Trung Quốc cảnh báo quan chức che giấu dịch viêm phổi lạ là "tội nhân thiên niên kỷ"

Thứ ba, 21/01/2020, 15:54
Bắc Kinh cảnh báo bất cứ ai che giấu thông tin về sự lây lan virus corona sẽ phải đối mặt hình phạt nghiêm khắc và "bị đóng đinh trên chiếc cột xấu hổ vĩnh viễn".

Bài viết trên tài khoản truyền thông xã hội chính thức của Ủy ban Chính pháp Trung ương - cơ quan chính trị hàng đầu Bắc Kinh chịu trách nhiệm về luật pháp và trật tự - nói các cán bộ đừng quên những bài học đau đớn về dịch Sars và phải đảm bảo báo cáo kịp thời về tình hình hiện tại.

Hơn 700 người thiệt mạng trên toàn thế giới do hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (Sars) bùng phát vào năm 2002-2003, bắt nguồn từ Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói với các cán bộ rằng họ phải ưu tiên hàng đầu sự an toàn và sức khỏe của người dân. (Ảnh: EPA-EFE)

"Bất cứ ai đặt bộ mặt của các chính trị gia trước lợi ích của người dân sẽ là tội nhân thiên niên kỷ đối với đảng và nhân dân" - bài bình luận gay gắt. "Bất cứ ai cố tình trì hoãn và che giấu việc báo cáo các trường hợp (nhiễm bệnh) vì lợi ích cá nhân sẽ bị đóng đinh trên chiếc cột xấu hổ vĩnh viễn".

Bài bình luận trích dẫn chỉ thị do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ban hành hôm thứ Hai (20/1) rằng virus phải được xử lý một cách kiên quyết và tất cả các cán bộ phải đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân, ưu tiên hàng đầu sức khỏe của họ.

Bài viết nhấn mạnh rằng minh bạch là sự bảo vệ tốt nhất nhằm ngăn chặn những tin đồn và sự hoảng loạn của công chúng.

Bài viết cũng nhắc lại sự bùng phát dịch Sars là ví dụ điển hình, nói rằng sự chậm trễ và che đậy trong báo cáo về dịch bệnh này làm tổn hại uy tín của chính phủ Trung Quốc và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Chủng mới corona được xác định trong tháng 1/2020 sau khi bệnh viêm phổi lạ bắt đầu tấn công người dân ở Vũ Hán vào giữa tháng 12/2019. Cho đến nay, 4 người đã chết vì virus và hơn 220 trường hợp được xác nhận liên quan đến bệnh.

Bệnh viêm phổi lạ được cho là đã lan sang Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản, ngoài các trường hợp ở Vũ Hán, Bắc Kinh, Thượng Hải và tỉnh phía nam Quảng Đông ở Trung Quốc. Một trong những chuyên gia về Sars hàng đầu của Trung Quốc, Zhong Nanshan, xác nhận hôm thứ Hai rằng virus có thể lây từ người sang người và có khả năng có nguồn gốc từ động vật hoang dã.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích