Nhóm cho vay nặng lãi dán hình con nợ khắp khu dân cư

Thứ tư, 11/09/2019, 11:11
Khi người vay tiền chưa trả, Cường và Thành đến nhà nạn nhân uy hiếp, thậm chí in hình của họ dán khắp khu dân cư để bêu rếu.

Ngày 11/9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP.HCM) đã bắt khẩn cấp Lê Đức Thành (26 tuổi) và Hà Mạnh Cường (22 tuổi, cùng quê Tuyên Quang) để điều tra về hành vi Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Cường (bìa trái) và Thành tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an cung cấp).

Theo điều tra, Thành vào TP.HCM hoạt động cho vay nặng lãi ở khu vực quận Tân Bình từ tháng 9/2018. Anh ta sau đó thu nạp thêm Cường làm cùng.

Để tìm kiếm khách hàng, Thành và Cường lên mạng xã hội đăng thông tin cho vay tiền kèm theo số điện thoại. Khi khách liên hệ, Thành yêu cầu Cường đi tìm hiểu các thông tin giấy tờ, nếu đúng sẽ lập hợp đồng cho vay với lãi suất 20-45%/tháng.

Ngoài ra, trong giấy biên nhận vay tiền, Thành yêu cầu người vay viết: "Do có quan hệ quen biết với Nguyễn Quang Trung ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng nên tôi có mượn của anh Trung số tiền… hẹn đến ngày sẽ hoàn trả lại. Nếu sai hoặc có hành vi trốn tránh sẽ chịu phạt 50% số tiền mượn".

Cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ không có người nào tên Trung, đó chỉ là thủ đoạn để Thành qua mắt lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Ngoài ra, khi người vay chậm trả tiền hoặc cố tình lảng tránh, Cường và Thành sẽ đến nhà uy hiếp, in hình nạn nhân kèm nội dung lừa đảo dán xung quanh khu dân cư họ sinh sống.

Ngày 28/8, Phòng PC02 phối hợp với Công an quận Tân Bình ập vào nhà của Thành bắt giữ cả 2 nghi phạm. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện 50 bộ hồ sơ cho vay cùng nhiều giấy tờ, sổ hộ khẩu của người vay tiền cùng cây mã tấu.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích