Nóng việc bồi thường vụ xe bồn gây tai nạn kinh hoàng ở Bình Phước

Thứ sáu, 23/11/2018, 11:19
Theo các chuyên gia, với việc chạy quá tốc độ gây hậu quả nghiêm trọng, tài xế xe bồn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự lẫn dân sự. Nhưng cả bên chủ hàng, bảo hiểm, chính quyền…cần chung tay giải quyết vì thiệt hại, mất mát quá lớn

Liên quan đến vụ TNGT giữa xe bồn và xe ba gác dẫn đến cháy nổ khiến 19 căn nhà bị cháy, 6 người thiệt mạng tại Bình Phước, sáng 23-11, luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP. HCM, nhận định cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án để điều tra. Còn việc khởi tố bị can hay không thì phải dựa trên kết quả giám định.

Theo luật sư Tuấn, nếu thông tin tài xế xe bồn ngay trước thời điểm gây tai nạn chạy tốc độ 96 km/h (vượt tốc độ cho phép) thì tài xế này phải chịu trách nhiệm hình sự lẫn dân sự.

Một hộ kinh doanh bị thiêu rụi sau vụ hỏa hoạn
Không còn gì nguyên vẹn

Khi phóng viên đặt vấn đề tài xế xe bồn chỉ là người chở thuê, không đủ tiềm lực để bồi thường, luật sư Tuấn cho biết: "Tại khoản 3 Điều 29 BLHS 2015 quy định: Người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng do vô ý gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác và được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự". Vấn đề đặt ra là người phạm tội phải cố gắng khắc phục hậu quả do hành vi vô ý của mình gây ra nhằm tạo sự bù đắp thiệt hại cho người bị hại cũng như gia đình của họ.

Luật sư Tuấn lưu ý hầu như các xe bồn chở xăng dầu đều có mua bảo hiểm, vì vậy vấn đề bồi thường thiệt hại phải có sự tham gia của phía bảo hiểm.

Công an mất nhiều thời gian để khám nghiệm hiện trường
Đầu xe bồn nát bấy, bồn xăng dầu văng về phía nhà dân

Trong khi đó, một cán bộ PCCC cho rằng trách nhiệm bồi thường dân sự ra sao sẽ có tòa án phán quyết nhưng vụ việc cần đề cao tính nhân văn, không nên áp mọi trách nhiệm lên tài xế xe bồn. "Phía công ty bảo hiểm, phía chủ hàng và cả chính quyền cũng như phía bị thiệt hại đều phải chia sẻ với nhau. Qua vụ việc này, các tài xế xe bồn chở xăng dầu cũng nên nghiêm khắc nhìn lại mình để không gây hậu quả đau lòng như thế" – vị cán bộ này chia sẻ.

Hiện tài xế xe bồn đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. 6 nạn nhân thiệt mạng đã được đưa về gia đình lo hậu sự. Trong số 19 căn nhà bị cháy có khoảng 4 căn bị cháy rất nặng. Toàn bộ tài sản thiệt hại ước tính nhiều tỉ đồng.

19 căn nhà nằm sát nhau trên mặt tiền quốc lộ 13 bị thiệt hại sau vụ hỏa hoạn

Công an tỉnh Bình Phước đã đưa thông tin tóm tắt về vụ TNGT trên lên trang web chính thức của mình.

Theo đó, vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 36 phút ngày 22-11, trên tuyến Quốc lộ 13, thuộc ấp 3B, xã Minh Hưng huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, vào thời điểm trên xe bồn chở xăng dầu mang biển kiểm soát 93C-2689 do tài xế Thạch Văn Phong (chưa rõ năm sinh, thường trú tại tỉnh Trà Vinh, tạm trú tại huyện Chơn Thành) điều khiển lưu thông theo hướng Chơn Thành - TX Bình Long va chạm với xe ba gác chạy cùng chiều do Bùi Thanh Vĩnh (1975, tạm trú tại huyện Chơn Thành) điều khiển.

Vụ tai nạn xảy ra làm xe bồn chở xăng dầu (10 khối dầu, 4 khối xăng) lao lên lề va vào cột điện rồi lật ngang đổ tràn xăng dầu vào khu vực nhà dân liền kề ở bên đường bùng cháy lớn, bao trùm dài theo dãy nhà của người dân.

Gần 6 giờ sáng vụ cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không để cháy lan sang các căn nhà xung quanh. Bước đầu xác định thiệt hại do vụ cháy gây ra làm 6 người tử vong trong 2 căn nhà, tài xế xe bồn bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người điều khiển xe ba gác bị thương nhẹ; 19 căn nhà bị thiêu cháy, trong đó 2 căn nhà cháy hoàn toàn.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn