Nạn nhân cháy xe bồn ở Bình Phước đập tường, kêu cứu qua cửa thông gió

Thứ năm, 22/11/2018, 16:01
Nhà không có cửa sau, người dân đập tường hoặc chui vào buồng tắm, kêu cứu qua cửa thông gió khi xe bồn chở xăng làm cháy hàng chục nhà.

4h30 sáng nay, đường Quốc lộ 13 qua xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành (Bình Phước) còn tối và vắng vẻ, anh Bùi Thanh Vĩnh chạy xe ba gác chở nước đá đi giao. "Tôi đang chạy bên lề để chuẩn bị giao cho khách thì bất ngờ bị húc đằng sau", tài xế ba gác nhớ lại. Đó là lúc một thảm kịch diễn ra.

Sau khi được băng bó vết thương ở đầu, tài xế xe ba gác được cho về nhà.

Người lái xe ba gác cùng chiếc xe bị hất bay lên lề chừng ba mét. Vừa ngã xuống và ngoái nhìn, anh Vĩnh thấy xe bồn tông gãy cột điện, lật ngang và bùng cháy. "Lửa lan rất nhanh, tài xế xe bồn đập kính bò ra đường, nhưng cũng bị cháy. Cả hai chúng tôi được người dân đưa đi cấp cứu", anh nhớ lại, với vết thương ở đầu và tay chân.

Những gì diễn ra sau đó vượt khỏi tưởng tượng của hai người tài xế. Ngọn lửa lan rộng, bao trùm dãy phố 100m với gần 20 căn nhà tan hoang với một màu đen kịt ám vào những bức tường, biển hiệu. Ngồi bần thần trong căn nhà đã cháy một nửa, anh Võ Chí Công (32 tuổi) vẫn chưa kịp hoàn hồn dù cả gia đình vừa thoát chết trong gang tấc sau trận hỏa hoạn.

"Cả nhà đang ngủ thì tôi nghe tiếng nổ rát tai ngoài đường nên bật dậy", anh nhớ lại. Nhìn qua khe cửa, anh hốt hoảng khi thấy ngọn lửa sáng bừng ngoài đường, liền hô hoán vợ con chạy ra ngoài. Do nhà không có cửa hậu nên anh liều mình kéo cửa sắt phía trước để thoát thân. Nhưng cửa vừa mở hé thì khói xăng đã táp vào, không thể đưa gia đình ra ngoài, anh buộc phải đóng lửa lại.

Anh Võ Chí Công bần thần khi nhớ lại cảnh thoát chết của gia đình.

Biết khói lửa đang bao trùm, anh dùng khăn ướt bịt kín các khe hở để không cho khói vào nhà, rồi yêu cầu vợ và con gái 3 tuổi cùng vào nhà tắm. Ngồi bên trong, cả nhà vẫn nghe được tiếng lửa cháy cảm nhận rõ cái nóng, trước tai họa ập đến đường đột, vợ và con gái anh đều hoảng loạn, la hét khiến người đàn ông thêm rối trí.

Ngồi bên trong chừng 30 phút, người cha thấy con gái có dấu hiệu ngộp thở bèn nghĩ cách thoát. Chỉ vào cán búa bị gãy, anh Công nhớ lại cảm giác bất lực khi đập mãi mà tường không vỡ. "Lúc đó cả gia đình đã thoáng nghĩ đến cái chết vì không thể thoát ra ngoài được, phần vì khói lửa bên ngoài ngày càng nhiều, phần vì lo nhà sập", anh nói.

Trong lúc bấn loạn, anh Công gọi điện cho người thân cầu cứu, rồi leo lên cửa thông gió gào thét với hy vọng hàng xóm nghe thấy.

May mắn, anh Lê Vũ Thành ở bên cạnh lúc này đã thoát được ra ngoài liền chỉ dẫn lực lượng cứu hỏa đến nhà anh Công dập lửa. "Khoảng 30 phút sau, lửa được khống chế, tôi kêu anh cùng vợ con chạy ra nên mới thoát. Nếu chậm 5 phút nữa thì cả gia đình anh Công cũng không cứu được", anh Thành nói và cho biết, gia đình anh may mắn thoát nạn vì có cửa thoát hiểm phía sau.

Tương tự gia đình anh Công, gia đình ông Sửu, buôn bán phụ tùng xe máy nghe tiếng nổ lúc rạng sáng liền mở cửa trước để thoát thân. Khi ba người vừa chạy được ra ngoài thì lửa bắt đầu táp vào. Sáu người còn lại, trong đó có ông Sửu phải lùi lại vào nhà.

Ông dùng búa đập bức tường phía sau để sáu người chui ra ngoài. "Tôi thấy lửa lớn nên nghĩ phải hết sức bình tĩnh mới thoát được, lúc đó mà hoảng thì chắc tiêu đời", ông Sửu thở phào dù cửa hàng phụ tùng bị thiêu rụi hoàn toàn.

Căn nhà cháy khiến bốn người tử vong.

Ở cạnh dãy phố bị cháy, người dân cũng hốt hoảng khi lửa cháy càng lúc càng gần nhà mình. "Lửa bốc lên cao với tiếng nổ đồm độp liên tục, chưa bao giờ thấy cái cảnh như vậy", anh Việt tả lại. Lúc ấy, anh hô hào hàng xóm mở cửa, chuyển đồ đạc ra ngoài, rồi vác hàng chục bao gạo ra để dập lửa, chặn lối ngăn dầu cháy lan. "May mà lực lượng cứu hỏa đến kịp chứ không thì nhà chúng tôi cũng tiêu tan", anh nói.

Người đàn ông mất vợ và hai con

Thoát nạn, nhưng người dân không khỏi bùi ngùi thương tiếc khi nhắc đến gia đình có bốn người bị chết cháy. Ông Thân, nhà cạnh các nạn nhân cho biết, lửa bốc cao hơn cột điện. "Cả nhà tôi chỉ biết chạy chứ không còn tâm trí nào nữa, lúc dập lửa mới biết chị Tú, cùng cô bạn và hai đứa con nhỏ (bé trai 15 tuổi, bé gái 6 tuổi) không thoát kịp, chết cháy trong nhà", ông Thân xót xa.

Anh Lê Văn Tuấn, chồng của chị Tú đau xót làm thủ tục để đưa vợ con về quê an táng. "Sáng nay tôi chạy xe tải đi miền Tây lấy trái cây về bán, khi đến Bình Dương thì nghe tin người thân báo cháy liền chạy về. Đến nơi thì vợ và hai con đã chết. Nay tôi chỉ mong người thân sớm siêu thoát để về quê an táng", anh Tuấn nói.

Căn nhà cháy khiến 4 người tử vong.

Ở nhà bên cạnh, hai cậu cháu Nguyễn Tùng Chinh (18 tuổi) và Võ Hồng Anh (6 tuổi) cũng đang ngủ trong nhà khi xảy ra vụ cháy. Khi phát hiện, cả hai đã thoát được ra phía bên hông nhà. Nhưng xăng từ xe bồn đổ ra nhiều gây cháy khiến cả hai tử vong.

Sáng 22/11, tài xế Thạch Văn Phong chạy xe bồn chở xăng dầu trên Quốc lộ 13, hướng từ TP.HCM đi thị xã Bình Long (Bình Phước). Khi đến xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành (Bình Phước), xe tông vào xe ba gác đi phía trước.

Xe bồn tiếp tục lao qua dải phân cách rồi phóng lên vỉa hè đâm sập trụ điện trung thế, làm đứt đường dây điện và lật nhào. Xăng dầu trên xe bồn chảy tràn ra quốc lộ gây ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng. 19 căn nhà bị cháy, 6 người chết tại chỗ, tài xế xe bồn và ba gác bị thương.

Bác sĩ Trần Văn Khoa, Khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tài xế Phong bị bỏng 37% vùng mặt, cổ, tứ chi, lưng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn