Người Trung Quốc mở xưởng ma tuý 'khủng' ở Kon Tum: Vì sao địa phương không biết?

Thứ bảy, 14/09/2019, 08:34
“Tôi đã nhiều lần ý kiến vấn đề vì sao Khu làng nghề không có ban quản lý, huyện giao đất xong thì “ông làm gì kệ ông””- ông Tạ Ngọc Hạnh (Tổ trưởng Tổ dân phố 3B, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, Kon Tum) phản ánh sau khi Bộ Công an phá thành công chuyên án ma túy "khủng", bắt 7 đối tượng quốc tịch Trung Quốc cùng 13 tấn tiền chất để sản xuất ma tuý tại Tổ dân phố 3B.

Hiện trường vụ việc

PV quan sát thấy vị trí nhóm người Trung Quốc chọn làm nơi sản xuất ma tuý là phân xưởng của Cty Đồng An Viên, nằm ở góc cuối Khu làng nghề Tổ dân phố 3B. Để vào được nơi này phải đi qua một điểm chợ, nơi có đông người qua lại, có thể “lặn” trong đám đông, đánh lạc hướng ngành chức năng. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng của Cty Đồng An Viên có sẵn tường cao 3m, khuất tầm nhìn… Địa chỉ này chỉ cách Cửa khẩu Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) khoảng 50km, cửa ngõ thông qua nước Lào.

Trả lời báo chí về trách nhiệm của địa phương, ông Ngô Tấn Khoa - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đắk Hà cho biết: Huyện đã cho Cty Đồng An Viên thuê đất ở Khu làng nghề Tổ dân phố 3B từ năm 2016 với diện tích 2 nghìn m2, nhưng công ty này hoạt động thế nào, rồi cho người Trung Quốc thuê lại để làm xưởng sản xuất ma túy ra sao, Phòng Kinh tế hạ tầng “không thể nắm được”.

Tương tự, ông Nguyễn Chí Ánh (Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Hà) cũng nói với phóng viên rằng địa phương chỉ quản lý về mặt an ninh, trật tự bên ngoài, còn việc hoạt động bên trong thì không biết.

Theo chia sẻ của ông Tạ Ngọc Hạnh (Tổ trưởng Tổ dân phố 3B), cá nhân ông cùng người dân Tổ dân phố 3B rất vui mừng, ấn tượng trước chuyên án phá đường dây ma túy “cực khủng” của Bộ Công an. Tuy nhiên, dân chúng ai cũng thấy bất thường về việc Khu làng nghề không có ban quản lý, huyện chỉ giao đất xong thì “ông làm gì kệ ông”.

Bản thân ông đã nhiều lần ý kiến đến huyện Đắk Hà nhưng chưa được giải quyết vấn đề khúc mắc này. Điều đó khiến lực lượng an ninh của Tổ dân phố 3B khó thực hiện nhiệm vụ tại Khu làng nghề, tạo bối cảnh và điều kiện hoạt động phi pháp thuận lợi cho nhóm người Trung Quốc chọn nơi này làm địa điểm đặt các thiết bị, hóa chất để sản xuất ma túy.

Công ty Đồng An Viên bắt đầu hoạt động từ 17/7/2013, nơi đăng ký quản lý là Chi cục Thuế huyện Đắk Hà. Khu nhà xưởng nêu trên do người Việt Nam tại Kon Tum đứng tên. Trước khi bị bắt 15 ngày, nhóm người Trung Quốc cùng một phiên dịch đã đến Công ty Đồng An Viên nói muốn thuê mặt bằng để làm ra các sản phẩm như mẫu phân bón, thuốc tẩm gỗ…để xuất khẩu, sau đó yêu cầu công ty này dựng cho họ một “phòng thí nghiệm” riêng. Trong khi các cơ quan chức năng đều “không biết gì” thì lực lượng phối hợp của Bộ Công an ập vào tóm gọn các đối tượng và hàng chục tấn hóa chất để sản xuất ma túy.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích