Đề nghị điều tra dự án liên quan Vũ 'nhôm' ở bán đảo Sơn Trà

Thứ ba, 09/10/2018, 15:48
Quá trình thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà, Thanh tra Chính phủ phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật tại một số dự án có liên quan đến Vũ “nhôm” và đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Trong quá trình thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà,TP.Đà Nẵng) Thanh tra Chính phủ đã phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật tại một số dự án nên đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Đáng chú ý, một trong hai dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai nêu trên thuộc sở hữu của Công ty cổ phần xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) là dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa. Dự án này có tổng diện tích sử dụng đất lên tới 955.886m2 có nguồn gốc là đất rừng và đã được chuyển giao cho Công ty cổ phần xây dựng 79 từ năm 2012. Năm 2015, UBND TP.Đà Nẵng căn cứ vào đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 154.968m2 trong phần đất của dự án cho Công ty cổ phần xây dựng 79. Việc cấp sổ đỏ cho 33 lô đất này theo xác định của cơ quan chức năng là sai phạm rất nghiêm trọng, gây thất thoát ngân sách nhiều tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vụ việc 137 biệt thư khu tây nam suối Đá với tổng diện tịch 313 ngàn m2 có nguồn gốc là đất rừng cũng là một ẩn số rất lớn. Vào năm 2017, cử tri TP Đà Nẵng đã đặt ra nhiều câu hỏi về 137 biệt thự này là của ai, thuộc dự án nào để dân giám sát, nhưng chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào của cơ quan chức năng.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật đất đai, bảo vệ rừng, môi trường và xây dựng tại bán đảo Sơn Trà và Khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP.Đà Nẵng.

Cảnh sát khám nhà ông Đào Tấn Bằng.
Được biết, trước khi chuyển hồ sơ một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự sang cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra, làm rõ, TTCP cũng đã tiến hành tham vấn ý kiến của các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Tài nguyên Môi trường về việc xác định khung giá đất, thời hạn giao đất đối với các khu đất để xây dựng dự án biệt thự và du lịch sinh thái nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà. Theo TTCP, bán đảo Sơn Trà trước đây là rừng cấm, từ năm 2002 là khu bảo tồn thiên nhiên được quy hoạch thành 3 loại rừng nên cần có ý kiến của cơ quan chuyên ngành.
Đến nay, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra đối với hàng loạt cựu cán bộ, lãnh đạo TP Đà Nẵng, trong đó có hai cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.

Trong diễn biến khác, liên quan đến vụ án Vũ “nhôm”, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị UBND TP.Đà Nẵng và các sở, ngành chức năng của địa phương này phối hợp rà soát hồ sơ pháp lý và tạm dừng giao dịch đối với tài sản sở hữu của 9 cá nhân liên quan đến vụ án của Vũ “nhôm”.

Được biết, trong số các cá nhân bị đề nghị “phanh” giao dịch tài sản có ông Đào Tấn Bằng, SN 1975, nguyên Phó chánh Văn phòng Thành uỷ TP.Đà Nẵng, nguyên Bí thư Đảng ủy khối các khu công nghiệp TP.Đà Nẵng. Ông Bằng vừa bị cơ quan điều tra khởi tố bị can để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong vụ án Vũ "nhôm" và đồng phạm, hiện cơ quan điều tra đã kê biên, phong tỏa số tiền, tài sản trị giá hơn 850 tỷ đồng… CQĐT đã khởi tố bị can để điều tra đối với 14 cựu lãnh đạo, cán bộ TP.Đà Nẵng và các Sở, ngành có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của Vũ “nhôm”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích