Hai cựu tướng công an sẽ bị điều tra về nhận hối lộ

Thứ sáu, 23/11/2018, 16:40
Chiều 23.11, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ cho biết tại tòa, giai đoạn 2 của vụ án sẽ tiếp tục làm rõ dấu hiệu của hành vi nhận hối lộ của 2 cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.

Cựu thiếu tướng Nguyễn Hóa phải nhập viện điều trị sau buổi xét xử sáng 23.11

Phạm tội có tổ chức

Sau phần bào chữa của các luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu trung tướng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an), chủ tọa mời đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ đối đáp, buộc tội 2 cựu tướng công an. Đối đáp với nhóm luật sư của cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa (cựu thiếu tướng, cựu Cục trưởng C50 - Bộ Công an), đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ dẫn lại một số văn bản để minh chứng việc 2 cựu tướng này "chống lưng" cho đường dây đánh bạc trực tuyến.

Cụ thể, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ nêu, các bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đã cho Công ty CNC do bị cáo Nguyễn Văn Dương đứng đầu, thuê trụ sở tại số 10 Hồ Giám của Tổng cục Cảnh sát; hợp tác tổ chức, vận hành đường dây đánh bạc trực tuyến... Khi cán bộ cấp dưới phát hiện, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đã dùng quyền lực của Cục trưởng C50 không cho điều tra, xử lý. Việc này đã gây ra hậu quả vô cung nghiêm trọng với hàng triệu người chơi, gây ra vụ án với 105 người bị khởi tố.

Đáng chú ý, tại nơi ở, làm việc của bị cáo Nguyễn Văn Dương, cơ quan điều tra đã thu được nhiều văn bản gốc thể hiện sự hợp tác giữa C50 và Công ty CNC. VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng có chứng cứ về việc Nguyễn Văn Dương hỏi Nguyễn Thanh Hóa "tổ chức đánh bạc là đúng hay sai", nhưng ông Hoá nói "không sai".

VKSND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh, 2 cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đã làm mất uy tín của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát. Nhưng hậu quả lớn hơn do hai bị cáo này gây ra là làm mất lòng tin của nhân dân.

Trong giai đoạn 2 của vụ án, sẽ tiếp tục làm rõ dấu hiệu của hành vi nhận hối lộ do chưa chứng minh được ở giai đoạn 1, đặc biệt là làm rõ động cơ vụ lợi của 2 cựu tướng công an.

Theo quan điểm của VKSND tỉnh Phú Thọ, 2 cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đã phạm tội cố ý trực tiếp, thể hiện qua một số văn bản xin cấp phép cho thuê trụ sở của công an để không cơ quan nào dám vào kiểm tra.

Dù các bị cáo Phan Văn  Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa khai thí điểm cổng game, thanh toán để lấy tiền xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia an ninh mạng nhưng cuối cùng không có đồng nào được đầu tư vào hệ thống này.

VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng, việc C50 được Công ty CNC biếu 700 triệu đồng tiền Tết chính là "động cơ vụ lợi tập thể". Ngoài ra, Tổng cục Cảnh sát cũng được hưởng 1,8 tỉ đồng từ việc cho thuê trụ sở số 10 Hồ Giám.

Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ cũng chỉ rõ bị cáo Nguyễn Thanh Hóa không thể dung túng tổ chức đánh bạc nếu không có sự đồng ý của cấp trên là bị cáo Phan Văn Vĩnh. Bị cáo Phan Văn Vĩnh có thể xử lý bất kỳ lúc nào với bị cáo Nguyễn Thanh Hóa. Do vậy, thấy rằng 2 người này là quan hệ phạm tội có tổ chức. Bị cáo Phan Văn Vĩnh chính là người chỉ huy, còn bị cáo Nguyễn Thanh Hóa thực hiện hành vi phạm tội.

Cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa nhập viện điều trị

Kết thúc buổi làm việc buổi sáng nay, 23.11, sau khi trả lời thẩm vấn trước tòa với vẻ đầy mệt mỏi, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa được chủ tọa phiên tòa yêu cầu đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ kiểm tra sức khỏe. Đến đầu giờ chiều, chủ tọa phiên tòa thông báo bị cáo Nguyễn Thanh Hóa xin xét xử vắng mặt do đang điều trị tại bệnh viện trên.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC, cũng vắng mặt do sức khỏe không đảm bảo, xin ở trong cách ly, chỉ dự tòa khi nói lời sau cùng. Bị cáo Đỗ Bích Thủy, chị họ bị cáo Phan Sào Nam, cũng xin đi cấp cứu.

Trong khi đó, ngay sau phần tự bào chữa tại tòa, bị cáo Phan Văn Vĩnh cũng phải vào phòng y tế chăm sóc sức khỏe.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích