ở Quảng Ninh: Kẻ nào đứng đằng sau?

Thứ hai, 15/10/2018, 14:33
Cơ quan Công an đang điều tra, truy tìm nghi phạm cài khoảng 2kg thuốc nổ ở cây ATM, làm rõ động cơ, mục đích, xử lý nghiêm hành vi đặc biệt nghiêm trọng này.

Liên quan đến vụ cài khoảng 2kg thuốc nổ trong cây ATM ở TP.Uông Bí (Quảng Ninh), trả lời PV, Luật sư Nguyễn Minh Long – Giám đốc Công ty Luật TNHH Dragon (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, đây là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.

Việc hung thủ đặt thuốc nổ tại 2 cây ATM số 7 và số 8 của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) Chi nhánh Uông Bí (Quảng Ninh) đặt bên hông Nhà CT1 Chung cư tập thể 9 tầng của Công ty Than Nam Mẫu (phường Yên Thanh, TP Uông Bí), là nơi công cộng, khu chung cư đông đúc và nhiều người qua lại. Nếu không kịp thời phát hiện thì hậu quả sẽ khôn lường.

Cây ATM nằm bên hông tòa nhà 9 tầng dành cho công nhân ngành than sinh sống, bị cài 10 thỏi mìn.

"Do đó, Cơ quan điều tra sẽ phải nhanh chóng điều tra, truy tìm ra nghi phạm, từ đó mới xác định rõ động cơ, mục đích của kẻ đặt bom này là gì? Hành động đó là tư thù cá nhân, đe dọa, cố tình hủy hoại cây ATM lấy tiền hay khủng bố?

Rất may vụ việc sớm được phát hiện và lực lượng chức năng đã vô hiệu hóa được khối thuốc nổ đó, nếu không hậu quả sẽ khôn lường hoặc diễn biến nhiều chiều khó có thể đoán định.

Thứ hai, việc đặt bom ở cây ATM uy hiếp và đe dọa đến tính mạng của rất nhiều người, trong đó có người dân sống xung quanh cây ATM, hủy hoại tài sản là cây ATM và lượng tiền của ngân hàng đặt trong đó.

Cơ quan điều tra sẽ giám định, xác định loại thuốc nổ, sức công phá, bán kính ảnh hưởng của khối thuốc nổ này, trên cơ sở đó sẽ xác định được tính chất vụ việc nghiêm trọng đến mức nào nếu nó được kích nổ thì hậu quả sẽ ra sao", luật sư Nguyễn Minh Long phân tích.

Trên cơ sở kết quả điều tra và xác định được tính chất vụ việc, Cơ quan điều tra sẽ xác định được tội danh và áp dụng các khung hình phạt đối với tội danh này.

Khi vụ việc này xảy ra, mỗi người, trong đó có cả Cơ quan điều tra đều có thể đưa ra những nghi vấn, những nhận định về động cơ, mục đích của hung thủ, tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ được Cơ quan điều tra xác định và kết luận chính thức.

Cơ quan Công an đang điều tra, truy bắt nghi phạm để làm rõ động cơ, mục đích của việc cài mìn trong cây ATM.

Chia sẻ với PV, một cán bộ Ngân hàng SHB cho biết, số lượng tiền nạp vào mỗi cây ATM thường dao động từ 200 triệu – 500 triệu đồng, tùy theo quy định của mỗi ngân hàng và vị trí đặt cây ATM.

Những vụ đặt thuốc nổ trong cây ATM, hay đập phá cây ATM không ngoài mục đích lấy tiền trong cây ATM. Ngoài ra, khả năng tư thù cá nhân là rất thấp, bởi hung thủ sẽ tìm cách trả thù cá nhân tại tư gia hay trên đường đi hoặc ở đâu đó, “chứ cây ATM chẳng tội tình gì mà hung thủ ra tay”, vị cán bộ này nhận định.

Tuy nhiên, tối 14/10, trả lời PV, Trung tá Phạm Thanh Toàn - Trưởng ban Công binh (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh) cho biết, sau khi vô hiệu hóa, tháo dỡ thành công 10 thỏi mìn, bước đầu các chuyên gia xác định được một số tình tiết nghiêm trọng của vụ việc.

Cụ thể, 10 thỏi mìn cài trong cây ATM ở TP.Uông Bí là loại thuốc nổ thường dùng trong khai thác mỏ được làm từ loại thuốc nổ nhũ tương, và có sức công phá vừa. Phía sau máy số 7 có 6 thỏi mìn, phía sau máy số 8 có 4 thỏi.

Toàn bộ 10 thỏi mìn được đặt ở hai vị trí nằm phía sau hai máy rút tiền theo hình phễu. Trong đó, có 8 thỏi mìn được đấu với kíp nổ là loại kíp 8 bằng đồng, hai thỏi mìn còn lại không có kíp được đặt ở giữa, chỉ cần những quả mìn đấu với kíp phát nổ sẽ kích nổ luôn.

Trung tá Phạm Thanh Toàn nhận định, các nghi phạm cài mìn là những người thường xuyên sử dụng vật liệu nổ nên rất am hiểu cách sử dụng và cài đặt ở phía sau cây ATM theo hình phễu.

Trong đó, có 8 thỏi mìn được đấu với kíp nổ là loại kíp 8 bằng đồng, 2 thỏi mìn còn lại không có kíp được đặt ở giữa, chỉ cần những quả mìn đấu với kíp phát nổ sẽ kích nổ những quả còn lại.

Toàn bộ khối mìn này đã ở chế độ chờ kích nổ, nhóm nghi phạm chỉ cần đấu đầu dây điện vào một nguồn phát điện như viên pin là khối thuốc nổ sẽ phát nổ.

Có rất nhiều phương pháp kích nổ bằng điện, có thể đặt bằng đồng hồ hẹn giờ hoặc có thể dùng điều khiển từ xa hoặc đấu trực tiếp vào nguồn pin.

Trung tá Toàn cũng cho biết, để có thể đấu nối được một lượng thuốc nổ lớn như vậy, nhóm gài mìn này ít nhất phải có từ 2 người trở lên. Những người này rất am hiểu về lĩnh vực thuốc nổ, thường xuyên sử dụng mìn mới có thể đấu giỏi đến vậy.

10 thỏi mìn này nếu được kích nổ sẽ khiến tòa nhà chung cư gần đó bị nứt vỡ. Khi đó, toàn bộ số tiền chứa trong máy rút tiền cũng bị nát vụn, văng khắp nơi.

"Các chuyên gia đánh giá, bán kính công phá, ảnh hưởng của khối thuốc nổ này ít nhất là 100m. Cây ATM sẽ bị khối thuốc nổ thổi bay tung tóe, khung thép, kính văng sẽ có sức sát thương rất lớn.

Với nhóm cài mìn rất am hiểu về cơ chế phát nổ, chắc chắn sẽ biết rõ với lượng thuốc nổ lớn như vậy, số tiền có trong cây ATM cũng bị thổi bay. Do vậy, có thể loại trừ khả năng cài mìn để lấy tiền”, Trung tá Phạm Thanh Toàn nhận định.

Trung tá Phạm Thanh Toàn từ chối đưa ra nhận định về việc có hay không một vụ khủng bố ngân hàng và cho biết, cơ quan công an đang vào cuộc điều tra làm rõ và sẽ có kết luận về vụ việc.

Theo VTC

Các tin cũ hơn