Dẹp loạn cho vay nặng lãi

Thứ năm, 11/10/2018, 09:52
Công an TP.Đà Nẵng vừa yêu cầu tổng tấn công trấn áp tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và quy trách nhiệm cho cảnh sát khu vực, công an xã phường nếu để xảy ra các vụ việc liên quan trên địa bàn.

Anh Định bị chủ nợ dọn sạch công ty

Đủ kiểu núp bóng

Chỉ trong tháng 9, lực lượng công an các quận Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ đã phát hiện 3 nhóm cho vay nặng lãi với 13 đối tượng, tất cả đều là người ngoại tỉnh. Cùng thời gian này, địa bàn TP.Đà Nẵng còn xảy ra một số vụ việc liên quan đến tín dụng đen.

Nổi cộm có vụ Ngô Dũng (36 tuổi) đâm chết chủ nợ là Nguyễn Tấn Nhựt (30 tuổi, cùng ngụ Q.Thanh Khê) tại quán nhậu trên đường Điện Biên Phủ. Trước đó, Dũng vay 10 triệu đồng với lãi suất 1,5 triệu đồng/10 ngày (tương đương 45%/tháng), đã trả lãi được 2 tháng và xin chậm trả lãi 2 ngày nhưng Nhựt không cho, lại còn đánh Dũng…

Gần đây, hoạt động “tín dụng đen” cũng trở nên công khai trên địa bàn TP.Đà Nẵng, với các biến tướng tinh vi như hình thành công ty cho thuê tài chính, kinh doanh - cho thuê xe máy… Hồi cuối tháng 8, từ tin báo của quần chúng nhân dân, Công an P.Hòa Thọ Đông phối hợp Công an Q.Cẩm Lệ kiểm tra hành chính nhà 19 Cẩm Bắc 2, mời nhóm 8 thanh niên trong độ tuổi 18 đến 31 trú ở Hải Phòng, Ninh Bình, TP.Đà Nẵng về làm việc.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Ngô Thanh Tuấn (20 tuổi, ngụ H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) dương tính với ma túy và cất giấu 2 mã tấu. Bước đầu, nhóm này khai nhận đến địa bàn Q.Cẩm Lệ mở công ty thẩm định tài sản thế chấp vay tiền cho một đơn vị có trụ sở tại TP.HCM - một hình thức núp bóng hoạt động cho vay nặng lãi.

Còn với chiêu trò cầm cố xe máy, hồi tháng 7, anh Nguyễn Thanh Ngọc (34 tuổi, ngụ Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) trở thành nạn nhân của Trần Mạnh Cường, Lê Minh Đức (cùng 24 tuổi, ngụ cùng H.Mê Linh, Hà Nội) sau khi bị cướp xe trắng trợn và đánh đòn. Cường, Đức sau đó bị Công an H.Hòa Vang khởi tố, bắt tạm giam.

Công an Q.Liên Chiểu khởi tố các nghi phạm

Thủ đoạn của nhóm này là dụ vay tiền dưới hình thức cho nạn nhân cầm cố xe máy làm tài sản thế chấp, lại hứa hẹn chia hoa hồng nếu nạn nhân tìm được thêm người vay… Nhưng để “thoát” khỏi các món nợ, quả không dễ. Như anh Ngọc, chỉ vay 5 triệu đồng và trả lãi gần hết, nhưng do chậm trả 4 ngày đã bị phạt thêm 3 triệu đồng, ép cầm cố xe và viết giấy nhận lại nợ 8 triệu đồng…

Siết tạm trú

Vụ siết nợ công khai và đình đám vừa xảy ra tại Q.Hải Châu, khi anh Lục Trần Anh Định (39 tuổi, ngụ Q.Hải Châu) bị chủ nợ dọn sạch tài sản công ty, nhà hàng, thiệt hại đến 800 triệu đồng. Đây là hậu quả của món vay với lãi suất lên đến 60%/tháng. Trước đó, anh Định vay 2 khoản tổng cộng 240 triệu đồng, nhưng do chậm trả lãi nên bị chủ nợ ép viết giấy sang nhượng lại nhà hàng để rồi có cơ sở thanh lý quán.

Qua rà soát của Phòng Cảnh sát hình sự, hiện TP có 12 doanh nghiệp với 232 “nhân viên” (trong đó 63 người ngoài địa bàn) núp bóng, lợi dụng sơ hở của pháp luật, các cơ chế, chính sách của nhà nước để hoạt động cho vay, với nhiều dấu hiệu cho vay nặng lãi.

Theo đại tá Trần Mưu, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương cần siết chặt cư trú để ngăn chặn “tín dụng đen” ngay từ đầu. Công an TP xác định tội phạm cho vay nặng lãi diễn biến phức tạp, tiềm ẩn hệ lụy xấu, đến từ Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên…và hoạt động chủ yếu ở chợ, khu dân cư.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn