Đòi nợ thuê thách thức cơ quan công quyền

Thứ sáu, 12/10/2018, 10:24
Đòi nợ thuê kiểu "xã hội đen" vẫn lộng hành gây bất an trong dân, thách thức cơ quan công quyền.

Tiệm rửa xe, quán cà phê của bà H. bị tạt sơn, mắm tôm

Bất chấp việc Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc ngăn chặn hoạt động tín dụng đen, siết nợ, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê kiểu “xã hội đen” vẫn lộng hành gây bất an trong dân, thách thức cơ quan công quyền.

Câu chuyện lan truyền mấy ngày qua về việc một cô giáo phải viết đơn “xin xã hội đen” cho phép đi dạy học lấy tiền nuôi mẹ già, khiến nhiều người bức xúc tột độ về tình trạng đòi nợ thuê lộng hành.

Trao đổi với PV ngày 11.10, bà Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, giáo viên một trường tiểu học ở TP.HCM, xác nhận đó là thông tin chính xác.

Theo bà Hiếu, sở dĩ bà phải làm vậy vì cả nhà liên tục bị côn đồ khủng bố, tạt sơn, mắm tôm để buộc phải trả nợ thay cho chị dâu.

Gia đình bà Hiếu đành bỏ nhà đi lánh nạn khi liên tục bị giang hồ "khủng bố"

Khóa cửa nhốt người, đe dọa hành hung

Cụ thể, chị dâu bà Hiếu là bà K.P ở cùng gia đình chồng tại ấp Chiến Lược (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM). Từ đầu tháng 7.2018, khi bà P. đột nhiên “mất tích” thì liên tục nhiều nhóm người lạ mặt kéo đến quấy rối, ném đá, tạt sơn, mắm tôm lên cửa và tường nhà bà, buộc trả nợ thay bà P. Thậm chí, nhóm người này còn dùng keo đổ vào ổ khóa và lấy sơn viết lên tường cửa nhà bà dòng chữ “Nhà đang tranh chấp không bán”.

Mỗi lần xảy ra sự việc, bà Hiếu cùng mẹ lại đến công an khu vực và Công an P.Bình Trị Đông nhờ can thiệp nhưng tình trạng vẫn không chấm dứt.

Quá sợ hãi do mẹ đã lớn tuổi lại bị bệnh tim, bản thân bà Hiếu đi dạy học cả ngày, nên bà đành phải đưa mẹ và gia đình đi lánh nạn tại nhà người thân một thời gian. Tưởng mọi chuyện đã ổn, ngày 10.8 mẹ con bà Hiếu quay về nhà thì ngay sau đó một nhóm người lạ mặt đến gây áp lực bắt trả nợ.

Nhà ông S. bị tạt sơn

Các ngày sau đó, nhóm người này liên tục khóa trái cửa nhốt gia đình bà Hiếu, buộc gia đình phải cầu cứu chính quyền, nhờ thợ cắt ổ khóa mới có thể ra ngoài. Thấy nhóm người này quá hung tợn, bà Hiếu tiếp tục trình báo sự việc với Công an P.Bình Trị Đông.

"Sau khi tường trình sự việc xong, tôi ngỡ ngàng khi một cán bộ công an phường gợi ý hướng giải quyết: một là bán nhà rồi trốn đi hoặc bán nhà trả nợ cho bọn chúng".

Manh động hơn, tối 2.9, con trai bà P. là cháu T.T.P (15 tuổi) bất ngờ bị 2 người lạ đe dọa, tấn công khi đang đi chơi gần nhà. May mắn có người dân tri hô cháu P. mới thoát thân.

Bất lực trước tình trạng côn đồ khủng bố, đe dọa, bà Hiếu cho biết đã viết lá đơn gửi “mấy anh xã hội đen” xin tha cho gia đình, tha cho bà để yên ổn đi dạy học kiếm tiền nuôi mẹ già, cháu dại.

Tuy nhiên, đơn viết xong chẳng biết gửi cho ai, nên bà đành khóa cửa nhà, đưa cả gia đình đi lánh nạn nơi khác. Hằng ngày, bà phải đi hàng chục cây số để đến trường dạy học.

Dọa rạch mặt, tạt a xít

Cùng ngày 11.10, bà L.T.T.H (ngụ Ninh Thuận) gửi đơn đến tòa soạn Báo “cầu cứu” về việc nhân viên của Công ty TNHH thu hồi nợ T.H (Q.10) kéo đến đòi nợ gây thiệt hại cho bà trong kinh doanh. Theo bà H., tháng 6.2017, bà ký hợp đồng thuê căn nhà của ông P.T.H ở P.3 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để mở tiệm rửa xe, quán cà phê.

Ngày 27 - 28.7.2018, một nhóm hơn 10 người đến nhà ông P.T.H xuất trình “Giấy ủy quyền” do bà N.T.Ng (ngụ Q.1, là chủ nợ) ủy quyền cho Công ty T.H đòi ông P.Tr (em ruột chủ nhà) hơn 5 tỉ đồng. Điều đáng nói, mặc dù ông Tr. không có ở đây nhưng nhóm người này nhiều lần kéo đến ngang nhiên cúp nước, cúp điện, kéo rào không cho khách vào rửa xe, uống cà phê ở quán của bà H.

Chưa hết, nhóm người này còn quay qua đe dọa rạch mặt, tạt a xít nữ quản lý của quán bà H. khiến cô này hoảng sợ, nghỉ việc. Đỉnh điểm, ngày 21.9, tiệm rửa xe, quán cà phê của bà H. bị tạt sơn và mắm tôm. Ngày 8.10, nhóm đòi nợ tiếp tục đến kéo rào không cho khách vào rửa xe. Hôm sau (9.10), nơi kinh doanh của bà H. lại bị tạt sơn, mắm tôm lần thứ hai.

“Mỗi lần nhóm người này đến đòi nợ, quậy phá, chúng tôi đều báo công an đến thì nhóm này bỏ đi. Lần tạt sơn, mắm tôm đầu tiên, chúng tôi trình báo công an xuống chụp hình để điều tra. Trong lúc công an chưa tìm ra thủ phạm thì cửa hàng của chúng tôi lại bị tạt sơn, mắm tôm tiếp”, ông Huy, quản lý tiệm rửa xe của bà H., bức xúc.

Tìm ông P.Tr không được, nhân viên của công ty thu hồi nợ còn kéo đến nhà ông H.S (đường Lý Thái Tổ, P.9, Q.10, ba vợ ông Tr.) “khủng bố” tinh thần, tạt sơn mắm tôm 2 lần để buộc vợ chồng ông S. trả nợ thay cho ông Tr. “Từ năm 2003, con gái tôi cưới chồng đã ra ở riêng, việc làm ăn nợ nần, không liên quan đến vợ chồng tôi. Thế mà họ đến yêu cầu vợ chồng tôi trả nợ thay, đe dọa nếu không trả ra đường sẽ tìm cách gây tai nạn. Vợ chồng tôi bị bệnh tim nhiều năm nay nên con cháu sợ bị đột tử, bắt đóng cửa nhà, đi chỗ khác lánh nạn”, ông S. hoang mang và nói như van lơn: “Nhóm đòi nợ đến đe dọa khiến vợ chồng tôi sống trong nỗi hoang mang, lo sợ, có nhà cũng không dám ở. Do vậy, tôi kính xin Công an TP.HCM, Công an Q.10 có những biện pháp pháp luật cần thiết nhằm can thiệp để giúp vợ chồng tôi”.

Để làm rõ việc nợ nần nói trên, PV liên lạc với ông Tr. nhưng ông này quá sợ hãi, không dám nói chỗ ở. “Tôi đã được người nhà báo về vụ việc đòi nợ này và tôi rất bất ngờ. Từ năm 2007 đến giữa năm 2009, bà Ng. đầu tư tổng cộng 97.000 USD vào công ty làm ăn chung với tôi. Đến cuối năm 2009, công ty kinh doanh thua lỗ nên bà Ng. chấp nhận lấy 2,2 tỉ đồng, rời khỏi công ty. Do tôi gặp khó khăn nên xin trả chậm. Tính đến năm 2015, tôi trả được gần 1,5 tỉ đồng, còn một số món nợ của nhau cộng trừ thì bà Ng. chấp nhận tôi còn nợ 300 triệu đồng nữa. Nhưng không hiểu sao, đến nay bà Ng. lại ủy quyền cho Công ty thu hồi nợ T.H đòi tôi đến hơn 5 tỉ đồng”.

Chiều 11.10, PV nhiều lần liên lạc với bà Ng. qua điện thoại để làm rõ nội dung vụ việc, nhưng không thành.

Cụ bà 90 tuổi bị khủng bố buộc trả nợ thay con dâu

Ngày 11.10, bà Nguyễn Thị Niềm, con cụ Phùng Tam (90 tuổi, ngụ hẻm 341 Khuông Việt, P.Phú Trung, Q.Tân Phú) gửi đơn cầu cứu, trình báo Công an P.Phú Trung về việc nhà bà liên tục bị nhiều nhóm giang hồ đến tạt sơn, mắm tôm và đập phá để ép phải trả tiền thay cho chị dâu.

Theo bà Niềm, bà D.H.P (50 tuổi) cùng chồng và 3 con ở chung nhà với bà và cụ Tam nhiều năm nay. Ngày 29.9, bà P. bất ngờ đi khỏi nhà, không ai rõ đi đâu. Ngày 30.9, hơn 20 người thuộc nhiều nhóm khác nhau kéo đến nhà tìm kiếm bà P. đòi nợ. Khi cụ Tam cho biết bà P. đã bỏ đi khỏi nhà thì các nhóm này tuyên bố “bà P. trốn thì gia đình cụ phải có trách nhiệm trả thay, nếu không sẽ không sống yên ổn”.

Nhà cụ Tam cũng bị tạt sơn

Ngay đêm 30.9, rạng sáng 1.10, nhiều người lạ đến tạt sơn, mắm tôm và đập phá cửa kính nhà bà Niềm để khủng bố. Những ngày sau đó, các nhóm người này liên tục đến nhà cụ Tam bất kể thời gian để la hét, dán giấy đòi nợ, đập cửa kính gây áp lực.

“Hiện tại nhà tôi phải khóa cửa, tới nhà người thân ở tạm vì liên tục bị giang hồ khủng bố. Cửa kính nhà bị tạt sơn, dán giấy “nhà tranh chấp” không khác gì nhà hoang. Mẹ tôi tuổi già, sức khỏe kém mà giờ phải trốn để được yên thân. Bà cụ giờ không có tiền uống thuốc lấy đâu ra tiền trả nợ thay. Mong công an sớm vào cuộc điều tra, ngăn chặn hành vi của các nhóm giang hồ để mẹ tôi sống yên ổn những năm tháng cuối đời”, bà Niềm nói.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn