Đánh giày kiểu "trấn lột" du khách

Thứ tư, 10/10/2018, 10:09
Du khách đến khu vực trung tâm Q.1 (TP.HCM) bị cả nhóm đánh giày bủa vây, lột giày, chà chà, rồi gây áp lực đòi tiền giá trên trời!

Trong khi khách đang bối rối thì tên đánh giày thọc tay rút tiền trong ví khách

Qua nhiều ngày theo dõi, PV xác định nhóm đánh giày chuyên “trấn lột” du khách có hơn 10 người khoảng từ 20 - 35 tuổi. Hằng ngày, nhóm này lòng vòng ở khu vực trung tâm Q.1 (TP.HCM). Cứ khoảng 15 giờ mỗi ngày, nhóm này cùng hàng chục người bán hàng rong khác tập trung tại góc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi (Q.1), giở trò “móc túi” du khách.

1 người đánh giày, cả nhóm vây đòi tiền

Những ngày cuối tháng 9, có mặt ở góc đường trên, ghi nhận thực tế có nhiều du khách rất bức xúc lẫn sợ hãi trước kiểu trấn lột táo tợn của nhóm đánh giày. Chiều 17.9, có 3 du khách Thái Lan đi qua khu vực này, lập tức 4 người bán hàng rong sáp tới mời mua đồ lưu niệm. Khách chưa kịp phản ứng gì thì một người đánh giày ngồi bệt xuống cầm bàn chải chà chà mấy cái lên giày khách, rồi lột đôi giày đưa ra phía sau cho một người đánh giày khác! Ban đầu, vị khách trên trò chuyện vui vẻ và còn mua đồ lưu niệm của nhóm hàng rong. Nhưng, sau vài phút, vị du khách rất giận dữ khi có 5 - 6 người đánh giày khác sáp tới đòi tiền. Vị khách cầm 200.000 đồng và liên tục nói: “No…No…No…”.

Nhóm đánh giày và hàng rong đang vây nhóm du khách Thái Lan vòi tiền

Thấy lớn tiếng chúng tôi hỏi người chạy xe ôm gần đó, thì người này nói: “Đánh giày móc túi luôn chứ gì! Nó vừa đánh giày vừa móc túi không thấy hả?!”. Lúc đó có 8 thanh niên đánh giày, 1 phụ nữ bán hàng rong đang vây 3 khách đòi tiền đánh giày. Hai bên lời qua tiếng lại, lập tức có thêm 4 người đánh giày khác xúm đến, bít kín lối đi trên vỉa hè để “gây áp lực” với du khách.

Tùy theo độ “hiểu biết” của du khách mà nhóm đánh giày ra giá khác nhau

Lúc này, vị khách vô cùng tức giận, nhảy bổ tới trước mặt nhóm thanh niên đánh giày, tỏ rõ sự không chấp nhận giá mà nhóm đánh giày đưa ra. Nhóm du khách gọi điện cho hướng dẫn viên (HDV) đang uống cà phê gần đó tới để “thương lượng” giá với nhóm đánh giày. Anh HDV hỏi: “Đánh cái gì? Bao nhiêu tiền?”. Thì nhóm này đồng thanh “đánh si, thay miếng lót. Mỗi người 200.000 đồng”. Mặc dù vô cùng bức xúc, nhưng anh HDV vẫn “ngậm bồ hòn” giải thích để vị khách kia đưa tiền. Tên đánh giày cầm tờ 200.000 đồng đầu tiên rời đi, miệng cười nói: “Very good. Very good”. Tiếp đó, người đánh giày tiếp theo sáp tới đòi: “One… two… three” (ý anh ta yêu cầu khách trả tiền thêm cho mình và 2 tên khác).

“Trấn lột" được tiền du khách, nhóm này đến tập trung ở bên hông một tòa nhà gần đó. Thế nhưng, chúng tôi đến hỏi chuyện thì một tên trong nhóm chối phăng: “Nhóm du khách đó đánh giày mà không chịu đưa tiền. Em đòi gọi công an phường tới nó mới chịu đưa đó (!?)”.

Đánh lạc hướng rồi rút tiền

Cũng ở khu vực này vào cùng buổi chiều, thấy một người đàn ông mặc quần lửng, đeo kính, mang túi xách đang mua thuốc lá, một thanh niên liền sáp tới lột giày đánh lia lịa khiến vị khách này không kịp trở tay. Chưa tới 1 phút, tên này đòi tiền đánh giày. Người đàn ông này móc mấy chục ngàn đồng trả nhưng tên này không nhận, đòi nhiều hơn. Sau khi biết khách trên là… người Việt thì anh ta mới chịu lấy 50.000 đồng.

Lúc 16 giờ cùng ngày (17.9), đôi nam nữ người Hàn Quốc vừa đi qua khu vực trên thì 2 tên đánh giày liền sáp tới dùng bàn chải cúi xuống chà lia lịa vào giày của khách. Hai vị khách này bất ngờ nhưng cũng tỏ ra rất vui vẻ để hai tên này đánh đôi giày của mình. Đánh xong, hai vị khách trẻ ngớ người khi tên đánh giày nói: “Five one more. Five one more” (ý anh ta đòi 5 USD/chiếc - PV). Vị khách nam sợ hãi nên lấy tiền trả, nhưng đang bối rối do không rành các tờ tiền Việt, thì cả nhóm đánh giày xúm lại nói chuyện “đánh lạc hướng” khách để một tên rút liên tục 2 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng trong ví khách.

Tên này cầm tiền vừa rời đi thì tiếp tục tên khác tới ngửa tay vòi tiền khiến nam du khách vô cùng bối rối. Cô gái đi cùng không chấp nhận giá nhóm đánh giày đòi nên xảy ra to tiếng, cãi nhau. Chứng kiến vụ việc từ đầu đến cuối, vị khách người Việt (bị đánh giày lúc nãy) bức xúc gọi điện báo cơ quan chức năng. Nghe người đàn ông này nói báo công an nên nhóm đánh giày nhanh chóng tản đi, bỏ lại du khách ngơ ngác không biết chuyện gì đang xảy ra!

Nhiều ngày sau đó, PV tiếp tục ghi nhận tại khu vực trên, cho thấy mỗi khi có cơ hội, nhóm đánh giày này lại sáp đến “làm trò” để “chặt chém” du khách. Không chỉ có nhóm đánh giày mà còn có hơn chục người bán hàng lưu niệm cũng hoạt động bát nháo ở đây.

Anh Q., chuyên hướng dẫn cho du khách nước ngoài du lịch ở VN, cho biết mình thường xuyên dẫn nhiều đoàn khách du lịch đến tham quan ở TP.HCM hàng chục năm nay. “Khoảng 2 năm nay, xuất hiện nhiều người đánh giày kiểu “chặt chém”, hoạt động rầm rộ ở trung tâm thành phố. Những đối tượng này thường hoạt động theo nhóm, tụ tập tại các nơi có đông du khách nước ngoài, nhiều nhất là khu vực ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi (P.Bến Thành, Q.1), chợ Bến Thành…”, anh Q. nói.

Tương tự, anh Đ. (30 tuổi), một HDV đang làm việc ở TP.HCM cho biết khách của anh thường phàn nàn, bức xúc về việc bị các nhóm đánh giày, hàng rong, gánh dừa “ép” mua hàng rong với giá trên trời.

Chấm keo, quẹt si... đòi 600.000 đồng/chiếc giày
Đã có nhiều khách của anh Q. bị nhóm đánh giày bu bám rồi “trấn lột” bằng chiêu trò tự ý đánh giày của khách, tự ra giá trên trời. Mỗi lần gặp tình huống này, anh Q. phải can thiệp thì nhóm đánh giày mới chịu buông tha cho khách. Vì thế, mỗi khi đưa du khách tham quan mua sắm tại khu vực này, anh Q. phải thông báo cho họ biết trước về những chiêu trò sẽ gặp để khách tránh né. Nhưng rồi vẫn có người “dính chưởng” nên nhiều du khách rất bức xúc.
Anh Q. cho biết thêm có trường hợp, nhóm đánh giày nói đã dán keo lại giày, thay miếng lót, đánh si rồi đòi khách trả 600.000 đồng cho một chiếc giày. Anh Q. kể thêm: “Trước kia có những khách cũng bị tương tự nhưng nhờ tôi nhắc nhở họ cảnh giác chỉ bỏ lại tờ 50.000 đồng rồi bỏ đi. Nói thật là tôi gặp tình cảnh này khó nói chuyện với khách du lịch lắm, không biết phải nói sao cho họ hiểu về cảnh chặt chém này”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích