4.500 tỉ đồng trong đại án VNCB là vật chứng vụ án?

Thứ tư, 19/12/2018, 09:24
VKS cho rằng 4.500 tỉ đồng không phải là công cụ, phương tiện phạm tội, không phải là đối tượng phạm tội nên không có cơ sở để thu hồi.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX thông báo sẽ tuyên án vào ngày 25.12

Ngày 18.12, các luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tranh luận trở lại quan điểm của đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (gọi tắt là VKS) giữ quyền công tố tại tòa trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại 6.126,8 tỉ đồng cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB (nay là Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng VN - CB Bank, tiền thân là TrustBank).

Với nội dung VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm sửa án sơ thẩm, không buộc CB Bank trả trở lại 4.500 tỉ đồng cho bị cáo Phạm Công Danh, bởi theo VKS, tiền này Danh có được từ hành vi trái pháp luật trong vụ án, chưa được Ngân hàng Nhà nước hạch toán tăng vốn điều lệ, cũng như chưa hạch toán là các khoản nợ phải treo.

Tranh luận lại, các LS bào chữa cho Danh nêu bị cáo Danh và đồng phạm có hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại cho VNCB và bằng số tiền này, Danh đã chuyển trở lại cho VNCB 4.500 tỉ đồng để nâng vốn điều lệ. Khi Ngân hàng Nhà nước không đồng ý tăng vốn điều lệ thì VNCB đã sử dụng số tiền này chứ không phải Danh.

Vì vậy, việc cấp sơ thẩm xác định 4.500 tỉ đồng là vật chứng của vụ án, từ đó tuyên thu hồi trở về cho Danh và khấu trừ khắc phục hậu quả cho vụ án là phù hợp. Đối đáp bổ sung, VKS cho rằng 4.500 tỉ đồng không phải là công cụ, phương tiện phạm tội, không phải là đối tượng phạm tội nên không có cơ sở để thu hồi.

Về kháng cáo của Danh, Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT VNCB) đề nghị thu hồi hàng ngàn tỉ đồng là vật chứng của vụ án nhưng không được VKS đồng ý.

Theo các LS bào chữa, 2.760 tỉ đồng ông Danh chuyển trả lãi ngoài, lãi vay cho ông Trần Quí Thanh trong giai đoạn tái cơ cấu ngân hàng, nguồn tiền Danh lấy từ hành vi phạm tội của Danh nên cần thu hồi trở về khắc phục hậu quả vụ án. Đồng thời, 3.658 tỉ đồng Danh chuyển vào VNCB để tất toán 29 khoản vay của Hứa Thị Phấn nhằm nhận 114 bất động sản.Nhưng đến nay Danh không nhận được 114 tài sản thì đương nhiên CB Bank, người đang trực tiếp quản lý tiền và 114 bất động sản phải hoàn trả tiền gốc 3.658 tỉ đồng và lãi suất phát sinh để Danh dùng tất cả đối trừ trách nhiệm dân sự trong toàn bộ vụ án.

Về cơ sở thu hồi khoảng 1.000 tỉ đồng khác từ ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích, theo các LS, nguồn tiền Danh chuyển cho 2 cá nhân này là từ hành vi phạm tội nên cần tiếp tục thu hồi...

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX thông báo sẽ tuyên án vào ngày 25.12.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn