Ông Trần Quí Thanh không đồng ý trả 194 tỷ đồng cho Phạm Công Danh

Thứ tư, 12/12/2018, 13:18
Ngân hàng CB, BIDV, Trần Quí Thanh lần lượt không đồng ý trả lại 4.500 tỷ, 1.176 tỷ và gần 200 tỷ... cho ông Danh như án sơ thẩm.

Ngày 12/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm đối với ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) cùng 17 đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Để phục vụ công tác xét xử, tòa triệu tập 39 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, gồm: ông Trần Quí Thanh (tập đoàn Tân Hiệp Phát), Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh), Quách Kim Chi (vợ ông Danh), Phạm Công Trung (em trai ông Danh), bà Hứa Thị Phấn (nguyên Cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín - tiền thân của VNCB)...

Các bị cáo tại tòa.

Trong phạm vi điều tra giai đoạn hai của đại án Phạm Công Danh, VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, quá trình điều hành VNCB (2013-2014), ông Danh không thể vay tiền của ngân hàng do mình làm chủ để giải quyết khó khăn tài chính, nên chỉ đạo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) và các bị cáo dưới quyền dùng tiền của VNCB đảm bảo cho 29 lượt công ty (do Danh thành lập, hoặc đi mượn) vay hơn 6.100 tỷ đồng tại ngân hàng Sacombank, BIDV và TPBank.

Tại Sacombank, ông Danh gặp ông Trầm Bê và Phan Huy Khang tháng 4/2013, đặt vấn đề vay vốn, bảo đảm bằng tiền của VNCB gửi ở ngân hàng này. Biết rõ cựu Chủ tịch VNCB làm trái quy định nhưng ông Bê vẫn đồng ý phê duyệt cho vay 1.800 tỷ đồng.

Tương tự, ông Danh dùng các công ty do mình lập ra vay của BIDV 4.700 tỷ đồng, TPBank 1.666 tỷ, tiếp tục đảm bảo bằng tiền gửi của VNCB tại hai nhà băng này.

Do các công ty của ông Danh không thể trả nợ, Sacombank, BIDV và TPBank đã thu hồi tiền cho vay từ tiền gửi của VNCB. Việc này khiến VNCB thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Hồi tháng 8, TAND TP.HCM tuyên phạt ông Danh 20 năm tù, tổng hợp với hình phạt cũ là 30 năm (mức án cao nhất của tù có thời hạn); ông Trầm Bê nhận 4 năm tù; 44 đồng phạm còn lại lĩnh 2 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) đến 10 năm tù.

HĐXX phúc thẩm đại án Phạm Công Danh, giai đoạn hai.

VKS kháng nghị quyết định 'thu hồi 4.500 tỷ đồng của Phạm Công Danh'

Ông Danh và Mai kháng cáo đề nghị thu hồi các khoản tiền mà cấp sơ thẩm chưa xem xét. 12 người khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ông Trầm Bê, Phan Huy Khang và các bị cáo còn lại chấp nhận bản án sơ thẩm.

VKSND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với 4 bị cáo nguyên là giám đốc công ty "ma" do Danh thành lập. Cơ quan công tố đánh giá việc họ được hưởng án treo trong cả hai giai đoạn của vụ án là vi phạm phát luật.

Về dân sự VKS cho rằng, bản án sơ thẩm nhận định số tiền 4.500 tỷ đồng dùng để tăng vốn điều lệ VNCB là của ông Danh và quyết định thu hồi từ CB (VNCB sau khi được NHNN mua lại với giá 0 đồng) là không có căn cứ. CB cũng kháng cáo không đồng ý trả lại số tiền này.

Tương tự, BIDV kháng cáo quyết định của cấp sơ thẩm - buộc ngân hàng này phải trả hơn 1.176 tỷ đồng từ BIDV Sở Giao dịch II, gần 458 tỷ đồng từ BIDV chi nhánh Hải Vân.

Về phần mình, ông Trần Quí Thanh không đồng ý trả lại hơn 194 tỷ đồng (được cho là có nguồn gốc từ tang vật của vụ án) mà trước đó được ông Danh chuyển cho.

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến kéo dài đến 25/12.

Ông Phạm Công Danh trong lần ra tòa hồi tháng 8.

Trong giai đoạn một của vụ án, ông Danh bị tuyên phạt 30 năm tù về các tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ông và đồng phạm bị buộc bồi thường 9.000 tỷ đồng thiệt hại.

Theo VNE

Các tin cũ hơn