Kiểm tra thân nhiệt khách nhập cảnh sân bay

Thứ ba, 21/01/2020, 16:07
Hệ thống giám sát y tế tại sân bay Nội Bài có 4 chốt kiểm dịch, hành khách nhập cảnh đi qua máy đo thân nhiệt từ xa, máy báo màu đỏ nếu bị sốt.

Để phát hiện sớm và ngăn chặn bệnh viêm phổi do virus lạ nCoV từ thành phố Vũ Hán xâm nhập, các sân bay Việt Nam đang tăng cường hệ thống giám sát y tế từ xa. Sân bay Nội Bài không có đường bay trực tiếp đến Vũ Hán, nhưng có rất nhiều chuyến bay từ các tỉnh khác của Trung Quốc và Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là những vùng đã xuất hiện bệnh nhân viêm phổi cấp do virus nCoV, nguy cơ cao lây lan vào Việt Nam.

Sân bay quốc tế Nội Bài có 4 chốt đo thân nhiệt từ xa, trong đó 2 chốt bố trí ở cửa đi và 2 chốt ở cửa đến. Sáng 21/1, hệ thống đã kiểm tra y tế hơn 200 khách nhập cảnh từ Trung Quốc.

Tất cả hành khách nhập cảnh phải đi qua máy đo thân nhiệt từ xa. Màn hình hiển thị gương mặt khách và chụp ảnh, phát tín hiệu cảnh báo nếu phát hiện bị sốt trên 38 độ C. Người thân nhiệt bình thường, máy hiển thị màu xanh, người bị sốt máy báo màu đỏ kèm tín hiệu báo động.

Chị Hoàng Lan (38 tuổi, Hà Nam), một người nhập cảnh sáng 21/1 cho biết: “Thủ tục nhanh, gọn, chỉ cần đi qua máy, tôi không cảm thấy khó khăn hay phiền toái khi phải đo thân nhiệt”.

“Những người có dấu hiệu sốt, ốm sẽ được cán bộ giám sát mời vào phòng khám sàng lọc và phát khẩu trang. Tất cả hành khách bị sốt không được nhập cảnh”, nhân viên kiểm dịch y tế Đỗ Xuân Thưởng nói.

Trong ảnh là phòng cách ly kiểm dịch y tế để dành cho hành khách bị sốt nghỉ ngơi. Ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội, cho biết hành khách sốt sau đó sẽ được chuyển đến bệnh viện tiếp tục điều trị cách ly và tiến hành các xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh, có phải viêm phổi do nCoV không...

Trong phòng cách ly kiểm dịch y tế trang bị đầy đủ thuốc và vật tư y tế, dụng cụ để phòng, chống dịch bệnh. Tuy vậy, Phó Cục trưởng Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn yêu cầu Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội có kế hoạch dự phòng cụ thể hơn. Bổ sung các vật tư gồm nhiệt kế, cặp nhiệt độ, dung dịch sát khuẩn, thuốc… để phục vụ công tác chống dịch. Sân bay cũng được bố trí sử dụng máy đo thân nhiệt hợp lý để không ảnh hưởng tới độ chính xác. Các nhân viên giám sát hệ thống kiểm dịch y tế tại sân bay cũng được huấn luyện kỹ quy trình chống dịch bệnh khi phát hiện có bệnh nhân sốt.

Thang máy riêng sử dụng để đưa người ốm tới bệnh viện gần nhất. Hành khách bị ốm được đưa vào viện theo đường một chiều để ngăn chặn nguy cơ lây bệnh.

Ông Nguyễn Hải Nam cũng cho biết đây là quy trình kiểm dịch y tế thường quy tại sân bay. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội sẽ thắt chặt hơn quy trình kiểm dịch y tế này trong bối cảnh nguy cơ lây lan bệnh viêm phổi Vũ Hán, cử một nhóm chuyên viên cơ động lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay nếu có dịch.

Các bảng thông tin cảnh báo bệnh viêm phổi cấp do chủng virus nCoV được đặt ở nhiều nơi trong sân bay Nội Bài. Đây là chủng virus chưa từng biết đến thuộc họ Corona virus gây bệnh hô hấp, hiện chưa có phác đồ điều trị và chưa có vắcxin phòng ngừa. Virus nCoV khởi phát từ ngày 31/12/2019 tại thành phố Vũ Hán, 41 người bị viêm phổi cấp tính phải nhập viện. Bệnh sau đó lan nhanh đến Hong Kong, Đài Loan và các nước khác như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hiện Trung Quốc có hơn 200 người bị viêm phổi lạ, 3 người đã chết, 7 bệnh nhân đang nguy kịch.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích