Từ một vụ án lừa đảo: Trầm Bê lại gây thiệt hại hơn 9.250 lượng vàng của Phương Nam bank

Thứ năm, 20/12/2018, 09:04
Đại gia Trầm Bê khi là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam đã ba lần phê duyệt đồng ý cho Công ty Bình Phát của siêu lừa Dương Thanh Cường vay 18.000 lượng vàng SJC và hơn 267 tỷ đồng; phê duyệt cho giải ngân trước khi hoàn chỉnh thủ tục pháp lý về tài sản đảm bảo, dẫn đến thiệt hại hơn 81 tỷ đồng và 9.250 lượng vàng.

Ông Trầm Bê bị khởi tố tội mới khi đang thi hành bản án 4 năm tù .

Cắm “sổ đỏ” cho hai ngân hàng lấy hơn 1.000 tỷ

Quá trình điều tra mở rộng vụ án liên quan siêu lừa đảo Dương Thanh Cường (nguyên TGĐ Cty Cổ phần Bình Phát), ngày 21/11/2018 cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt giam ông Trầm Bê cùng 3 ngươì khác nguyên là lãnh đạo, cán bộ tín dụng Ngân hàng Phương Nam về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. (Trước khi bị khởi tố trong vụ án mới, ông Trầm Bê đang thụ án 4 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”).

Lần này, ông Trầm Bê bị khởi tố, bắt giam vì liên quan tới khoản vay hàng trăm tỷ đồng của Cty Cổ phần Bình Phát do siêu lừa Dương Thanh Cường (SN 1966, trú tại TPHCM) làm chủ.
Cụ thể, cuối năm 2007, Dương Thanh Cường lên phương án thực hiện dự án đầu tư xây dựng căn hộ và khu biệt thự vườn Thanh Phát tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.

Cường lập ra Cty Thanh Phát để làm hồ sơ vay 700 tỷ đồng của Agribank Chi nhánh 6. Mục đích vay để thanh toán đền bù giải tỏa mặt bằng của 23 hộ dân tại địa điểm nêu trên, tài sản thế chấp là toàn bộ tài sản hình thành từ vốn vay (23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - QSDĐ). Đến ngày 4/12/2007, Agribank Chi nhánh 6 đã giải ngân cho Cty Thanh Phát 628 tỷ đồng.

Sau khi biết dự án không được chấp thuận, tháng 4/2008, Cường ký văn bản gửi Agribank Chi nhánh 6 xin mượn 23 giấy chứng nhận QSDĐ đã cầm cố với lý do để trình cấp có thẩm quyền duyệt dự án, rồi đem toàn bộ số giấy tờ này sang Ngân hàng Phương Nam làm thủ tục vay tiền dưới hợp đồng tín dụng mang tên Cty Cổ phần Bình Phát.

Ông Trầm Bê duyệt giải ngân hàng trăm tỷ trái quy định

Từ tháng 4/2008 đến tháng 6/2009, Cty Cổ phần Bình Phát đã ký 3 hợp đồng tín dụng để vay Ngân hàng Phương Nam tổng cộng hơn 267 tỷ đồng và 18.000 lượng vàng SJC. Mặc dù hồ sơ vay vốn của Công ty Cổ phần Bình Phát không đảm bảo tính pháp lý (dự án chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, khả năng tài chính không đảm bảo trả nợ; nhận tài sản thế chấp là giấy chứng nhận QSDĐ không công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm.

Mặt khác, 23 giấy chứng nhận QSDĐ mà Cty Thanh Phát nhận chuyển nhượng từ các hộ dân cũng chưa có hợp đồng mua bán công chứng…) song bị can Trầm Bê và đồng phạm đã ký biên bản họp Hội đồng tín dụng đồng ý phê duyệt cho Bình Phát vay cả ba lần. Ngoài ra, ông Trầm Bê còn phê duyệt giải ngân cho Bình Phát trước khi hoàn chỉnh thủ tục pháp lý về tài sản đảm bảo.

Tính đến thời điểm 5/1/2010, tổng dư nợ gốc, lãi tạm tính của Cty Bình Phát tại Ngân hàng Phương Nam là 81,7 tỷ đồng và hơn 9.205 lượng vàng SJC (tương đương 331,5 tỷ đồng). CQĐT xác định, khoản tiền, vàng này chính là hậu quả do hành vi của bị can Trầm Bê và các đồng phạm gây ra.

Do không trả được nợ nên Dương Thanh Cường đã làm thủ tục gán nợ tài sản thế chấp là 23 giấy chứng nhận QSDĐ cho Ngân hàng Phương Nam. Tuy nhiên, tháng 12/2017, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã ra quyết định Giám đốc thẩm, hủy một phần bản án phúc thẩm, sơ thẩm vụ án Dương Thanh Cường lừa đảo gần 1.000 tỷ đồng của Agribank Chi nhánh 6 để điều tra lại.

Theo nhận định của TAND Tối cao, việc tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm quyết định hủy bỏ kê biên và trả lại cho Ngân hàng Phương Nam bản chính 23 giấy chứng nhận QSDĐ là sai lầm nghiêm trọng, không đúng pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của Agribank Chi nhánh 6.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn