Virus viêm phổi "lạ" lây lan nhanh chóng, Tổ chức Y tế Thế giới họp khẩn

Thứ ba, 21/01/2020, 09:10
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ họp khẩn ngày 22/1 để thảo luận về chủng virus mới giống SARS đang lây lan khắp Trung Quốc và sang 3 quốc gia châu Á khác là Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc.

WHO sẽ nhóm họp tại Geneva ngày 22/1 để xác định xem có nên tuyên bố ổ dịch này là "trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng" hay không - thuật ngữ được WHO sử dụng đối với dịch bệnh nghiêm trọng.

Quyết định này được đưa ra khi một chuyên gia của chính phủ Trung Quốc cho biết hôm 20/1 rằng loại virus này đã giết chết 3 người, và có thể lây lan giữa người với người, làm dấy lên lo ngại về sự bùng phát lớn khi hàng triệu người đi du lịch vào dịp Tết Nguyên Đán.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới cho biết nguồn lây nhiễm chính là từ động vật sang động vật, và "lây truyền từ người sang người thông qua tiếp xúc gần gũi, sẽ ít xảy ra hơn".

Chủng virus corona mới, lần đầu tiên được phát hiện tại Vũ Hán, gây ra báo động vì liên quan đến Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS), đã giết chết gần 650 người trên khắp Trung Quốc và Hong Kong trong năm 2002-2003.

Virus viêm phổi 'lạ' lây lan nhanh chóng, Tổ chức Y tế thế giới họp khẩn (Ảnh: EPA)

Tính đến ngày 20/1, bệnh viêm phổi lạ do virus corona gây ra tiếp tục có những diễn biến phức tạp và nguy hiểm khi số người nhiễm bệnh gia tăng nhanh chóng.

Toàn Trung Quốc cho tới nay ghi nhận 217 trường hợp nhiễm bệnh, riêng tại Vũ Hán có 198 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 3 người đã thiệt mạng, 9 người trong tình trạng nguy kịch, 35 người đang được điều trị tích cực, 126 người trong tình trạng ổn định và 25 người đã được xuất viện.

Tại Bắc Kinh có 5 trường hợp nhiễm bệnh, Quảng Đông là 14 trường hợp và 7 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh tại Tứ Xuyên, Vân Nam, Thượng Hải, Quảng Tây và Sơn Đông.

Một chuyên gia về hô hấp của Trung Quốc cho biết trong các trường hợp nhiễm bệnh ở Quảng Đông, 2 người nhiễm bệnh sau khi lây nhiễm từ các thành viên trong gia đình.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20/1, người phát ngôn Cảnh Sảng cho biết nước này đang dốc toàn lực để đối phó với dịch bệnh.

Hàn Quốc hôm 20/1 xác nhận trường hợp đầu tiên - một phụ nữ 35 tuổi bay từ Vũ Hán sang nước này nhiễm virus corona.

Ngày 12/1, Thái Lan phát hiện trường hợp đầu tiên mắc viêm phổi do coronavirus. Sau đó 5 ngày, 17/1, quốc gia này tiếp tục công bố trường hợp thứ 2 nhiễm virus corona.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích